Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Mẩu chuyện bên lề vụ án AVG - Phạm Nhật Vũ

Mẩu chuyện chạy án.
Mẩu chuyện bên lề vụ án AVG
Võ Đức Phúc - Những gì chị Kolmakova Ekaterina Valerievna (vợ anh Phạm Nhật Vũ) nói trước phiên tòa xét xử vụ AVG về chồng mình, khiến người nghe thấy chạnh lòng trước tình cảm của một người vợ đối với một người chồng ở lúc sa cơ thất thế.

Phạm Nhật Vũ tại phiên tòa
Chị ấy là người Ucraine nhưng nói tiếng Việt rất sỏi, nói rành đến nỗi ngồi trò chuyện với chị ấy, khó có thể biết được chị ấy là người nước ngoài. Chị ấy là người phụ nữ rất thương chồng con, nấu món Việt rất sỏi, là một trong những người phụ nữ sống cùng Phạm Nhật Vũ và là mẹ chung của 12 đứa con anh ấy.

Mệ nể anh Phạm Nhật Vũ ở chỗ, chỉ một mình anh mà cả đại gia đình gồm chừng ấy người phụ nữ sống chung, ngần ấy đứa con lại sống hòa thuận vui vẻ, hạnh phúc và yêu thương nhau như vậy. Phải là một người đàn ông hoàn hảo với gia đình lắm mới làm được như thế. Trên đời này, người đàn ông làm được như anh ấy, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Biệt phủ của đại gia đình anh Phạm Nhật Vũ ở Hưng Yên. Trong khuôn viên biệt phủ rộng bao la ấy, có cả một ngôi chùa khá to, là nơi để anh ấy ngồi thiền và tịnh tâm thờ Phật. Lối vào biệt phủ, đi qua nhà canh gác bảo vệ, là một con đường chạy dài quanh co bên một cái hồ khá rộng, phải đi bằng xe ô tô để đến khu nhà chính.

Phía trước sân là những cây tùng bách rất đẹp và có giá trị tính bằng triệu đô. Anh ấy thường thích thú giới thiệu là những cây cảnh quý được anh trai tặng. Bên ngoài sân, cạnh cái hồ nước là một cái nhà ăn khá rộng và tiện nghi, thoáng mát. Ngồi ăn trong đấy không cần mở quạt vì bốn về gió lồng lộng thổi, chỉ sợ muỗi cắn nên anh Vũ đã làm lưới chống muỗi bao quanh.

Các con anh Vũ rất ngoan hiền và răm rắp nghe lời bố mẹ. Dường như anh ấy có một cái uy ngầm khiến con cái nể trọng. Bọn trẻ gọi sáu người phụ nữ quanh anh Vũ đều là mẹ.

Một tin nhắn kỷ niệm mà anh Phạm Nhật Vũ
 nhắn về dự án từ thiện ở Bình Phước.

Mệ quan sát thấy những người hầu trong đại gia đình Phạm Nhật Vũ tỏ ra nể trọng anh ấy. Có lẽ Phạm Nhật Vũ đối đãi tốt với họ, ngay cả những người đầu bếp trong gia đình này. Trong bữa cơm của đại gia đình anh Phạm Nhật Vũ, mọi người đều ngồi ăn cùng nhau, không phân biệt chủ tớ, có thể nói cười vui vẻ thoải mái. Nhưng có lẽ giờ sự đầm ấm ấy không còn nữa, từ ngày anh ấy vướng vòng lao lý.

Mệ nhớ trong một lần cùng dự bữa cơm thân mật với gia đình anh Phạm Nhật Vũ, chị Kolmakova Ekaterina gắp thức ăn bỏ vào chén mời Mệ rồi còn nói "Cậu ăn thử xem chị làm có ngon không?". Chị ấy nói tiếng Việt quá rành, mà còn nói giọng Bắc đặc sệt nữa mới ghê chứ.

Mệ không quan tâm lắm những gì anh ấy đã phạm sai lầm trong vụ án AVG. Đời người sao có thể chắc được rằng, mình sẽ không phạm sai lầm điều gì cả. Anh ấy sai phạm tới đâu, hãy cứ để pháp luật soi chiếu. Mệ thấy có lẽ ở anh là một người đàn ông tử tế với vợ con, sống đàng hoàng với những người xung quanh. Một người đàn ông mà người phụ nữ của đời mình một lòng yêu thương, kể cả khi sa cơ thất thế, một người cha mà cả 12 đứa con đều kính trọng, chắc chẳng phải là một người đàn ông xấu lắm đâu.

Cho nên, Mệ không lạ với những phát biểu của chị Kolmakova Ekateria Valerievna trước tòa hôm nay về anh Phạm Nhật Vũ: "Chồng tôi đã nhận thức pháp luật, động viên vợ con, gia đình khắc phục, không để cho nhà nước thiệt hại. Để trả được số tiền lớn như thế, chồng tôi đã vay mượn rất nhiều. Anh ấy chủ động sắp xếp để khắc phục hậu quả, không trốn tránh, không bỏ đi đâu hết, mặc dù anh ấy có cơ hội bỏ trốn đi nước ngoài. Anh ấy nhiều lần tâm sự với tôi là phải khắc phục tiền cho nhà nước".

Sau này, Phạm Nhật Vũ cố gắng sửa sai cho đời mình, nhưng dường như mọi thứ đã quá muộn với anh ấy. Một sai lầm xuống tay khó có thể gỡ gạc được. Anh ấy bắt đầu tu tâm và làm từ thiện rất nhiều.

Dự án từ thiện gần đây nhất trước lúc bị bắt mà anh ấy ấp ủ, là một dự án từ thiện chữa bệnh miễn phí cho người dân khu vực phía Nam mà anh ấy muốn làm ở tỉnh Bình Phước.

Thỉnh thoảng anh ấy vẫn nhắn tin tâm huyết với những dự án từ thiện sắp làm. Mệ vẫn còn nhớ trước lúc bị bắt khoảng nửa tháng, anh ấy vẫn còn gọi điện trò chuyện đầy khát khao mong sớm thực hiện được dự án để giúp người nghèo. Anh ấy còn bảo: "Em hỗ trợ giúp anh một số việc nhé. Anh biết em có nhiều mối quan hệ có thể hỗ trợ cho anh ở dự án từ thiện này". Rồi còn bảo Mệ sắp xếp thời gian ra nhà anh ấy ăn cơm một bữa để nói nhiều hơn về những dự án từ thiện, nhưng chưa kịp ra thì anh ấy đã gặp chuyện không may. Không biết giờ dự án từ thiện ở Bình Phước có tiếp tục nữa không.

Đời người dẫu có sai gì cũng có thể sửa, cũng có thể làm đúng lại được mà, phải không? Sớm về với gia đình vợ con, đó là điều mà bất cứ ai khi đứng trước tòa cũng đều nghĩ tới. Có lẽ trong lúc này, Phạm Nhật Vũ cũng chỉ mong điều đó mà thôi.

Võ Đức Phúc
(FB Võ Đức Phúc)

1 nhận xét:

  1. Ăn cướp của người nghèo hàng tỷ tỷ làm từ thiện hàng trăm triệu vì thương anh nghèo quá là nhân đạo sao??

    Trả lờiXóa