Thứ Hai, 22 tháng 1, 2018

Chúng ta trở nên mọi rợ kể từ ngày chúng ta có đảng

Chúng ta trở nên mọi rợ kể từ ngày chúng ta có đảng
FB Trương Quang Thi - Việc một cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Chile phơi vi cá mập ngay trên mái toà nhà, sau khi bị phát hiện thì cắt liên lạc để cố thủ nó phản ảnh bản chất của dân tộc này như thế. Họ không đói, không nghèo đến mức phải kiếm tiền bằng mọi giá. Thế nhưng bản chất vốn dĩ của họ tham tàn cho nên họ bất chấp quy tắc ứng xử ngoại giao, bất chấp danh dự dân tộc để làm điều mọi rợ chỉ vì vài ba trăm triệu bạc từ bán vi cá mập. Tất cả những điều này là hệ quả của việc Cộng Sản quản trị quốc gia mà ra thôi.

Mình từng đọc một bài viết của ai đó nói rằng: Dân tộc ta là một dân tộc nhân bản, để chứng minh cho điều ấy người viết dẫn ra việc trong nạn đói 1945, khi hàng triệu người chết vì đói nhưng vẫn không có hiện tượng ăn thịt người. Và tôi tin rằng điều này đúng.

Nhân chi sơ tánh bổn thiện. Con người khi mới ra đời vốn dĩ thiện lương. Quá trình lớn lên, đứa trẻ trở nên thế nào là do giáo dục. Ba trụ cột của giáo dục gồm: Giáo dục gia đình, giáo dục học đường, và giáo dục xã hội. Ba trụ cột ấy sẽ tương tác cùng nhau để tạo ra một sản phẩm con người. 

Tại Việt Nam hiện nay giáo dục gia đình phụ thuộc vào trình độ và bản chất của người làm cha mẹ. Giáo dục học đường luôn dẫn đến sự dối trá bởi mục tiêu định hướng con người trở thành công cụ phục vụ cho chế độ. Giáo dục xã hội toàn những tấm gương xấu phản ánh những hình ảnh tệ hại của các quan chức từ trung ương đến địa phương, của những người lớn tuối, của mọi nhân tố hình thành xã hội.

Tôi vẫn nhớ bản thân mình trở nên tệ hại thế nào khi ở cái tuổi lên tám, tôi phải chen lấn để mua hàng bằng tem phiếu. Khi người ta biết rằng phía trước không bao giờ có sự công bằng thì người ta sẽ phải chen lấn, gạt bỏ mọi giá trị đạo đức để mà giành lấy. 

Cái lần đi mua thịt đầu tiên, khi tôi điềm tĩnh xếp hàng tôi đã phải trở về tay không. Lần thứ hai tôi nhận được một miếng mỡ bụng. Lần thứ ba tôi lợi dụng mình nhỏ con nên chen vào trước, tỏ ra đáng yêu trong mắt “cô mậu dịch viên”, thế là tôi có một kí thịt đùi ngon nhất. Người ta lấy cái quyền được đứng ở chỗ ấy để ban phát lại thứ mà đáng ra bạn phải được nhận. 

Tất cả những điều đó hình thành nên tính cách con người từ vô thức. Sự bần cùng hoá xã hội sẽ đem lại những sản phẩm đạo tặc cho xã hội ấy.


Người ta nói: Đánh bạc quen tay, ngủ ngày quen mắt, ăn vặt quen mồm. Tính cách hình thành bởi yếu tố giáo dục và bởi hoàn cảnh sống. Thế nhưng khi hoàn cảnh thay đổi thì con người ta cần rất rất nhiều thời gian để thay đổi bản thân mình theo hướng tích cực hơn. Học cái thuộc tính bản năng luôn dễ dàng, bỏ nó đi mới là điều khó. Đó là lý do tại sao khi không còn đói khát nhưng người Việt vẫn tham lam, vẫn chen lấn dù chẳng để làm gì, vẫn ăn mọi thứ kịp nhìn thấy đến mức thiên nhiên bây giờ hoàn toàn kiệt quệ.

Việc một cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Chile phơi vi cá mập ngay trên mái toà nhà, sau khi bị phát hiện thì cắt liên lạc để cố thủ nó phản ảnh bản chất của dân tộc này như thế. Họ không đói, không nghèo đến mức phải kiếm tiền bằng mọi giá. Thế nhưng bản chất vốn dĩ của họ tham tàn cho nên họ bất chấp quy tắc ứng xử ngoại giao, bất chấp danh dự dân tộc để làm điều mọi rợ chỉ vì vài ba trăm triệu bạc từ bán vi cá mập. 

Tất cả những điều này là hệ quả của việc Cộng Sản quản trị quốc gia mà ra thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét