Thứ Hai, 23 tháng 12, 2019

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại lùi tiến độ

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại lùi tiến độ
RFA 2019-12-20 - 
Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thêm một lần nữa lại hoãn chạy thử vào cuối tháng 11 vừa qua và không thể đưa vào hoạt động thương mại trong năm 2019 như được hứa hẹn trước đó. Lý do chính vì thiếu thủ tục an toàn. Truyền thông trong nước loan tin hôm 20/12 dẫn lời của lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và đại diện Chủ đầu tư dự án này. Đại diện Chủ đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông nói với báo trong nước đến thời điểm 20/12 vẫn chưa thể khẳng định khi nào dự án sẽ được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Trước đó, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) được phân công thực hiện việc đưa vào chạy thử toàn hệ thống từ ngày 29/11 với thời gian chuẩn bị là 5 ngày. Tuy nhiên sau thời gian này, EPC vẫn chưa xây dựng phương án an toàn cho dự án nên bị Ban quản lý Dự án đường sắt và Chủ đầu tư không đồng ý cho EPC vận hành thử.

Lãnh đạo Ban quản lý Dự án đường sắt nói nguyên nhân không cho vận hành thử là vì đây là loại hình giao thông với công nghệ mới lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận và bắt buộc phải có phương án an toàn khai thác do EPC cung cấp để làm căn cứ giám sát, nghiệm thu và quy trách nhiệm.

Đại diện Chủ đầu tư dự án Cát Linh – Hà Đông nói với báo trong nước đến thời điểm 20/12 vẫn chưa thể khẳng định khi nào dự án sẽ được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác thương mại.

Tin nói trong thời gian kéo dài dự án, EPC sẽ chịu trách nhiệm trả lương nhân sự và phía Việt Nam không phải trả thêm chi phí này đối với hợp đồng trọn gói đã ký.

10 lần chậm tiến độ Đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Theo ghi nhận của RFA, Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13 km do phía Trung Quốc xây dựng đã ít nhất 12 lần bị lùi tiến độ kể từ khi khởi công dự án vào năm 2011.

Dự án này có tổng vốn dự định ban đầu khoảng 550 triệu USD, nhưng đến năm 2019 đã đội vốn 886 triệu USD, với vốn vay của Trung Quốc gần 700 triệu USD.

Hôm 30/10/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải xử lý nghiêm những sai phạm trong dự án Cát Linh Hà Đông.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cat-linh-ha-dong-skytrain-trial-operation-again-postponed-12202019090819.html

1 nhận xét:

  1. Đường sắt này nên dành cho quan chức chính phủ và quan chức Bộ GTVT đi, người dân chúng tôi xin kiếu.

    Trả lờiXóa