Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

Tại sao các nhà độc tài thường được dân tôn sùng ?

TẠI SAO CÁC NHÀ ĐỘC TÀI THƯỜNG ĐƯỢC DÂN TÔN SÙNG ?
Câu trả lời rất đơn giản nhưng chỉ những người thật sự có lý trí mới thấy được. Đó là vì dưới các chế độ độc tài chỉ có hệ thống truyền thông một chiều. Hệ thống này chỉ ca ngợi mà không phê phán. Trong khi đó dưới chế độ dân chủ luôn có hệ thống truyền thông hai chiều: ví dụ ở Mỹ ngoài hệ thống truyền thông ca ngợi ông Trump của đảng cộng hòa, luôn luôn tồn tại hệ thống truyền thông phê phán tổng thống đang nắm quyền của đảng Dân chủ.
Ngoài ra các chế độ độc tài luôn đưa vào giáo dục (văn học, lịch sử) những bài thơ, áng văn, bài nghị luận ca ngợi các lãnh tụ đang cầm quyền, những mẫu chuyện bịa đặt, phân tích các câu nói của lãnh tụ... Trong khi đó với tính cách độc lập với chính quyền, giáo dục dưới các chế độ dân chủ là do dân đặt ra nên không bị bắt buộc phải ca ngợi các tổng thống, thủ tướng dân bầu mà chỉ ca ngợi các anh hùng dân tộc.

Sự đời nói láo nghìn lần sẽ thành chân lý. Do vậy ta có thể thấy cho đến tận bây giờ hình ảnh các nhà độc tài bao giờ cũng đẹp lung linh trong đầu óc của các dân tộc chậm tiến.

Đó là vì họ luôn sử dụng cảm tính thay cho lý tính. Cho nên để xây dựng được một xã hội pháp quyền ,không ai ở trên luật là điều khó khăn với các dân tộc này. Họ bất cần luật pháp mà chỉ yêu ghét theo cảm tính. Và cuối cùng chính họ là những người phải gánh chịu những hậu quả của một xã hội vô pháp, vô thiên.

Nhưng nói cho cùng phải mất hàng chục có khi hàng trăm năm người Việt mới xây dựng được một tư duy lý tính như người Âu Mỹ.Còn bây giờ phải thừa nhận rằng truyền thông của các chế độ độc tài vẫn đang xỏ mũi, dẫn dắt họ.

Dương Hoài Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét