Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

UBKTTƯ: GS Chu Hảo đã 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa'

UBKTTƯ: GS Chu Hảo đã 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa'
25/10/2018 - (PLO)- Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm liên quan đến một số ý kiến, phát ngôn của mình. Thông cáo báo chí về kỳ họp thứ 30 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát đi ngày 25-10 cho hay cơ quan này đã thống nhất kết luận một số sai phạm, khuyết điểm của ông Chu Hảo, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức, người từng giữ chức thứ trưởng Bộ KH&CN.
Image result for GS Chu Hảo
Theo đó, cơ quan kiểm tra Đảng đánh giá ông Chu Hảo chịu trách nhiệm chính trước những vi phạm của Nhà xuất bản Tri thức, khi cho ra đời một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, vi phạm Luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu hủy.

Ngoài ra, thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cho hay ông Hảo đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Đồng chí đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Chu Hảo là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật” - thông báo nêu.

http://plo.vn/thoi-su/ubkttu-gs-chu-hao-da-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa-799547.html
Giáo sư Chu Hảo (sinh năm 1940) là một trí thức nổi tiếng tại Việt Nam. Ông từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ từ 1996 đến 2005. Ông hiện là giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức và phó hiệu trưởng Đại học Phan Châu Trinh.[1]

Thân thế[sửa | sửa mã nguồn]

Chu Hảo sinh ngày 15 tháng 5 năm 1940 tại Bắc Giang trong gia đình cán bộ cách mạng, cha là ông Chu Đình Xương, cán bộ cao cấp của ngành công an, từng giữ chức Giám đốc Sở Công an Bắc Bộ năm 1945,[2], Phó Giám đốc Sở Công an Trung Bộ, Giám đốc Sở Công an Nam Trung Bộ, sau chuyển ngành làm Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa.
Khi còn nhỏ từng sang học 5 năm tại trường Dục TàiQuế LâmTrung Quốc rồi về Việt Nam học tiếp tại lớp 10 trường Chu Văn An.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 1960 Chu Hảo được nhà nước cử sang Liên Xô học tập ở trường Đại học Bách khoa Kiev. Ông tốt nghiệp năm 1965 rồi ở lại trường làm tiếp Phó tiến sĩ. Thời gian sau ông làm việc tại Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Nga[3].
Về Việt Nam, ông tham gia xây dựng Viện Vật lý Việt Nam, tiền thân của Viện Khoa học Việt Nam.
Năm 1976-1979, ông giảng dạy tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Năm 1979 ông sang Pháp tu nghiệp, làm luận án tiến sĩ.
Năm 1983, ông được phong Giáo sư.
Năm 1985, ông làm Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia. Ngoài ra, ông còn công tác tại các viện:
Năm 1995, ông giữ chức Chánh Văn phòng Chương trình quốc gia phát triển công nghệ thông tin.
Năm 1996, ông được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Khoa học công nghệ kiêm Giám đốc dự án Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Năm 2005 ông nghỉ hưu. Hiện nay ông là Giám đốc nhà xuất bản Tri Thức với hy vọng mang lại cho người Việt một tủ sách tri thức của tinh hoa thế giới.[3].
Từ năm 1996 đến nay, ông là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Pháp.
Ông cũng là thành viên của Viện nghiên cứu Phát triển từ năm 2002 cho đến khi viện này tự giải thể vào năm 2009 để phản đối quyết định số 97 của thủ tướng chính phủ.

Vinh danh[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2005, ông được trao tặng Huân chương Quốc công của Pháp.[3]

Quan điểm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Về các tổ chức giáo dục: "Tôi tán thành quan điểm của bà Martha. C. Nussbaum cho rằng: các tổ chức giáo dục chủ yếu phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, nhằm đào tạo nên những con người công cụ hơn là những con người được phát triển toàn diện, là các tổ chức giáo dục vì lợi nhuận; các tổ chức giáo dục không vì lợi nhuận nhằm đào tạo nên những con người tự do, những công dân trách nhiệm (chứ không phải chỉ là “những cỗ máy hữu dụng” hay “những con chó được huấn luyện tốt” như Einstein từng cảnh báo)." [1]
  • Theo BBC Việt ngữ, ngày 9.12.2015, ông cùng với 126 người khác, trong đó có các nhân vật như Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình ĐầuThiếu tướng Nguyễn Trọng VĩnhTS Nguyễn Quang AGS Nguyễn Huệ ChiGS Hoàng TụyGS Nguyễn Đình CốngGS Tương LaiHuỳnh Tấn MẫmHồ Ngọc NhuậnGS Trần Văn ThọGS Nguyễn Đăng HưngĐại sứ Nguyễn TrungGS Phạm Xuân Yêm..., đã gửi một bức thư ngỏ đến Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, các đại biểu dự Đại hội lần thứ XII và toàn thể đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Bức thư đề nghị "đổi tên đảng (không gọi là Đảng Cộng sản); đổi tên nước (không gọi là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa); trả lại tự do cho những người khác chính kiến đang bị giam giữ; chấm dứt sự trấn áp và ngăn chặn nhân dân thực hiện quyền tự do dân chủ theo Hiến pháp" đồng thời nêu ý kiến "Thực tiễn của nước ta cũng như trải nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã cho thấy rõ sai lầm và thất bại của đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội theo chủ nghĩa Mác - Lênin".[4]
  • Năm 2018, để chống lại Dự luật An ninh mạng và phản đối một số điều của luật Đặc khu kinh tế, nhóm của các ông Đặng Hữu, Chu Hảo đã tuyên bố Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an đã tham gia vào “nhóm chuyên gia” của các ông này. Sau đó, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn phải viết thư gửi Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông và báo Thanh Niên (tờ báo đã đăng tải thông tin này) để thông báo rằng ông Đặng Hữu, Chu Hảo đã bịa đặt việc ông tham gia vào nhóm này. Trong thư, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn khẳng định: “Tôi cho rằng một số người (ông Đặng Hữu, Chu Hảo...) đã lợi dụng vị trí cá nhân, chức vụ của tôi trước đây để đưa những thông tin không đúng sự thật, đây là hoạt động bịa đặt nhằm bôi nhọ, hạ uy tín của cá nhân tôi và mục đích cuối cùng của họ là nhằm phủ nhận dự thảo Luật An ninh mạng, ngăn cản Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng.”[5].

Kỷ luật[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 25 tháng 10 năm 2018, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vừa công bố kết luận tại kỳ họp thứ 30, từ ngày 17 đến 19/10, cho rằng ông Chu Hảo đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Ông Chu Hảo được cho đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.[6]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét