Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Khách Tây sợ kiểu ăn 'trêu ngươi thần chết' của người Việt

Khách Tây sợ kiểu ăn 'trêu ngươi thần chết' của người Việt

 - “Sống ở Việt Nam đã 3 năm, nhưng tôi vẫn không quen được với hình ảnh người dân ngồi ăn ở cạnh cống thoát nước”, anh Alain - người Tây Ban Nha, hiện đang làm việc cho một tổ chức phi chính phủ cho hay.
Người Việt đang ăn uống kiểu “trêu ngươi” thần chết
Đúng ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, một lãnh đạo Bộ Y tế nguyên là GĐ một bệnh viện lớn đã nói: "Với cách ăn uống như hiện nay của người Việt thì tình trạng quá tải bệnh viện còn kéo dài!".
Liều mới dám ăn!
Khi nói về chủ đề ăn uống dễ gây bệnh ở Việt Nam hiện nay, anh Adam (người Pháp, hiện đang làm quản lý cho một nhà hàng Pháp tại khu vực quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ngay lập tức liền ví von: Ăn thức ăn đường phố ở Hà Nội nhiều món lạ, ngon, quả thực là một sự “liều lĩnh”.
Adam kể về lần đi ăn phở cuốn ở gần hồ Trúc Bạch cách đây hơn một năm. Đây được cho là “đặc sản” của Hà Nội. Và sau lần ăn đó, Adam “tái mặt”.

Ăn uống mất vệ sinh là điểm khiến nhiều người nước ngoại e ngại khi đến Việt Nam (Ảnh minh họa: Internet)
“Ban đầu tôi rất háo hức vì người bạn Việt Nam của tôi nói rằng món này đã có từ lâu đời. Lại là “món tủ” của những người sống ở khu vực “sành sỏi” nhất Hà Nội.
Tôi “thèm” lắm, trước khi đi ăn còn lên mạng gõ từ “pho cuon” để xem nó thế nào. Nhưng khi nhìn thấy cách người ta chế biến nó, tôi không dám ăn tiếp”, Adam kể.
Bỏ qua chuyện khách “vừa ăn vừa chạy” nếu có công an đuổi (điều không có ở đất nước Adam) hay chuyện nhà hàng trông “lụp xụp”, không tương xứng với tính chất một nơi bán “đặc sản”, Adam cho biết khi nhân viên phục vụ mang phở cuốn ra, anh xuýt xoa và thử ngay, thấy hương vị cũng khá đặc biệt. 
Hình ảnh rợn người từ quán tiết canh đến bệnh viện
Những hình ảnh rợn người từ quán tiết canh đến bệnh viện mà PV VietNamNet ghi được ắt hẳn sẽ khiến nhiều người từ bỏ thói quen ăn món này.
Với một người nước ngoài lần đầu được thưởng thức phở cuốn, Adam cho biết thực khách sẽ cảm thấy nó “không phụ” sự thèm thuồng của mình.
Nhưng mọi chuyện bắt đầu kể từ khi anh nhìn thấy cách người ta chế biến phở cuốn.
“Rau xanh để trong rổ, rổ để ngay dưới đường đi vào nhà vệ sinh. Muốn vào nhà vệ sinh tôi phải đi qua khu bếp (nhà vệ sinh không có chỗ rửa tay).
Những người đầu bếp mình trần, mồ hôi như tắm liên tục xào nấu. Dưới chân họ là những chậu thịt bò đã thái nhỏ. Nơi họ đứng nấu ăn ướt sũng nước. Tôi đoán có cả trăm người đi qua lối đó, vì ai đi ăn cũng phải đi… vệ sinh”, Adam tếu táo nói.
Sau lần “khám phá” đó, Adam khuyên cô bạn người Việt nên học cách làm phở cuốn đãi bạn để thay cho việc phải đến nhà hàng!
Video: Bẩn không tả nổi, vẫn ăn đồ hè phố
Nhìn những hình ảnh trong clip dưới đây (quay trong ngày 21/1) tại Thủ đô, khó có thể nghĩ thức ăn đường phố lại bẩn như thế này.
Biết bẩn vẫn ăn
Câu chuyện “phở cuốn” không phải là chuyện duy nhất mà người nước ngoài trải nghiệm trong quá trình sinh hoạt, ăn uống tại đất nước hình chữ S.
Anh Alain, người Tây Ban Nha, hiện đang làm việc cho một tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam cho biết, khi mới sang Việt Nam, anh rất ngạc nhiên với việc hàng ăn ở Hà Nội được bày bán ở khắp mọi nơi, kể cả nơi gần cống thoát nước, và người bán hàng vừa bốc thức ăn vừa rửa bát trong một cái chậu nhỏ.
“Một cái chậu nước nhỏ rửa rất nhiều bát”, Alain nói. Điều khiến anh ngạc nhiên nữa là dù có bán ở nơi không mấy sạch sẽ nhưng người ăn vẫn rất là đông.
Người nước ngoài thấy ngạc nhiên vì người Việt Nam “vô tư” sử dụng thức ăn không đảm bảo vệ sinh (Ảnh: N.A)
“Họ xì xụp thưởng thức chúng, có vẻ như rất hài lòng”, anh thuật lại.
“Có nhiều món trông hấp dẫn lắm, nhưng tôi chưa dám thử”, Alain cười. Anh cũng bày tỏ thắc mắc về việc quản lý an toàn thực phẩm của những gánh hàng rong đó sẽ được thực thi thế nào, khi mà người bán hàng mỗi hôm bán ở một nơi.
Còn với những cửa hàng cố định phần nhiều dán tờ chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhưng theo quan sát của Alain thì không có sự khác biệt lớn giữa những cửa hàng có chứng nhận với cửa hàng không có chứng nhận và các quầy hàng rong. Do đó, chưa chắc cửa hàng có chứng nhận đã thực sự hút khách.
Tuy đã sinh sống ở Hà Nội 3 năm và đã quen nhiều với nếp sinh hoạt, ăn uống của người dân nơi đây, song Alain vẫn nhún vai cho biết anh chưa thể quen được với hình ảnh ngồi ăn ở cạnh cống thoát nước.
Ăn quá nhiều thịt, lười vận động
Ngoài chuyện ăn uống kém vệ sinh, Alain nhận thấy người Hà Nội ăn quá nhiều thịt và rất lười vận động.
“Bữa nào cũng có thịt”, Alain nói. Theo quan sát của anh, ở các quán ăn, thịt cũng là thực phẩm chủ yếu được bày bán, trong đó thịt đỏ chiếm phần lớn. Điều này khác hẳn với thói quen của người dân nước anh, khi mà họ ăn uống với khẩu phần đa dạng, hợp lý, trong đó rau xanh, các loại ngũ cốc, bột mì, hoa quả chín là những thứ không thể thiếu.
Quan sát này của Alain cũng trùng khớp với những nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng của các chuyên gia tại Việt Nam.
Nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy trên toàn quốc, trung bình một người dân ăn 84g thịt/ngày. Người Hà Nội ăn thịt nhiều gần gấp đôi, với khoảng 150 g trung bình/ngày/người.

