Thứ Hai, 28 tháng 10, 2019

Đắng lòng "Mẹ ơi con không thể thở được nữa"

"Mẹ ơi con không thể thở được nữa"
(Dân sinh) - Trước khi qua đời, Phạm Thị Trà My đã nhắn tin về cho người mẹ thân yêu của mình, đó cũng là lời trăng trối cuối cùng của nữ lao động xấu số. Phạm Thị Trà My sinh ngày 15/8/1993 từng học Cao đẳng Kinh tế, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới học sang năm thứ 2, em đành phải bỏ học để tham gia xuất khẩu lao động sang Nhật từ năm 2016. Để có tiền cho em sang Nhật gia đình đã phải vay mượn 200 triệu đồng làm thủ tục giấy tờ... Sau 3 năm làm ăn ở Nhật, đến tháng 7/2019 Trà My về quê chỉ góp đủ tiền trả hết nợ. Một lần nữa, gia đình phải vay 950 triệu đồng làm cho Trà My sang Anh. Trước mắt nộp 22.000 USD cho người môi giới. Sau đó theo cam kết, khi sang em đến Anh, gia đình phải nộp tiếp 17.000 USD.

Di ảnh của nạn nhân Phạm Thị Trà My trên bàn thờ 
chờ làm các thủ tục địa phương để thắp hương
Không khí tang thương đang bao trùm lên nơi ở góc phố ổ chuột thuộc khối phố 7, thị rấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) nơi gia đình của nạn nhân Phạm Thị Trà My, người đang bị nghi tử nạn tại vương quốc Anh vào ngày 23/10. Ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi, bố của Phạm Thị Trà My) nghẹn ngào cho biết, vào khoảng 4 giờ 30, sáng ngày 23/10, con gái ông có nhắn tin về vào điện thoại đi động cho mẹ cháu là bà Nguyễn Thị Phong (61 tuổi) với nội dung: Xin lỗi bố mẹ, con sang nước ngoài làm ăn mong giúp đỡ gia đình, nhưng không thành công. Bây giờ thì con sắp chết rồi, bởi con không thể thở được nữa mẹ ơi.

Tuy nhiên, không để ý nên đến mãi trưa hôm sau, 24/10, mẹ cháu mở điện thoại ra mới thấy, và đinh ninh 100% là cháu Hà My đã chết lạnh trong xe container như trong chương trình thời sự Đài truyền hình Việt Nam đưa tin.

Phạm Thị Trà My sinh ngày 15/8/1993 từng học Cao đẳng Kinh tế, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên mới học sang năm thứ 2, em đành phải bỏ học để tham gia xuất khẩu lao động sang Nhật từ năm 2016. Để có tiền cho em sang Nhật gia đình đã phải vay mượn 200 triệu đồng làm thủ tục giấy tờ...


Không khí tang thương bao trùm lên gia đình nạn nhân Phạm Thị Trà My

Sau 3 năm làm ăn ở Nhật, đến tháng 7/2019 Trà My về quê chỉ góp đủ tiền trả hết nợ. Trong lúc đó không biết làm gì để sinh sống, em nghĩ mình ở như vậy càng trở thêm gánh nặng cho gia đình nên em đã tiếp tục tìm kiếm giấc mộng đổi đời.

Cả nhà Trà My chỉ dựa vào gánh hàng cá khô của mẹ cháu ở ngoài chợ, bố cháu bị tai nạn giao thông chấn thương ở phần đầu đã hơn 1 tháng nay; em ruột của Trà My là Phạm Mạnh Cường (sinh năm 1988), trước đó từng nhờ bố mẹ vay mượn 700 triêu đồng mua xe tắc xi làm ăn, nhưng không may vào ngày 2/9 vừa qua xe bị tai nạn lật xuống bên lề đường bốc cháy, may mắn Cường thoát chết. Từ đó, nợ nần thêm chồng chất trong gia đình.

Trước cảnh ngộ gia đình, Trà My bàn với bố mẹ sang Anh làm ăn theo đường lao động tự do.



Người thân gia đình nạn nhân Phạm Thị Trà My cung cấp cho phóng viên Báo dân sinh về cái chết của cháu

Một lần nữa, gia đình phải vay 950 triệu đồng làm cho Trà My sang Anh. Trước mắt nộp 22.000 USD cho người môi giới. Sau đó theo cam kết, khi sang em đến Anh, gia đình phải nộp tiếp 17.000 USD.

Cuộc hành trình sang vương quốc Anh của Trà My vào ngày 3/10 bắt đầu xuất phát từ gia đình sang Trung Quốc theo một đường dây đưa người đi nước ngoài không chính thống. Sau đó từ Trung Quốc, em được đưa sang Pháp vào ngày 16/10, rồi từ Pháp em được đưa sang vương quốc Anh qua eo biển Măng - Sơ, nhưng đến ngày 18/10, Trà My cùng nhóm người vượt biên bị bắt tại Anh, rồi được trả về Pháp. Cuộc vượt biển lần thứ 2 từ Pháp sang Anh vào ngày 22/10, và đây là lần ra đi cuối cùng đã chấm dứt giấc mộng đổi đời của em.

Trao đổi với PV Báo Dân sinh, người nhà Trà My cho biết, trong 2 ngày nay gia đình đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ từ chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể xã hội. Gia đình đang tha thiết mong chờ các cơ quan chức năng cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh tạo điều kiện giúp đỡ, đưa thi hài của Trà My về nước trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, ngày 22/10, container đông lạnh này được đưa lên một con tàu ở cảng Zeebrugge (Bỉ). Con tàu này đã mất khoảng 10 giờ để chở tới bến cảng Purfleet ở Essex (Anh) vào tối 22/10. Vào lúc 12g30 khuya hôm đó, tài xế xe tải Maurice 'Mo' Robinson 25 tuổi (nhà ở North Ireland) đã lái chiếc xe kéo có biển số của Bulgaria tới chở container này tới khu công nghiệp Waterglade Industrial Park ở thuộc Essex (Anh).


Tang thương bao trùm lên ngõ xóm nhà nạn nhân Trà My

Vào lúc 1g40 sáng, thứ Tư 23/10 (giờ Anh), người ta tìm thấy chiếc xe kéo với chiếc container bị bỏ tại khu công nghiệp này.

Trước mắt, mới chỉ có hai gia đình nạn nhân Phạm Thị Trà My (26 tuổi), trú tại thi trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) sinh tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là xác nhận người thân có mặt trên chuyến xe container xấu số trên. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng của Anh đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận về 39 nạn nhân xấu số trên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét