Chủ Nhật, 10 tháng 3, 2013

Tại sao tất cả "Made in China"?

 
Tác giả: antiaircrafter, Nguồn: topwar.ruKichbu: Có thể nội dung dưới đây chỉ là một trong những câu trả lời có thể cho câu hỏi nêu trên, Kichbu chuyển ngữ, hy vọng các bạn nào đó quan tâm, đọc tham khảo…Còn bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các doanh nghiệp công nghệ cao ở châu Âu và Mỹ đồng loạt chuyển giao năng lực sản xuất sang chính Trung Quốc? 
Trong khi ở đất nước của mình, các công ty này để lại nạn thất nghiệp khủng khiếp, giết chết hẳn toàn bộ ngành công nghiệp. Người ta thường giải tích điều này bằng cách để tiết kiệm, nói rằng, ở Trung Quốc lương lao động rẻ mạt, và kết quả là sản xuất rẻ hơn.
Nhưng hãy nói lương của những người công nhân sản xuất dây chuyền chiếm tỷ lệ bao nhiêu phần trăm trong giá trị của tiện ích công nghệ cao, toàn bộ điều đó chẳng đáng đáng gì cả? Các bảng mạch được nối kết không phải bằng tay. Và cũng không phải chỉ ở Trung Quốc tiền lương thấp như thế.
Có giả thuyết: người Trung Quốc rất cần cù lao động và cần mẫn. Cũng không chính xác: người Trung Quốc bị hư hỏng bởi sự tuyên truyền cộng sản - hiếm người khờ dại và người thích của không mất tiền, và nếu bạn muốn nhận được kết quả, thì cần phải cần cù làm việc. Chính bởi vậy chất lượng sản phẩm "Made in China" tự nó thấp, nó chỉ có thể cải thiện bằng sự kiểm soát thận trọng.
Vậy tại sao chính Trung Quốc?
Và vấn đề là ở chỗ thế này: trong sản xuất bất kỳ sản phẩm công nghệ cao hiện đại nào cũng sử dụng các kim loại đất hiếm. Đặc biệt, trong Ipad chúng có tổi thiểu 17: trong pin lithium-ion của planset sử dụng lanthanum, trong nam châm để gắn nắp Smart - hợp kim neodymium, khi đánh bóng nắp màn hình thủy tinh áp dụng ceria.
Bây giờ phần thú vị nhất: ở Trung Quốc thực hiện khai thác 95-97% tổng số kim loại đất hiếm trên trái đất! Và - kết quả cuối cùng: Trung Quốc sẽ không cho phép xuất khẩu nguyên tố đất hiếm ở dạng nguyên liệu, chỉ có trong sản phẩm thành phẩm được sản xuất tại chính Trung Quốc.
Còn đây là giải thích cho bạn sự độc quyền của Trung Quốc sản xuất kỹ thuật công nghệ cao. Thế giới khéo léo cho phép tình trạng mất cân đối này như thế nào trong các quan hệ kinh tế - thật không tài nào hiểu nổi. Có ấn tượng rằng chỉ bây giờ mới tỉnh giấc: Hãng Molycorp của Mỹ và Lynascorp của Úc lên kế hoạch bắt đầu khai thác các kim loại đất hiếm của riêng mình vào cuối năm 2012. Và đó cũng chỉ mới lên kế hoạch.

Thậm chí nếu tổ chức khai thác thành công, cũng không thể nào thỏa mãn các nhu cầu sản xuất: nhu cầu hàng năm cho các nguyên tố đất hiếm - hơn 136 nghìn tấn, và Trung Quốc độc quyền đáp ứng toàn bộ nhu cầu này.

Phương Tây không có một cơ hội nhỏ nhất nào trong tương lai gần để tiến hành sản xuất của riêng mình các sản phẩm máy tính, smartphone, planset, máy nghe nhạc mini, GPS-hàng hải và đồ chơi công nghệ cao khác ở nhà của mình, vâng và nói chung bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Nếu các bạn đồng ý, thông tin này buộc phải nhìn sự phân bố hiện thực các lực lượng trong nền kinh tế thế giới hoàn toàn theo cách mới. Trung Quốc nắm rất chắc yết hầu toàn thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét