Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Bất ngờ với 2.000 người Tàu đến tổ chức hội nghị

Hải Phòng bất ngờ với 2.000 người Trung Quốc đến tổ chức hội nghị
21/12/2019 - Các cơ quan chức năng của Hải Phòng vừa được lệnh “vào cuộc” để kiểm tra, làm rõ một sự kiện tập trung hơn 2.000 người Trung Quốc trong thành phố vào ngày 20/12. Nhiều trang tin từ Việt Nam dẫn lời người dân địa phương xác nhận đoàn khách nói tiếng Trung Quốc đã đi trên khoảng 60 xe khách đến Trung tâm tiệc cưới Hải Đăng, nơi có sức chứa lớn nhất Hải Phòng, nhưng không ai biết họ đến đây để làm gì.

Hơn 2.000 du khách Trung Quốc xuất hiện tại trung tâm 
tiệc cưới lớn nhất Hải Phòng vào ngày 20/12/2019.
Tin cho hay đoàn khách đã đến Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh, vào ngày 19/12 rồi đến Hải Phòng dự tiệc tri ân khách hàng của 3 doanh nghiệp du lịch Trung Quốc.

Khi được hỏi về sự kiện này, ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hải Phòng, nói với báo Dân Trí rằng thành phố đã giao cho Công an, Sở Ngoại vụ, Sở Công thương và các cơ quan chức năng “vào cuộc” để xác minh thông tin, đồng thời cho biết thêm rằng quan điểm của thành phố là sẽ “nhanh chóng làm rõ hoạt động trên như thế nào, có phép hay không phép, để có hướng xử lý và thông tin cụ thể đến báo chí”.

Phía Sở Văn hoá-Thể thao thành phố thì nói họ không nhận được bất cứ thông tin gì về hoạt động này vì nhóm khách đến đột xuất, và đã đề nghị thành phố dừng hoạt động của nhóm này.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an và Sở Du lịch thành phố Hải Phòng nói với báo Thanh Niên rằng sự có mặt của hơn 2.000 khách Trung Quốc như trên là một “hoạt động du lịch bình thường” và hoạt động này “đã được thông báo với Công an thành phố Hải Phòng và Sở Du lịch”.

Thời gian gần đây, các hoạt động tập trung đông người Trung Quốc tại Việt Nam đang thu hút sự chú ý của công luận, giữa bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang rơi vào tình trạng căng thẳng vì những hoạt động mang tính khiêu khích nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông và nguy cơ về an ninh gây ra từ số lượng khổng lồ du khách Trung Quốc đổ vào Việt Nam mỗi năm.

Tuần trước, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã phải đình chỉ một sự kiện văn hoá quy mô lớn, kéo dài nhiều ngày của khoảng 600 người Trung Quốc, trong đó có nội dung trình diễn xường xám và trang phục của các dân tộc thiểu số Trung Quốc, vì lý do chưa được cấp phép.

Trả lời chất vấn hôm 12/12 về công tác quản lý người nước ngoài tại Đà Nẵng, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên thừa nhận “có sơ hở trong quản lý lưu trú” và cho biết vi phạm của “người nước ngoài” “gần như không thiếu hành vi nào”, theo VnExpress.

Trong khi đó, khi được hỏi về nhóm “người nước ngoài” nào thường xuyên vi phạm, phạm tội tại Việt Nam, Đại tá Trần Văn Dự, Phó Cục trưởng Cục quản lý Xuất nhập cảnh, thuộc Bộ Công an, nói rằng đây là vấn đề “tương đối nhạy cảm” và là vấn đề “nghiệp vụ”.

“Chúng tôi không thể đưa ra nhóm nào vì nó lại đối phó với mình nên cũng không thể đưa lên phương tiện đại chúng được”, ông Dự trả lời báo Thanh Niên hôm 16/12.

Theo ghi nhận từ Tổng cục Thống kê vào tháng trước, số lượng du khách đến Việt Nam vừa đạt mốc mới, cao nhất từ trước tới nay, nâng tổng số khách quốc tế đến Việt Nam lên gần 16,3 triệu lượt người. Trong đó, du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm đến 57%.

Theo một đại diện của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, mặc dù du khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm đến 70% thị phần khách du lịch quốc tế đến thành phố, nhưng có đến 88% du khách đến đây bằng tour giá rẻ hay tour 0 đồng, gây thất thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước kèm theo nhiều hệ luỵ khác.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét