Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018

Trung Quốc: 'sẽ không bao giờ từ bỏ một tấc Biển Đông'

Trung Quốc: 'sẽ không bao giờ từ bỏ một tấc lãnh thổ'
Phát ngôn trên của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa được đưa ra tại lễ khai mạc Diễn đàn an ninh thường niên Hương Sơn ở Bắc Kinh. Sự kiện này là cách Trung Quốc đáp trả Đối thoại Shangri-La hàng năm tại Singapore. Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ một tấc lãnh thổ, dù đó là Đài Loan hoặc tại Biển Đông, bộ trưởng Quốc phòng nước này nói. Theo Reuters, Bắc Kinh tức giận trước việc Mỹ trừng phạt quân đội Trung Quốc liên quan tới việc mua phi cơ và tên lửa từ Nga. Quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington ngày một xấu do cuộc chiến thương mại, vấn đề Đài Loan và sự phô trương sức mạnh quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Asean ở Singapore ngày 19/10

Mối quan hệ quân sự của Trung Quốc với Hoa Kỳ được đánh giá là quan trọng và nhạy cảm.

Ông Ngụy cho biết thêm rằng Đài Loan là lợi ích "cốt lõi" của Trung Quốc và Bắc Kinh phản đối sự phô diễn sức mạnh quân sự của "thế lực bên ngoài" ở Biển Đông.

'Hệ lụy'

"Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần thắt chặt quan hệ cấp cao để kiểm soát căng thẳng và kiềm chế nguy cơ xung đột vô ý," Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói với người đồng cấp Trung Quốc hồi tuần trước.

Mattis cảm nhận được hệ lụy của mối quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi khi Bắc Kinh hủy kế hoạch hủy hội đàm của ông và ông Ngụy trong tháng này.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định về vũ khí hạt nhân từ thời Chiến tranh Lạnh vì Nga đã vi phạm hiệp ước.

Trung Quốc không phải là một bên của hiệp ước đó, nhưng ông Trump nói sức mạnh quân sự của Bắc Kinh là một phần khiến ông đưa ra quyết định mà Trung Quốc mô tả là "hoàn toàn sai trái".

Hôm 22/10, Hoa Kỳ điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan và đây là hoạt động thứ hai trong năm nay.

Trung Quốc là một trong các thị trường bán vũ khí chính của Nga ở châu Á (ảnh minh họa)

Hồi tháng 9/2018, Bắc Kinh yêu cầu Mỹ phải rút lại các biện pháp trừng phạt đối với quân đội Trung Quốc liên quan tới việc mua phi cơ và tên lửa từ Nga, nếu không sẽ "phải gánh chịu hậu quả".

Trung Quốc gần đây mua 10 máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 và các tên lửa S-400 của Nga.

Mỹ nói rằng những vụ mua bán như vậy làm cản trở các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Moscow, vốn được đưa ra để đáp trả các hành động của Nga tại Ukraine và cáo buộc can thiệp vào chính trị Mỹ.

Bắc Kinh đã không tham gia vào các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các đồng minh phương Tây áp đặt lên Moscow kể từ năm 2014.

Hồi đầu tháng, quân đội Trung Quốc đã tham gia vào cuộc tập trận khổng lồ của Nga được tổ chức.

Quan hệ giữa Mỹ và Nga xấu đi nhanh chóng sau khi Moscow chiếm Crimea của Ukraine hồi năm 2014.

Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và tham gia quân sự vào cuộc nội chiến Syria.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-45966016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét