Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Hai tử huyệt của BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Do đấu tranh bền bỉ của nhiều ace, hiện nay Vietracimex 8 đã chấp nhận mở barie cho những ai đến trạm BOT BTL-NB dám dừng lại đấu tranh không trả phí. Vậy còn chần chừ gì nữa. Tất cả ace lái xe qua đây hãy dũng cảm dừng tuyên bố 2 câu: (i) Chúng tôi không sử dụng đường tránh Vĩnh Yên, Vietracimex 8 không được quyền thu tiền của chúng tôi ở đây. (ii) Yêu cầu Vietracimex 8 nâng barie cho chúng tôi đi. Nếu ách tắc giao thông, Vietracimex 8 phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Dám chắc chúng nó phải mở barie cho ace đi.
HAI TỬ HUYỆT CỦA TRẠM THU PHÍ BOT BẮC THĂNG LONG -NỘI BÀI
FB Sơn Bùi - Ngày 14/8/2007 Cục đường bộ ký hợp đồng số 37/CĐBVN-HĐ.BOT với công ty BOT Vietracimex 8 để xây dựng tuyến đường tránh thành phố Vĩnh Yên dài gần 11km. Tuy nhiên không hiểu lý do gì mà trong hợp đồng này, công ty Vietracimex 8 lại được sử dụng trạm thu phí BTL-NB đặt trên đường Võ Văn Kiệt, thành phố Hà Nội để thu hoàn vốn cho tuyến tránh Vĩnh Yên. Sau rất nhiều lần bị phản đối bởi người dân, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị di dời trạm thu phí này về đúng vị trí của nó trên tuyến tránh Vĩnh Yên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. 
Trả lời trước chất vấn của các đại biểu quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể cho rằng đây là sản phẩm của lịch sử để lại mà tại thời điểm ký hợp đồng chưa có các hành lang pháp lý hướng dẫn cụ thể... trong lúc cơ quan nhà nước đang loay hoay chưa biết làm thế nào thì người dân chúng ta cần phải bảo vệ quyền lợi của mình. Những ai không đi qua tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên hoàn toàn có thể đánh vào 2 tử huyệt sau để từ chối trả tiền khi đi qua trạm BTL-NB. Những cơ sở pháp lý sau được căn cứ vào luật và nghị định ra đời trước thời điểm Cục đường bộ ký hợp đồng với Vietracimex. Đây cũng là những cơ sở pháp lý mà khi cần chúng ta có thể kiện Vietracimex trước tòa.


1- Tử huyệt thứ nhất: Điều 87 luật thương mại năm 2005.

Điều 87 quy định về thời hạn thanh toán khi sử dụng dịch vụ: "Trường hợp không có thỏa thuận và giữa các bên không có bất kỳ thói quen nào về việc thanh toán thì thời hạn thanh toán là thời điểm việc cung ứng dịch vụ được hoàn thành". Có nghĩa là khách hàng chỉ có nghĩa vụ thanh toán phí BOT cho Vietracimex 8 khi có đi qua tuyến tránh Vĩnh Yên. Nếu không sử dụng dịch vụ thì không thanh toán.


2- Tử huyệt thứ 2: Nghị định 78/2007/NĐ-CP quy định, hướng dẫn về hợp đồng xây dựng- kinh doanh- chuyển giao. 

Khoản 1 điều 29 quy định về nghĩa vụ cung ứng dịch vụ và vận hành công trình: "Đối xử bình đẳng với tất cả các đối tượng sử dụng hợp pháp các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp Dự án cung cấp. Nghiêm cấm việc sử dụng quyền kinh doanh công trình Dự án để đối xử phân biệt hoặc khước từ phục vụ đối với các đối tượng sử dụng". Hiện nay trạm thu phí BTL- NB đang phân biệt đối xử với người tham gia giao thông khi không thu phí của những người sử dụng tuyến tránh Vĩnh Yên nhưng lại thu phí của những người không đi qua tuyến tránh này. Như vậy là đối xử bất bình đẳng với khách hàng, vi phạm nghị định của chính phủ.

Theo tôi được biết đã có nhiều văn bản, công văn nhằm "cứu đỡ" cho sự tồn tại của trạm thu phí này nhưng tất cả các văn bản đó đều là văn bản dưới luật và dưới nghị định. Vì vậy hãy đánh vào 2 tử huyệt trên để từ chối việc trả tiền khi đi qua trạm BTL- NB. Chúc các bạn thành công.

P/s: Hiện nay trạm này đã auto mở cho một số xe hay đấu tranh khi đi qua đây. Người ta làm được, chúng ta cũng sẽ làm được!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét