Thứ Tư, 30 tháng 10, 2019

Người đi xuất khẩu LĐ đang bị bóc lột khủng khiếp

Đây là điều mình nghĩ và đã viết. Các bên hợp tác bóc lột thậm tệ người đi xuất khẩu lao động.
Người xuất khẩu lao động đang bị bóc lột khủng khiếp
Fb Trần Quốc Quân - Hôm qua trên trang FB Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan mà tôi là Admin có một công ty dịch vụ môi giới xuất khẩu lao động Việt Nam đăng quảng cáo tuyển lao động thợ hàn sang Ba Lan làm việc, trong đó có ghi lương cầm tay (sau khi đã trừ thuế thu nhập và bảo hiểm) tương đương 28 triệu VNĐ/tháng.Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và văn bản
Ngay trong phần comment phía dưới có mấy người tự nhận là công nhân hàn cũng đi theo dạng xuất khẩu lao động, hiện đang làm việc tại một nhà máy đóng tàu của Ba Lan bình luận đầy phẫn nộ: "Lừa đảo đấy, lấy đâu ra lương 28 triệu VNĐ/tháng, chỉ 17 triệu VNĐ/tháng thôi, tôi người thật việc thật đang là thợ hàn làm việc ở Ba Lan đây."



Thấy lạ, tôi tra tìm mức lương tối thiểu của Ba Lan hiện hành thì đúng là 17 triệu VNĐ/tháng thật. Nhưng thợ hàn Ba Lan đang rất thiếu, tuy là lao động giản đơn nhưng có đào tạo, không thể hưởng lương tối thiểu như lao động quét dọn vệ sinh được. Lương trung bình của Ba Lan tháng 7/2019 tương đương 31 triệu VNĐ tức là gần gấp đôi lương thợ hàn Việt Nam tại Ba Lan đang được lĩnh hàng tháng và cao hơn 10% so với mức lương 28 triệu VNĐ mà công ty dịch vụ xuất khẩu lao động quảng cáo.

Tôi bèn tranh luận với comment của các thợ hàn Việt Nam tại Ba Lan thì họ cho biết, họ không được lĩnh lương trực tiếp từ nhà máy đang thuê họ làm việc mà phải lĩnh lương qua đại diện của công ty dịch vụ xuất khẩu lao động đưa họ sang Ba Lan.


Trong hình ảnh có thể có: bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên

À, thì ra là vậy! Lao động xuất khẩu Việt Nam khổ quá. Họ bị mấy tầng bóc lột tròng lên cổ. Trước khi ra đi làm việc ở nước ngoài họ phải trả tiền dịch vụ visa, dịch vụ môi giới tuyển dụng không dưới 6000 USD, cộng thêm 2000 USD đặt cọc bỏ trốn. Như vậy, trong một hợp đồng lao động 3 năm thì người lao động xuất khẩu Việt Nam mất đứt 1 năm làm việc để "kéo cày" trả nợ. Ngoài ra hàng tháng họ còn bị công ty dịch vụ xuất khẩu lao động khấu trừ 11 triệu VNĐ (gần bằng 40% mức lương hứa hẹn).

Tính ra mới thấy lợi nhuận của các công ty xuất khẩu lao động thật là khủng khiếp. Các công ty này không chỉ ăn tiền dịch vụ môi giới xuất khẩu lao động mà còn đè đầu cưỡi cổ, bóc lột mồ hôi nước mắt của người lao động Việt Nam tại nước ngoài. Cơ quan thuế vụ Việt Nam đâu rồi? Có tính được bài toán này không?

Vô sản Việt Nam và toàn thế giới liên hiệp lại, hãy giựt đứt hết các gông xiềng đang tròng lên cổ, lên người các bạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét