Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Giới trí thức "Chúc mừng anh Chu Hảo"

Giới trí thức "Chúc mừng anh Chu Hảo"
Nhà báo Nguyễn Thông - Dù có bị đe kỷ luật kỷ liếc gì đi chăng nữa thì những trí thức ưu tú, những NGƯỜI như các bác Chu Hảo, Nguyên Ngọc, Nguyễn Quang A, Mai Liêm Trực... mới xứng đáng với niềm tin yêu, khâm phục, hy vọng của nhân dân; chứ không phải đám đông như ruồi kia.

GS Chu Hảo và các trí thức "biểu tình" chống
 Đường Lưỡi Bò tại Singapore 12.8.2013.
GS.TS Trần Ngọc Vương - Tôi đang nghĩ miên man....
Quen với một người em trai của anh Chu Hảo từ giữa những năm bảy mươi thế kỷ trước , tôi biết anh từ đó. Nghe cái thông báo kỷ luật anh qua truyền thông, ghép chung văn bản cùng với một loạt người , vói những tội danh khác nhau, trong cái đầu đang “ có vấn đề” - theo nghĩa đen- của tôi, thêm nhiều cơn buôn buốt nữa.
Sẽ là giả dối,hèn hạ, nếu tôi bảo rằng mình không thấy chạnh lòng nhiều!

Mạng xã hội lại vừa rộ lên cuộc bàn thảo về chủ đề “tầng lớp tinh hoa, quý tộc” cần cho một xã hội,một nền văn hoá! Những ai từng quan sát lâu con người Chu Hảo, biết rõ anh từ thân thế, học vấn, phong cách ...cũng sẽ đều cảm nhận như tôi, rằng anh là mộtcon người tiêu biểu cho một cá nhân người Việt như thế!

Đối xử với anh thế nào là quyền của người đang cầm quyền! Nhưng thành thực, tôi cho rằng thật là bất hạnh cho cái giống người Việt , nếu những người như anh lại cứ tiếp tục “ rơi rụng”!

Rồi mọi chuyện sẽ đi về đâu?
Ý nghĩ ấy đang ám ảnh, day dứt tôi nhiều nhất!
-----------------------

Nhà văn Phạm Xuân Nguyên

"Every opinion based on scientific criticism I welcome" (Karl Marx)

Anh Chu Hảo bị kỷ luật của Đảng vì ánh sáng tri thức từ người trí thức trong anh và từ những cuốn sách được viết, được dịch ở Nxb "Tri thức" của anh. Khi làm thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ anh đã có công trong việc đưa Internet vào Việt Nam từ hơn hai mươi năm trước. 

Khi rời chức quan, anh đã làm phận sự một người trí thức là đem lại ánh sáng trí tuệ của văn minh nhân loại cho nhân dân mình bằng việc thành lập Nxb "Tri thức". Chắc anh nhớ câu của Christopher Columbus: "Đi theo ánh mặt trời chúng ta đã bỏ lại Thế Giới Cũ". Và trí tuệ một khi đã được khai sáng thì không thể nào bắt nó trở lại tăm tối được nữa, như Thomas Paine đã nói. Từ đó, con đường đi đến tự do và dân chủ được mở ra.

Những bản thảo không cháy. Những cuốn sách không chịu kỷ luật của bất kỳ ai. Những đầu óc đọc sách không thể bị cầm tù. "Mọi ý kiến dựa trên sự phê phán có tính khoa học tôi đều hoan nghênh" - Karl Marx đã nói vậy.

Chúc mừng anh Chu Hảo.

--------------------

Phan Nam Sinh

VỀ VIỆC GS CHU HẢO TỰ DIỄN BIẾN, TỰ CHUYỂN HÓA VÀ CÓ THỂ BỊ KỶ LUẬT

Theo tin từ Vietnamnet, Giáo sư Chu Hảo, Giám đốc kiêm Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Tri Thức vừa bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đánh giá là đã có những biểu hiện thoái hóa về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự chuyển hóa, tự diễn biến rất nghiêm trọng ảnh hưởng tới uy tín của Đảng, tác động xấu tới tư tưởng xã hội đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Tôi không quen Giáo sư Chu Hảo, không biết và cũng chưa đọc những quyển sách ông xuất bản bị thu hồi hay tiêu hủy như báo nói nên không biết ông tự diễn biến, tự chuyển hóa như thế nào, chỉ biết Nhà Xuất bản Tri thức do ông điều hành đã lần lượt xuất bản nhiều bài báo của Phan Khôi và các tác phẩm viết về Phan Khôi. Quan trọng nhất là bộ "Phan Khôi, tác phẩm đăng báo" do Lại Nguyên Ân sưu tầm và giới thiệu. Thứ đến là "Nắng được thì cứ nắng" của Phan An Sa, con trai ông và gần đây nhất là "Tác phẩm Phan Khôi, đọc và suy ngẫm" của Ngô Quang Huy, cháu gọi Phan Khôi bằng ông ngoại.

Nếu vì Giáo sư Chu Hảo tự diễn biến, tự chuyển hóa mà làm được chuyện như vậy thì cho tôi được cám ơn ông, cám ơn sự diễn biến, chuyển hóa đó ở ông!

25-10-2018
Phan Nam Sinh.

Nhà thơ Ngô Minh (Khôi Ngô MInh): Đảng kỷ luật anh Chu Hảo tức là Đảng không cùng suy nghĩ và hành động của Chu Hảo. Mà Chu Hảo là một trí thức yêu nước, thương dân, phấn đấu vì tự do dân chủ, thì Đảng theo tư tưởng nào?

Nhà báo Chu Vĩnh Hải

Quyết định kỷ luật đối với giáo sư Chu Hảo là chứng chỉ xác nhận rằng, giáo sư Hảo là một trí thức lớn của đất nước, một người có công lớn trong việc khai trí cho nhân dân bị chính quyền từ lâu làm u mê. Chứng chỉ này chắc chắn sẽ trở thành lời kêu gọi thức tỉnh đối với những trí thức đang mê muội, mụ mị vì ý thức hệ cộng sản, thờ ơ với số phận cay đắng của nhân dân và đất nước.

Nếu quan niệm rằng người trí thức là người đau nỗi đau của nhân quần để tạo ra các giá trị mới, giáo sư Chu Hảo thực sự là một trí thức lớn.

Nghệ sĩ Nguyễn Công Vượng
(Vượng Râu)

Giáo Sư đáng kính Chu Hảo là một bậc trí thức lớn của Việt Nam.
Ông yêu nước và luôn trăn trở cho đất nước!

Họa sỹ Tuấn Dũng

CHÚC MỪNG ÔNG CHU HẢO ĐÃ TRỞ VỀ VỚI NHÂN DÂN ...và ông đã được PHONG THÁNH KHI ĐẶT LỢI ÍCH CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN TRÊN TẤT CẢ

TỔ QUỐC LÀ TRƯỜNG TỒN , TỔ QUỐC LÀ TRÊN HẾT

Nhà văn Nguyễn Viện

Qua việc Đảng kỷ luật ông Chu Hảo, tôi vẫn ngạc nhiên là tại sao những người được gọi là "trí thức" có ý thức về các vấn đề của đất nước lại chưa từ bỏ Đảng?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét