Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018

Thư ngỏ về GS Chu Hảo nhắm vào 4 triệu đảng viên

Thư ngỏ của giới trí thức về GS Chu Hảo nhắm vào 4 triệu đảng viên còn trong đảng
RFA 2018-10-28 Tiến sĩ Nguyễn Quang A, sáng lập viên của Vện Nghiên cứu Phát triển đã giải thể, người đồng ký tên, cho rằng bức thư có mục tiêu chính không phải là nhắm vào Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng: “Tôi nghĩ mục tiêu của những người ký là không phải với uỷ ban kiểm tra trung ương đó mà với 4 triệu đảng viên còn lại và với giới trí thức đang làm ở cơ quan nhà nước. Tất nhiên nếu nó có tác động gì tới uỷ ban kiểm tra trung ương thì cũng là điều tốt.”
Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức
Ít nhất đã có 9 trí thức, đảng viên và cựu đảng viên kỳ cựu của đảng Cộng sản tham gia ký một bức thư ngỏ hôm 27/10/2018 gửi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam và Bộ chính trị phản đối quyết định kỷ luật đối với Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc nhà xuất bản Tri thức, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ.

Hôm 25/10, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương ra quyết định đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo vì lý do “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hoá; có những bài viết, phát ngôn có nội dung trái với cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước"
Không những thế, kết luận của uỷ ban còn cho rằng nhà xuất bản Tri thức của Giáo sư Chu Hảo đã “xuất bản một số cuốn sách có nội dung trái với quan điểm, chủ trương, đường lối của đảng, nhà nước, vi phạm luật Xuất bản, bị cơ quan chức năng xử lý, thu hồi và tiêu huỷ”
Trong thư ngỏ được lan truyền rộng rãi trên mạng, các trí thức cho rằng “quy kết như vậy của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về ông Chu Hảo là không chính đáng, không đúng sự thật, thể hiện sự trấn áp thô bạo những nỗ lực rất đáng trọng của một trí thức hết lòng vì dân vì nước, chà đạp những ý kiến chân thật và xây dựng của ông về những vấn đề nóng bỏng của đất nước”.
Quy kết như vậy của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về ông Chu Hảo là không chính đáng, không đúng sự thật, thể hiện sự trấn áp thô bạo những nỗ lực rất đáng trọng của một trí thức hết lòng vì dân vì nước.
Các trí thức đề nghị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương rút lại kết luận sai trái về ông Chu Hảo và kêu gọi lãnh đạo Đảng và Nhà nước nên khuyến khích các nhà xuất bản trong nước làm những việc như nhà xuất bản Tri Thức đang làm, động viên phong trào ham học, ham đọc sách trong nước, giúp khắc phục tình trạng tụt hậu, đưa Việt Nam tiến nhanh theo con đường dân tộc và dân chủ.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, sáng lập viên của Vện Nghiên cứu Phát triển đã giải thể, người đồng ký tên, cho rằng bức thư có mục tiêu chính không phải là nhắm vào Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng: “Tôi nghĩ mục tiêu của những người ký là không phải với uỷ ban kiểm tra trung ương đó mà với 4 triệu đảng viên còn lại và với giới trí thức đang làm ở cơ quan nhà nước. Tất nhiên nếu nó có tác động gì tới uỷ ban kiểm tra trung ương thì cũng là điều tốt.”
Sau khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo, đã có một loạt những đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam tuyên bố từ bỏ đảng, trong đó có những người có tên tuổi trong xã hội và đã là đảng viên hàng chục năm như nhà văn Nguyên Ngọc, Phó giáo sư Tiến sĩ Mạc Văn Trang.
Những người quyết định bỏ đảng sau quyết định kỷ luật Giáo sư Chu Hảo cho biết họ ủng hộ Giáo sư Chu Hảo và nhận thấy đảng Cộng sản Việt Nam đã đi ngược lại lý tưởng ban đầu mà họ theo đuổi là vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho người dân.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mạc Văn Trang nói với Đài Á Châu Tự do về quyết định bỏ đảng hôm 26/10: “các trí thức nhiệt tình góp ý kiến, trong đó có tôi, thì không nghe. Nhiều người lên tiếng phản đối thì thậm chí còn bị bắt đi tù”.
Nhà văn Nguyên Ngọc, người tham gia ký tên bức thư ngỏ, viết trên thư công bố bỏ đảng hôm 26/10: “Kỷ luật ông Chu Hảo thực chất là một hành động thực hiện chính sách ngu dân, kìm hãm nhân dân trong vòng tăm tối, để dễ lừa dối và đàn áp, vì quyền lợi ích kỷ của một đảng độc tài”.
Trong khi đó, vào ngày 27/10, ông Nguyễn Trung, nguyên trợ lý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã công bố một bức thư ngỏ khác gửi bạn bè gần xa, phản đối việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo. Ông Nguyễn Trung cũng là một trong những người ký bức thư gửi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và Bộ Chính trị.
Ông Nguyễn Trung viết trong bức thư của mình rằng án kỷ luật mục đích thật là “qua việc ra tay này muốn răn đe và bóp nghẹt những nỗ lực của giới trí thức cả nước - những người ngày đêm mong mỏi góp phần mở mang dân trí nước nhà”.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/intellectuals-sign-petition-about-chu-hao-10282018084535.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét