Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Sài Gòn đang chìm dần xuống biển

Bán nhà ở Sài Gòn chuyển ra Hà Nội đi bà con ơi...
Sài Gòn đang chìm dần xuống biển
Sài Gòn và miền Tây đang ở trong tình trạng báo động. Sự tồn tại của thành phố đang bị đe doạ. Sài Gòn rồi đây tương lai sẽ chìm trong biển nước. Ông Laurent Umans – Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Hà Lan đưa ra thông tin rằng mặt đất TP.HCM đang bị sụt lún với tốc độ khoảng 7cm mỗi năm và tăng dần qua từng năm.

Theo trang biến đổi khí hậu thế giới do nhiều khoa học gia nghiên cứu cho thấy nếu khí hậu tăng 1 độ C thì Saigon và Miền Tây sẽ bắt đầu lụt nặng vì nước biển dân 2 mét và chỉ cần 2 độ khác biệt thì mực nước biển sẽ cao lên hơn 5 mét, nhấn chìm SG và Miền Tây.


Trên địa bàn SG hiện nay có 17 điểm đang lún nhanh - trạm quan trắc cho biết có 2 điểm lún sâu nhất là hơn 30 cm trong 10 năm qua. Nhiều điểm trung bình lún 1 cm/năm và nước biển sẽ dâng 0,5 cm/năm, cộng lại mỗi năm lún 1,5 cm. Trạm quan trắc Việt Nam chỉ tính dựa trên khí hậu bình thường là 30 năm sẽ SG lún thêm 45cm, tuy nhiên khi khí hậu thay đổi hơn 1 độ thì SG sẽ chìm dưới biển 2 mét.

Sự tồn tại của thành phố đang bị đe dọa. Đây là một hồi chuông báo động vì nó không đơn giản là vấn đề mà còn là mối đe dọa hiện hữu với thành phố và người dân - một phần lớn thành phố sẽ nằm dưới mực nước biển và trở thành đầm lầy – ông Umans cho hay.

Tình trạng ngập lụt trong trung tâm thành phố đang ở mức báo động cao, xảy ra cả trong mùa khô. Diện tích khu vực ngập lụt khoảng 140 km² với 85% điểm ngập nước nằm ở khu vực trung tâm thành phố.

Các khoa học gia tham khảo bao gồm Tiến sĩ Ben Strauss, Ph.D., Tiến sĩ Scott Kulp, Ph.D. Computational Scientist and Senior Developer, Tiến sĩ Leila Hadj-Chikh, Ph.D. Developer, Tiến sĩ Maya Buchanan, Ph.D. Sea Level Rise Scientist, Giáo sư Claudia Tebaldi Science Fellow, Climate Statistics...

THUY TRANG NGUYEN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét