Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

TRẤN AN DƯ LUẬN

TRẤN AN DƯ LUẬN
fb Huy Anh - Sau những tít bài như “Ô nhiễm không khí Hà Nội ở mức đặc biệt nguy hiểm: Chính quyền phải vào cuộc xử lý triệt để”, “Không khí Hà Nội ở mức 'rất xấu': Dân mạng 'cầu cứu' Bộ Tài nguyên Môi trường” hay “Ô nhiễm không khí ở mức nguy hại: Bộ Y tế lần đầu đưa 14 khuyến cáo đối phó”… Hôm nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã đăng đàn trấn an trên thông tin đại chúng: “Thông tin ô nhiễm không khí phải chính xác, tránh gây hoang mang cho dân”.

Bộ trưởng Hà là người luôn trấn an nhân dân trong những lúc hoang mang, rồi sau đó người dân đã nhận ra và vui vẻ sống chung. Như vái vụ cháy nhà máy sản xuất thủy tinh Rạng Đông, người ta đồn rần rần thủy ngân độc hại, nhưng đến nay thì dân tình đã vui vẻ có thể uống nước tại đó luôn có ai chết gì đâu.

MẤY NĂM TRƯỚC, KHI 2 dự án alumin ở Nhân Cơ (Đắk Nông) và Tân Rai (Lâm Đồng) hệ thống xử lý môi trường sau 9 năm đã xuống cấp, nguy cơ lớn gây ô nhiễm môi trường và là thảm họa nếu để xảy ra vỡ hồ thải, hồ bùn đỏ. Có nhiều vụ bị rò rỉ ra môi trường với bùn đỏ làm cỏ cây chết, người dân lo lắng. Nhưng bộ trưởng đã công bố không có gì phải lo. Và, thực tế người dân tại các nhà máy trên vẫn uống nước tại chỗ đó luôn chẳng có ai chết liền như “bọn xấu nó tuyên truyền”.

Ông Trần Hồng Hà nhận định rằng với cách làm bài bản, chặt chẽ từ khâu xem xét, đánh giá công nghệ đến khâu giám sát, kiểm tra, thì không có ngành nghề nào có thể để xảy ra ô nhiễm.

Câu hỏi lo lắng mới đây là Trung Quốc đang vận hành 3 nhà máy điện hạt nhân đặt khá gần Việt Nam, khoảng cách 50-200km. Nguy cơ ô nhiễm phóng xạ đối với Việt Nam là rất lớn, đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp phòng ngừa và ứng phó với nguy cơ này? Ông hà đã trấn an ngay: 

"Tôi cho rằng với những công nghệ hiện đại và phối hợp quốc tế để giám sát, kiểm soát, cũng như chúng ta có trách nhiệm với người dân trong vấn đề thường xuyên theo dõi, giám sát, thì chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm với vấn đề này".

Trước đây, người dân lo lắng về Formnosa xả thải thẳng ra môi trường biển VN sẽ gây độc hại lâu dài. Nhưng Bộ TN-MT đã trấn an., Ngày nay, dù có thêm 2 lò nữa, nhưng người dân ơ đó vẫn đánh cá lên ăn không có ai bị ngộ độc gì ráo. Họ vẫn vui vẻ yêu đời, yêu cuộc sống.

Như vậy, việc ô nhiễm môi trường ở Hà Nội hay TPHCM mà người dân lo lắng, chỉ là một hiện tượng như sương mù ở Sa Pa cho đẹp thị thành chứ chẳng có gì để mà lo. Do vậy, việc phát triển thêm vài chục nhà máy nhiệt điện của Trung Quốc mang sang cũng không có ảnh hưởng gì đến môi trường. Vì chúng ta có đội ngũ giám sát chặt chẽ, khoa học kỹ càng, vì nhân dân phục vụ.

Như vậy, nỗi lo của bà con nhân d6n là nỗi lo xa.

Huy Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét