Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Hội chứng chửi dân lại ngóc đầu dậy


Hội chứng chửi dân lại ngóc đầu dậy
Thời buổi thóc cao gạo kém, không khí đang uể oải mà ngay đầu tháng 3 rộ lên toàn những thông tin buồn cho túi tiền của người dân.

Đầu tiên là thông tin các ngân hàng sẽ thu phí ATM giao dịch nội mạng. Tiếp theo là thông tin Hiệp hội Bất động sản TP.HCM kiến nghị Chính phủ đánh thuế tiền gửi tiết kiệm!
Với người dân thì việc rút mấy đồng tiền còm của chính mình mà còn phải chịu phí rõ ràng là thiệt thòi. Ấy vậy mà ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, lại bảo là việc này… có lợi cho dân!
Theo ông Tiên, “người dân được cái lợi là sẽ tỉnh ngộ ra rằng việc này phải mất phí. Ở nền văn minh lúa nước, chúng ta hưởng gió biển, khí trời quen rồi, bây giờ mất phí thì phải học quy trình thao tác cho tốt để đỡ trục trặc khi giao dịch trên máy ATM. Cũng phải cân nhắc rút tiền lúc nào phù hợp” (Người Lao Động, 27-2).
Phát ngôn này của ông Tiên làm hàng triệu người đang lãnh lương qua tài khoản ATM “tỉnh ngộ” thật vì không ngờ họ là người “ăn bám”, là người hít khí trời của ngân hàng từ hồi nào chẳng hay. Trước khi có Chỉ thị 20/2007/CT-TTg của Chính phủ về việc trả lương qua tài khoản, cứ đến tháng họ xuống phòng tài vụ nhận lương, đồng lương chẳng hề bị sứt mẻ tí nào mà cũng chẳng bị ai nói này nói nọ. Chẳng lẽ người dân ủng hộ một chính sách tốt đẹp như vậy của Chính phủ mà lại bị ông Tiên quy kết đến tội nghiệp vậy sao? Đây không phải là gió biển mà chính là mồ hôi nước mắt của người lao động đấy chứ.
Với các cụ hưu trí thì những đồng lương hưu mà các cụ đi rút hằng tháng là công lao tích lũy cả một đời, có khi bằng cả một phần máu xương của các cụ đấy, dễ gì được hít gió biển một cách lãng mạn như ông vụ trưởng nghĩ.
Nhìn rộng ra, cứ như ý của ông Tiên thì có lẽ nước Mỹ mới là nơi mà người dân “hưởng gió biển” nhiều nhất. Họ có thuộc nền văn minh lúa nước đâu, vậy mà giao dịch ATM nội mạng họ chẳng phải trả đồng nào. Cũng may mà người Mỹ không đọc được tiếng Việt chứ họ mà biết họ đang “ăn không” của ngân hàng chắc họ buồn lòng lắm!
Ông vụ trưởng còn bảo rằng thu phí để người dân phải cân nhắc khi rút tiền. Điều này hình như ông nói chưa đúng đối tượng. Thường thì những người thừa tiền lắm của mới rút tiền thoải mái, không suy nghĩ, chứ dân nghèo có đâu dám thế. Phàm người càng nghèo thì mỗi lần rút tiền hay tiêu tiền họ càng phải cân nhắc kỹ lưỡng, phải suy trước tính sau. Chắc không cần phải đợi đến lúc ngân hàng thu phí thì họ mới cân nhắc như ông Tiên nói.
Đó là những cái “lợi” về phía người dân. Còn một cái “lợi” nữa, cũng theo ông Tiên, “lợi là hình ảnh cả hệ thống ngân hàng tương đồng với các nước thế giới” (Người Lao Động). Thật ra, trong chuyện thu phí này, túi tiền của người dân là hệ trọng nhất, thứ đến mới là chuyện doanh thu của ngân hàng. Chứ trong lúc khó khăn mà lại bàn tới chuyện đánh bóng hình ảnh của hệ thống ngân hàng với các nước thì hết sức lố bịch. Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngân hàng nước ngoài, TS Nguyễn Trí Hiếu từng nói với Pháp Luật TP.HCM rằng giao dịch ATM nội mạng tại các nước phát triển, nhất là Mỹ không có bất cứ loại phí nào. Như vậy, nếu muốn tương đồng với các nước thế giới thì đừng thu phí mới đúng chứ!
Nói vòng nói vo hổng qua nói thật: Hội chứng chửi dân từ nghị Phước đến Thống đốc Bình tưởng đã lắng sau khi dư luận phê phán dè đâu đầu năm con rắn này lại ngóc đầu dậy. Cho hay, cái não trạng “quan lại cha mẹ” dân đã ăn sâu vào không ít người trong bộ máy công quyền, đến mức, một ông vụ trưởng, xét về cấp bậc, không phải quan to nhất phẩm, mà cũng mở miệng coi dân không ra gì!
HOÀNG MẠNH HÀ


