Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Nếu Hàn Quốc cũng có ngày 30 tháng 4 ?

Việt Nam và Hàn Quốc: : Giống về lịch sử, khác về số phận

TS. Nguyễn Hồng Vũ,
Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, City of Hope
30-4 năm này làm mình lại nhớ ngày 30-4 năm nào ấy khi mình còn ở Hàn học Thạc Sĩ, lúc ấy có đứa bạn Hàn buộc miệng hỏi mình là “sắp tới ngày ấy mày có ăn mừng gì ko? Tao thấy ở trường sinh viên VN thường tổ chức ăn chơi nhảy múa vào ngày ấy”.

Mình không biết nó muốn hỏi thật lòng hay hỏi đểu nên mình trả lời nó là “Vậy lỡ như ngày xưa năm 1950 ấy, Bắc Hàn đánh văng Nam Hàn ra khỏi bán đảo Triều Tiên, lấy tên Kim Chính Nhật đặt tên cho Seoul, đường lối chính trị được duy nhất 1 đảng áp đặt, nền kinh tế được phát triển theo định hướng XHCN, ở trường học sinh sẽ được đeo khăng quàng đỏ và học tập theo gương bác Kim vĩ đại… cứ như vậy thì mấy chục năm sau nước của mày sẽ sánh ngang cùng 5 châu… nhưng không phải về công nghệ điện tử, máy tính như LG, Samsung,… không phải công nghiệp xe hơi như Huyndai, KIA,… và cũng không phải về mỹ phẩm như OHUI, Laneige,… mà về tham nhũng, ô nhiễm, trộm cướp, xuất khẩu cô dâu…

Cái Passport của nước mày sẽ trở nên vô cùng “nặng ký” để mỗi khi mày đi nước ngoài là hầu hết phải xin cái Visa mà phải chứng minh đủ thứ để cho người ta tin là mày không đi luôn, ở luôn nước người ta,… nhưng mày vẫn sẽ được dạy là đất nước mày vẫn là thiên đường, đảng lãnh đạo đất nước mày vẫn rất sáng suốt, mưu trí, tài tình và bác Kim vẫn đời đời là cha già của cả dân tộc mày…Túm lại mày thấy có vui vẻ để nhảy múa chào mừng không?” 


Nó ngẫm nghĩ tí rồi gật đầu vỗ vai an ủi tui! 

Ngày tui đi Mỹ, (lúc đó nó cũng không còn làm ở phòng thí nghiệm tui nữa, nhưng thỉnh thoảng vẫn liên lạc) tui có nhắn nó là “Đất nước tao và mày có rất nhiều điểm giống nhau trong lịch sử, nhưng khác nhau hoàn toàn trong hiện tại, thôi thì cái may hay cái rủi của dân tộc nào thì dân tộc đó hưởng hoặc chịu! hy vọng sau này có ngày tao về thăm Hàn Quốc thì Seoul vẫn là Seoul

À, mà đừng ai nói với tui là 30-4 là ngày “giải phóng Saigon” nhe! Nghe chướng tai lắm, thấy nó sai sai, ngược ngược sao sao đó! Giống như nói “ung thư là vẻ đẹp của tạo hóa" vậy!

TS. Nguyễn Hồng Vũ,
Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia, City of Hope.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét