Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Bài phát biểu kỷ niệm 1 năm đánh BOT Bắc TL-NB

BÀI PHÁT BIỂU TẠI BUỔI GẶP GỠ
KỶ NIỆM 1 NĂM NGÀY 18-12-2018
(tổ chức tại Bắc Thăng Long, huyện Đông Anh, Hà Nội)
Kính thưa tất cả các bạn, những anh chị em đã và đang tham gia hoặc ủng hộ phong trào đấu tranh phản đối BOT Bẩn trên toàn quốc,
Kính thưa đại diện các hội lái xe và đại diện các trang mạng đã và đang tham gia hoặc ủng hộ trạm xả Bắc Thăng Long - Nội Bài và phong trào phản đối BOT Bẩn trong suốt thời gian vừa qua.
Thưa tất cả các anh chị em đang có mặt tại đây.
Trong hình ảnh có thể có: 16 người, bao gồm Nguyễn Nhật Đông, Nguyen Quang Tung, Phạm Trung, Hùng Phan và Thái Văn Hòa, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Hôm nay là tròn 1 năm kể từ ngày 18-12-2018 lịch sử đối với tất cả những anh chị em đã và đang tham gia hoặc ủng hộ phong trào đấu tranh phản đối BOT Bẩn Bắc Thăng Long - Nội Bài (BOT BTL-NB). Hôm nay cũng là lần đầu tiên chúng ta tổ chức gặp mặt nhau rất đông thế này sau nhiều sự kiện vui, buồn trong suốt 1 năm qua. Cho phép tôi được thay mặt các anh chị em trạm xả BOT Bẩn Bắc Thăng Long - Nội Bài và nhóm vận động tổ chức buổi gặp gỡ kỷ niệm 1 năm ngày 18-12-2018 gửi đến tất cả các anh chị em những lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành công, may mắn và những điều tốt đẹp nhất.

Đặc biệt, tôi xin phép được trân trọng cảm ơn và chúc sức khoẻ tất cả các anh chị em đã và đang trực tiếp tham gia hoặc ủng hộ phong trào đấu tranh phản đối BOT Bẩn BTL-NB, nhất là các anh chị em thuộc các hội lái xe Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Tổng hội lái Container Đất Cảng, HLX Thường Tín, Hà Nam, HLX liên kết Bình Xuyên-Mê Linh-Sóc Sơn, HLX Quốc gia Việt Nam, Hội Taxi 123 Đông Anh, Đội xe Kim Chung và các hội lái xe khác chúng tôi chưa liệt kê hết, các anh chị em tham gia đấu tranh tại các trạm BOT Tân Đệ, Mỹ Lộc, Quế Võ, Biên Cương, Bờ Đậu, Cầu Hồ, Phả Lại và nhiều trạm BOT cũng không thể liệt kê hết…, các anh chị em thành viên các trang mạng OFFB, GTVM, Nhóm Luật Giao Thông, OtoFun và nhiều trang mạng khác…

Kính thưa tất cả các anh chị em,

Có lẽ tất cả chúng ta đều nhớ ngày 18-12-2018 là ngày lịch sử đối với anh chị em trạm xả Bắc Thăng Long - Nội Bài, đối với nhân dân thủ đô Hà Nội và rất nhiều người trong số chúng ta đang có mặt tại đây vì 18-12-2018 là ngày hàng chục anh chị em tiên phong, dẫn đầu là anh Hà Văn Nam, chính thức đóng làn, lập trạm xả và kêu gọi lái xe không đi qua đường tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) thì kiên quyết không trả tiền khi qua trạm BOT Bẩn BTL - NB (Hà Nội).

Tiếp đó, nhờ sự tham gia tiếp sức của các anh chị em, các hội lái xe, các trang mạng và dư luận nhân dân cả nước, trạm BOT Bẩn BTL-NB đã hầu như không thu được phí hơn 03 tháng. Trước đó, phong trào đấu tranh phản đối BOT Bẩn trong lĩnh vực giao thông đã phát triển tại nhiều nơi trên cả nước và đã thu được những kết quả ban đầu rất quan trọng: BOT Cai Lậy và BOT Bờ Đậu phải dừng thu, BOT Tân Đệ và BOT T2 bị dỡ bỏ, BOT Mỹ Lộc dừng thu 9 tháng và khi thu lại đã phải giảm phí và làm tuyến tránh cho những ai không muốn đi qua trạm, BOT Biên Cương và BOT Phả Lại phải giảm phí cho người dân…

Gần đây nhất, mới ngày hôm kia, 16-12-2019, trạm BOT Ninh Xuân tại Quốc lộ 26 trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, ngay ngày đầu tiên thu phí đã phải xả trạm vì người dân kịch liệt phản đối. Thậm chí dù đã xả trạm nhưng nhiều xe vẫn dừng tại trạm không đi để kiên quyết phản đối vì cũng như trạm BOT BTL-NB, Chủ đầu tư làm đường một nơi, thu phí nơi khác và thu ngay trên đường độc đạo đã có từ lâu.

Đặc biệt, trong khoảng 1 năm qua, hàng loạt những dự án BOT sai phạm đã được anh chị em chúng ta chỉ ra, kiến nghị lên Tổng bí thư – Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bộ, ngành và chính quyền các cấp, làm cho các nhóm lợi ích gắn với các BOT Bẩn run sợ, buộc chúng phải chấp nhận giảm thời gian thu phí tại các trạm BOT tới hàng trăm năm. Hầu hết các trạm thu phí BOT đều buộc phải chấp nhận miễn, giảm phí cho người dân và doanh nghiệp tại khu vực lân cận trạm thu phí. Chính phủ đã phải chỉ đạo không đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện hữu để đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân. Rất nhiều dự án BOT chưa kịp triển khai đã bị hủy bỏ vì các nhóm lợi ích đã hiểu rằng từ nay trở đi chắc chắn nhân dân Việt Nam sẽ không dễ dàng chấp nhận cho chúng tự do triển khai những dự án chà đạp lên pháp luật như trước đây nữa. Bộ GTVT và các địa phương đã phải dừng việc nghiên cứu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT các dự án cải tạo, nâng cấp đường có sẵn từ trước…

Vì vậy có thể khẳng định phong trào đấu tranh chống BOT Bẩn đã mang lại rất nhiều lợi ích cho toàn xã hội, đồng thời gây thiệt hại lớn về tiền bạc và gây rất nhiều tai tiếng cho các nhóm lợi ích gắn với các BOT Bẩn.

Tuy nhiên, phong trào đấu tranh của chúng ta cũng có những tổn thất, đau thương. Chúng ta thường không cầm được nước mắt mỗi khi nhớ đến những anh chị em đã và hiện cũng đang phải chịu nhiều hi sinh mất mát cho lợi ích chung của đồng bào, nhất là anh Hà Văn Nam, chị Đặng Thị Huệ và hàng chục anh chị em khác. Lúc này đây, khi người dân cả nước đang hân hoan chuẩn bị đón mừng năm mới 2020 thì các anh chị em, bạn bè thân thiết của chúng ta, đang phải chịu cảnh nếm mật nằm gai tại những nơi giam cầm lạnh buốt.

Xuất phát từ những suy nghĩ trên, nhóm các anh chị em trực trạm xả BOT Bẩn Bắc Thăng Long - Nội Bài quyết định tổ chức buổi gặp gỡ chung của tất cả các anh chị em phản đối BOT Bẩn nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày 18-12-2018 để cùng nhau chia sẻ cảm xúc của mình và động viên, đoàn kết với nhau hơn sau một năm có nhiều biến động.

Trong buổi gặp gỡ hôm nay, nhóm vận động tổ chức chúng tôi mong muốn cộng đồng phản đối BOT Bẩn chúng ta:

- Cùng nhau ôn lại những thành công, rút kinh nghiệm từ những thiếu sót trong năm qua để phong trào phản đối BOT Bẩn tiếp tục trưởng thành, phát triển,

- Tri ân, trân trọng những cá nhân đã có nhiều cống hiến cho phong trào, nhất là những người phải chịu nhiều hy sinh, mất mát như anh Hà Văn Nam, chị Đặng Thị Huệ và hàng chục anh chị em khác.

- Kết nối bằng hữu, sẻ chia tình đoàn kết, lập trường kiên định giữa tất cả các cá nhân, các hội lái xe, các trang mạng… trong phong trào phản đối BOT Bẩn.

Cám ơn tất cả các anh chị em quan tâm, hưởng ứng và đã có mặt tại buổi gặp gỡ hôm nay. Chúc buổi gặp gỡ, giao lưu của chúng ta thành công tốt đẹp.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là năm mới 2020 sẽ tới và chúng ta cũng sẽ được đón Tết cổ truyền trong hơn 1 tháng nữa. Nhân dịp này, chúng tôi xin gửi tới các anh chị em và gia đình lời chúc năm mới thật vui, khỏe, an lành; cuộc sống thật ấm áp, tràn ngập hạnh phúc và thành công trên mọi phương diện.

Xin chúc đất nước và người dân Việt Nam DÁM dũng cảm đứng lên, thực hiện cuộc cách mạng thật sâu sắc và toàn diện vì lợi ích của cả nước và cả dân tộc chứ không thể tiếp tục u mê chìm đắm trong lợi ích phe nhóm và cá nhân như trong nhiều năm qua.

HÃY LÀM CHO VIỆT NAM THỰC SỰ TRỞ THÀNH MỘT QUỐC GIA DÂN CHỦ, VĂN MINH VÀ HÙNG CƯỜNG

Xin trân trọng cảm ơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét