Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Vợ con Son nộp lại 21 tỉ đồng sau khi bất hợp tác

Thân nhân cựu Bộ trưởng TT-TT nộp lại 21 tỉ đồng sau khi bất hợp tác
RFA 2019-12-23 - Gia đình ông Nguyễn Bắc Son, cựu Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông đang bị tòa xử về những sai phạm trong thời gian tại chức và nhận hối lộ, đến chiều ngày 23 tháng 12 được cho biết đã khắc phục được 21 tỷ đồng (tương đương chừng 1 triệu Mỹ kim). Theo tin từ truyền thông trong nước, trước đó, trong phần đối đáp tại tòa, Viện Kiểm Sát khẳng định ông Nguyễn Bắc Son có viết thư, hai lần được gặp vợ, con đề nghị nộp tiền khắc phục hậu quả; thế nhưng gia đình không hợp tác.
Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa hôm 20/12/2019 Photo by TTXVN

Cụ thể, vào ngày 14 tháng 3 vừa qua, ông Son viết bản tự khai thừa nhận đã nhận 3 triệu Mỹ kim từ Phạm Nhật Vũ, cựu chủ tịch công ty cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG). Sau đó, ông Son viết thư gửi cho vợ với nội dung có chuyển tiền cho con gái Nguyễn thị Thu Huyền. Ông Son viết rằng không cho con biết nguồn gốc số tiền và nhờ vợ nói với con gái sớm trả lại tiền cho Nhà nước.

Cơ quan Điều tra đã mời vợ ông Son đến nhận thư nhưng bà này không đến mà ủy quyền cho con gái. Lúc đó gia đình không nộp tiền khắc phục hậu quả như ông Son yêu cầu.

Đến ngày 12 tháng 8, ông Son được cho phép gặp vợ và con trai. Tại cuộc họp lần đó, ông Son cũng đề nghị gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. Vợ của ông Son lúc đó nói chỉ còn sổ tiết kiệm 2 tỷ đồng và thuộc cá nhân bà. Số tiền này để chi dùng cho cá nhân và thuê luật sư cho ông Son, gia đình không có khả năng khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa, phía luật sư bào chữa cho ông Son lập luận rằng Cơ quan Điều tra, Viện Kiểm Sát đã bưng bít thông tin, không thông báo lá thư ông Son viết cho vợ mà đưa vào hồ sơ vụ án khiến việc khắc phục hậu quả gặp khó khăn.

Viện Kiểm sát phản bác đó là thư viết trong quá trình điều tra chứ không phải thư tình, đây là chứng cứ vụ án.

Cũng tin liên quan, vào sáng ngày 23 tháng 12, Hội đồng Xét xử cho biết ông Phạm Nhật Vụ, người đưa hối lộ cho các cựu bộ trưởng TT-TT và Tổng công ty MobiFone, vắng mặt tại tòa vì phải điều trị tại bệnh viện. Do đó ông này không thể tự bào chữa mà phải thông qua các luật sư.

Phía luật sư đưa ra 10 tình tiết giảm nhẹ cho ông này và hai điều khoản được nêu ra là điều 54 và 59 Bộ Luật Hình sự Việt Nam để miễn hình phạt nếu chưa đến mức miễn trách nhiệm hình sự.

Phiên tòa được nói sẽ kéo dài đến hết tháng 12 này.

1 nhận xét:

  1. Chao ơi, đấy mới chỉ là một vụ còn hàng chục hàng trăm vụ trong hai nhiệm kỳ bộ trưởng thì tiền của cất đâu cho hết. Thế mới biết cán bộ ngày nay tham lam thối nát đến mức nào...

    Trả lờiXóa