Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2019

Phân tích 2 văn bản của Phó CN VPCP Lê Mạnh Hà

Phân tích 2 văn bản của Phó CN VPCP Lê Mạnh Hà
FB Dương Quốc Chính - Ảnh đính kèm là công văn 2678 về việc TTg 3X đồng ý cho Mobifone mua CP của AVG và báo cáo giải trình việc chấp thuận chủ trương nói trên, đều của VPCP do anh Lê Mạnh Hà ký với vai trò chỉ là Phó CN VPCP.
Đại khái cái 2678 là anh 3X đồng ý về mặt chủ trương, khái niệm này rất chi là hay ho xã nghĩa, để Mobifone mua AVG. Thế nào là "Chấp thuận về chủ trương"? Thực ra hiểu là đồng ý cũng được hay không đồng ý cũng được! Bởi vì, khi AEQL đã dùng cụm từ đó thì thường kèm theo câu "tuy nhiên...". Có nghĩa là, đồng ý, nhưng phải thỏa mãn thêm điều kiện abc. Ở đây abc = đúng theo quy định của pháp luật.

Câu abc thòng thêm này thực ra rất ngớ ngẩn, bởi vì cán bộ, công chức đương nhiên phải làm việc theo đúng quy định của pháp luật rồi. Nên thòng câu đó vào là không cần thiết, coi như không có.


Tức là TTg chấp thuận chủ trương để Mobifone mua AVG, dựa theo báo cáo của các Bộ CA, KHĐT, TTTT, TC. 

Vấn đề là chủ trương đó như thế nào? Có được báo cáo đầy đủ, chi tiết trong CV đề nghị của Bộ 4T trước đó (cái 2678 này là phúc đáp)? Mình chưa đọc VB đó nên không dám kết luận.

Tuy nhiên, vì có ý kiến của các Bộ kia rồi thì dự là chủ trương đó đã khá cụ thể, chi tiết, thậm chí có cả giá đã thẩm định (vì thấy có Bộ Tài chính và KH ĐT). Nếu VB của Bộ 4T đã cụ thể, chi tiết, thì trách nhiệm của TTg là rất lớn. Nếu VB đó mới chung chung, đại khái, chưa có giá và thẩm định giá, thì trách nhiệm của TTg là thấp, không đáng kể.

Bản chất vụ án là ở việc định giá và thẩm định giá AVG bị sai, thổi giá quá cao. Còn việc Mobifone mua AVG thì không sai về chủ trương chung, đúng như báo cáo giải trình của VPCP.

Phân tích tiếp cái báo cáo giải trình của VPCP. Không hiểu báo cáo này làm theo thể thức VB nào mà không có kính gửi ở đầu VB? Ở phần nơi nhận thì thấy khi là TTg, các Phó TTg và 4 Bộ nêu trên, thành phần còn lại mình hiểu là để lưu, cc. VB này khá hài hước, vì nó giải trình cho cái 2678 ra ngày 14/12/2015, tức là hơn 1 năm trước?!

Tại sao VPCP đã ra 1 VB, rồi sau đó hơn 1 năm lại viết báo cáo gửi chính những cơ quan, lãnh đạo đã nhận VB đó để chứng minh cái 2678 và kiến nghị của 4 Bộ là đúng pháp luật?! Đó là 1 việc làm thừa thãi, mang tính đối phó. Vì nếu họ làm trái pháp luật thì VPCP không thể ra văn bản 2678 kia được. Báo cáo kia lại tái khẳng định là các anh em đã làm đúng luật đấy, yên tâm, còn việc thằng 4T nó thực hiện đúng hay sai luật là trách nhiệm của nó thôi.

Mình hiểu là VB này ra đời khi vụ việc mua AVG bắt đầu bị soi, có dấu hiệu phạm pháp. Nó nhằm quy trách nhiệm cho riêng Bộ 4T, còn 3 Bộ kia và TTg thì không chịu trách nhiệm.

Một chỗ vô cùng hài hước của bản báo cáo này là nó ra đời vào ngày 01 tháng 1 năm 2017. Đó là ngày tết dương lịch, TẤT CẢ các cơ quan nhà nước đều nghỉ làm việc. Tại sao chú đánh máy và anh Lê Mạnh Hà lại mẫn cán như vậy?! Hay là anh chọn thời điểm mà Bộ trưởng CN VP CP lúc đó là anh Mai Tiến Dũng không có mặt ở cơ quan?

Vậy trách nhiệm của anh Hà trong vụ này thế nào, hình như tòa chưa triệu tập anh?

1 nhận xét:

  1. Xử đám Son -Tuấn chỉ là hớt phần ngọn thôi chứ bươi ra thì thối lắm không thể ngửi được. Bố tay Son sống lại cũng không dám làm chuyện tày trời như thế nếu chưa được đại ca gật đầu.

    Trả lờiXóa