Ngọc Anh
Phải ăn uống như thế nào để tránh được thực trạng “họa vào từ miệng”? VietNamNet mời quý độc giả cùng chia sẻ những câu chuyện ăn uống hiện nay, cách phòng tránh, kinh nghiệm của bản thân,… nhằm chia sẻ thông tin và cảnh báo tới cộng đồng.
Mọi thông tin, hình ảnh, bài viết đóng góp xin gửi về địa chỉbanxahoi@vietnamnet.vn.
KanTại sao người nước ngoài thấy những điểm mất vệ sinh mà người ... lại không thấy nhỉ. Phải chăng những điểm đó là bình thường. Nếu mọi người đều nhận thức được thì chắc chắn các hàng ăn vỉa hè và buôn gánh bán bưng sẽ không còn, thay vào đó là đường thông hè thoáng, vệ sinh nơi công cộng được nâng cao ... Đến bao giờ mới được như thế??????????
  • 05/03/2013 08:27
  •  0 0 
PhucTranĐọc bản tin này tôi thấy xấu hổ với người nước ngoài vô cùng.!tại sao người dân mỉnh ăn uống bẩn thiểu quá vậy ?? Không có cơ quan chức năng nào kiễm tra hay sao
  • 05/03/2013 04:36
  •  0 0 
Thuy Nga HeringNguoi Viet nam co rat nhieu net dep..., nhung ve van de ve sinh moi truong noi chung chua co y thuc, tu trong nha den ngoai duong pho... Nha ve sinh...Quan an...toi rat lay lam tiec,,, co khi nha nuoc nen ra them moi hoc VE SINH lam mon hoc chinh, va dau tu cho nhung moi truong cong cong thung dung rac... do nhung cai toi thieu nhat trong doi song cua nguoi dan... Thuy Nga.
  • 05/03/2013 03:04
  •  0 0 
Huynh van Ro Co lan an quan xong toi di nhe ve sinh, thi thoi roi thit de may thao la liet xung quanh nha VS va nhin vao goc nha con co ca chuoc chay nua troiiiii oiii. sao ban the ! ma kiem tra an toan thuc pham dau het roi, de cac cua hang an lam va che bien thuc an ban the thu hoi sao bay gio nhieu benh ung thu ... ???
  • 05/03/2013 01:34
  •  0 0 
gachcaocap.netMỗi nơi có một nền văn hó khác nhau. Đừng có đem nước nọ nước kia ra so sánh.
  • 04/03/2013 10:08
  •  0 0 
Hoàng Anh Vũ@Phạm Việt: thế hỏi bạn căn cứ vào đâu người ta tính GDP của 1 nước được vậy? Luồng xuất nhập thì đã có hết rồi bạn ạ, chỉ việc chia cho dân số thôi.
  • 04/03/2013 07:23
  •  0 0 
quynhhoaVay cac ban co ngoi an o ngoai duong khong ?
  • 04/03/2013 06:52
  •  0 0 
Lê Văn LànhNhất là mấy quán ăn đường phố, vỉa hè, chứng kiến xong hết muốn ăn.
  • 04/03/2013 06:44
  •  0 0 
Nguyễn PhươngĂn uống ngoài cái no, ngon còn cái thú vui là chén anh chén tôi, tán chuyện tự do, trên trời dưới bể, sau những giờ làm việc hàng ngày của lớp người lao đọng bình dân, và cũng là nếp quen của người VN bình dân từ ngàn xưa, đúng là nhiều khi mất VS thật, nhưng người VN ta có câu "khuất mắt trông coi" là coi như sạch, miễn là không trực tiếp trông th...   
  • 04/03/2013 06:23
  •  0 1 
thaibaoVẫn biết quán ăn việt nam rất mất vệ sinh nhưng chẳng lẽ ngày nào cũng có khả năng ăn ở nhà, nên tốt nhất đừng bào giờ bào bếp của quán ăn, nếu thấy sẻ nhịn đói còn hại hơn.

Thắng PTvấn đề không phải có tiền hay không, đó đương nhiện là một nguyên nhân, tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất là : Người VN thích lê la ở đó, thích tụ tập, nhìn phố phường, thích xã giao....Nếu tích kiệm, ít tiền,,,thì về nhà mà làm, mà ăn thì vừa tiết kiệm hơn, lại an toàn...Mà người VN ăn cũng đầu phải quá cấp bách, quá đói mà ăn đầu,,,mà là thích ăn vặt,,,,cái này có thể nhịn được, có chết đâu...Nên rõ ràng, việc ăn ướng kiểu này, không thể bào chữa được...khônng chỉ trong mắt người nước ngoài,,,mà đối với nhiều người VN,...sẽ rất ghê sợ
  • 04/03/2013 04:53
  •  0 0 
Ton ThompsonBạn phanphan: Cái kiểu bạn nói cứ như: nhìn đi, anhthấy tôi xấu nhưng mà nhìn sang thằng hàng xóm của tôi mà xem, có kém gì tôi đâu! Thua!
  • 04/03/2013 04:02
  •  0 0 
tranLinh AQ noi rat dung ,
  • 04/03/2013 03:46
  •  0 0 
tranLinh AQ noi rat dung ,
  • 04/03/2013 03:46
  •  0 0 
ha minh hoanThực sự nhịn đói một chút , về nhà nấu đồ ăn là tốt nhất. ai đã chứng kiến khi quán ăn. nhà hàng . chế biến. thức ăn , sẽ sợ xanh mặt. Các món ốc cũng vậy. ốc len. ốc vặn. ốc đinh. .... nhìn họ để trong những thau bự. óng ánh nước cốt dừa , mùi thơm khuyến rũ , ai cũng nghĩ là ngon lắm. Nhưng nhìn họ xào nấu . nổi da gà. họ còn cho muối diêm vô để ốc dai giòn , chung quy tất cả họ chỉ nghĩ đến bán được nhiều tiền. còn người ăn. sống chết mặc bay . Sức khỏe con người là quan trọng. nếu muốn giữ gìn sức khỏe. nên ăn uống cẩn thận.
  • 04/03/2013 03:23
  •  0 0 
hanhThường thôi !!!!!!!!!!!
  • 04/03/2013 02:42
  •  0 0 
duynguyen48ko an do he pho tien dau vao quan an ha may ong noi. thue mat bang gia cao. ban e roi lai tien dong thue. vao quan an thi gia cao qua. cho nen dan ngheo phai an quan he pho thoi. nhu ngay truoc an uong co ai benh gi dau. bay gio ngay can tien bo thi du thu benh het. dung do thua vao quan an he pho. phai noi la nhung thu thuoc da lam nguoi dan toan the gioi benh nhieu thi co
  • 04/03/2013 02:34
  •  0 0 
phanphanTôi đã ở đất nước khác, được coi là tiến bộ hơn Việt Nam, đó là Malaysia. Nơi tôi ở, dù là thủ đô, vẫn có những quán ăn bán đồ ăn trưa gần ngay với cống rãnh. Tôi nghĩ, một phần vì nhận thức về VSATTP chưa cao, nhưng một phần khác cũng vì hoàn cảnh nữa. Nếu muốn ăn sạch sẽ hơn, đảm bảo hơn (mà ở Việt nam, cũng chưa chắc đã đảm bảo hơn) thì phải vào những nơi mà giá 1 đĩa thức ăn cao gấp 2 tới 3 lần. Nhiều người hiện này vẫn chưa cố được đâu.
  • 04/03/2013 02:32
  •  0 0 
Linh AQĐối với người Việt Nam thì khi nào mà ăn vào chết ngay họ mới sợ, còn ăn vào mà ngày mai mới chết thì họ sẽ vấn cứ ăn.

1 nhận xét:

  1. Mình cũng thấy lo, ăn uống toàn đồ có hóa chất này nọ,..ảnh hưởng tới đời con thì khổ.

    Trả lờiXóa