  • TẠ ĐÀO GIA BẢO (giabao...@gmail.com) (03/03/2013 - 17:25)
    Phải nói là bài viết này rất hay. Mấy ông quan chức là con của dân mà phát biểu như thế.
  • VĂN PHONG (hungdoan..@gmail.com) (03/03/2013 - 15:54)
    Không biết thương dân. Mình giàu rồi, của ăn của để có rồi, chú tâm làm việc, cống hiến để cho dân bớt khổ... Đừng tận thu vơ vét của dân nữa, dân đã khổ lắm, các ông không thấy dân đói quá nên dạo này không thấy tình trạng cướp giật ngang nhiên diễn ra hàng ngày sao?
  • NGUYỄN QUÂN (quannguyen@...com.vn) (03/03/2013 - 15:50)
    Bài viết hay, mạnh dạn, dám nói thẳng thắn bảo vệ dân. Vô lý hết, khi làm thẻ đóng 100.000, tài khoản chết 50.000, như vậy tổng số tiền nhân lên bao nhiêu? Như thế giao dịch nội mạng còn lấy tiền dân... đúng là thời buổi "tận thu" đè dân ra thu.
    Ông Tiên này chắc ổng nhiều tiền nên coi đó là chuyện nhỏ, nhưng dân thường thì thu nhập vài triệu đồng tháng, hàng trăm nỗi lo...
  • ANH QUAN (anhquan...@yahoo.com) (03/03/2013 - 15:27)
    Người dân không những đã tỉnh ngộ mà còn rất bực tức vì cái thói làm ăn chả ra làm sao của các ngân hàng ở Việt Nam. Đã thu phí mà thường xuyên xảy ra tình trạng "tạm thời ngưng giao dịch" của các máy ATM.
  • PHẠM THỊ THANH HIỀN (nguyenph...@yahoo.com.vn) (03/03/2013 - 14:07)
    Trời ơi, làm công nhân lương không được bao nhiêu, phải tăng ca mới đủ sống, tới ngày lãnh lương thì phải chịu cảnh chen lấn chờ đợi hàng giờ mới được rút tiền, có nhiều người nhờ "cò rút tiền" ở bên ngoài rút trước, chiều đi làm về lấy cho tiện với chi phí phải trả là 10.000 đồng.
    Bây giờ vác thêm phí này nữa chán thiệt. Hồi trước công ty chưa trả lương bằng thẻ thì tiền công làm bao nhiêu thì lãnh bao nhiêu, không sứt mẻ đồng nào, còn bây giờ lợi đâu không thấy chỉ thấy phiền hà, tức tối.
    Một cái thẻ là ngân hàng cầm chân 50.000 đồng, tính ra mấy nghìn thẻ ngân hàng lời to, còn cuộc đời của những công nhân như tụi này thì chỉ biết kêu "trời ơi"
    • THÀNH RÂU (thanh...@...com) (03/03/2013 - 13:12)
      Bài báo viết rất hay. Theo tôi nếu lần sau có bầu Quốc hội thì những ông hay "chửi dân" các bác đừng vote cho phiếu nào nhé.
    • ELENA (thienthan...@gmail.com) (03/03/2013 - 12:56)
      Tại sao trước khi làm không trưng cầu ý kiến dân, lúc nào cũng tự mình cho là đúng rồi đưa ra, đến lúc dân phản đối lại đưa ra mấy cái lý sự như vậy để nói?
    • BAY LY (03/03/2013 - 11:13)
      Sao cho xứng đáng với lá phiếu cử tri đã bầu. Nên lấy dân làm gốc. 
    • PHAN TUẤN MINH (minh...@gmail.com) (03/03/2013 - 11:07)
      Rất cần thêm những tiếng nói xuất phát từ trái tim như thế này để dân bớt khổ.
    • DUC THUAN (truongthuan...@gmail.com) (03/03/2013 - 10:58)
      Một ông vụ trưởng, xét về cấp bậc, không phải quan chức to nhất, mà mở miệng coi dân không ra gì. Cảm ơn tác giả Hoàng Mạnh Hà.


http://phapluattp.vn/2013030312568372p0c1015/hoi-chung-chui-dan-lai-ngoc-dau-day.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét