Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

"Minh béo có bị điên, thì vẫn không được tự do"

Chánh VP Biện lý quận Cam: Minh béo có bị điên, thì vẫn không được tự do
THỨ BẢY, 23/04/2016 Vntinnhanh.vn - Chia sẻ với phóng viên Phố Bolsa TV, một kênh truyền hình tiếng Việt ở quận Cam, bang California sau phiên luận tội Minh Béo, ông Tony Rackauckas, Chánh VP Biện lý quận Cam đã nói: "Thật xấu hổ khi chúng tôi phải bắt giữ ông Minh Béo về tội quấy rối tình dục trẻ em".

Phóng viên Vũ Hoàng Lân của Phố Bolsa TV cùng ông Tony 
Rackauckas, Chánh VP Biện lý quận Cam tại buổi phỏng vấn.
PV: Sự xuất hiện của ông ngày hôm qua tại phiên tòa luận tội đã làm nhiều người ngạc nhiên. Họ cho rằng sự xuất hiện đó làm cho vụ án này trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Với khoảng 260 luật sư trong vai trò công tố viên làm việc dưới quyền ông, tại sao ông quyết định đích thân có mặt tại tòa?

Ông Tony Rackauckas: Tôi thấy việc không để cho mức tiền tại ngoại bị giảm xuống là rất quan trọng. Tôi muốn thẩm phán thấy tôi xem vụ việc này rất nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu số tiền tại ngoại phải giữ nguyên ở mức 1 triệu USD.
Tôi nghĩ thông điệp từ chính tôi sẽ mạnh hơn là thông điệp từ các Phó Biện lý khác. Có vậy thôi. Mọi việc chỉ nhằm mục đích giữ cho số tiền tại ngoại giữ nguyên ở mức 1 triệu USD.
PV: Và kết quả là số tiền tại ngoại vẫn được giữ nguyên ở mức 1 triệu USD.
Đúng vậy. Tôi nghĩ việc đó rất quan trọng trong vụ án này. Tôi không muốn phóng đại mức độ quan trọng của vụ án. Những rõ ràng ông ta là người tới từ nước ngoài, một người có tiếng tăm trong giới giải trí và bắt đầu gạ gẫm tình dục trẻ em tại đây.
Điều đó rất quan trọng, nên chúng tôi muốn ông ấy đối diện với công lý ngay tại đây, ở ngay nước Mỹ.
PV: Vụ án này đã được ấn định mức tiền tại ngoại là 1 triệu USD. Nhiều người thấy con số này là quá cao. Vậy điều này có vấn đề gì kỳ thị với người nước ngoài không, đặc biệt là người đến từ Việt Nam?
Không, hoàn toàn không. Việc này chỉ thuần túy dựa vào hoàn cảnh của vụ án. Tôi đồng ý mức tiền tại ngoại này là cao so với những vụ án tương tự khác.
Ông Tony Rackauckas nói ông muốn đảm bảo Minh Béo 
phải đối diện với công lý tại Mỹ. (Nguồn: Phố Bolsa TV)
Nếu vụ án này liên quan tới một người sinh ra và lớn lên ở quận Cam, có gia đình, có ràng buộc ở đây, khả năng bỏ trốn rất ít hoặc không có, thì mức tiền tại ngoại với loại tội này thông thường là 100 ngàn USD.
Số tiền tại ngoại được ấn định cao hơn vì trong trường hợp này, có nhiều khả năng ông ta (Minh Béo) sẽ bỏ trốn. Ông ta sẽ rời Mỹ và tới một nước mà Mỹ không có hiệp ước dẫn độ. Nếu ông ta trốn về Việt Nam, chúng tôi không thể bắt ông ta trở lại được.
Ông ta sẽ không có mặt để đối diện công lý tại tòa án của chúng tôi. Do đó, việc ấn định tiền tại ngoại 1 triệu USD thuần túy nhằm đảm bảo ông ta phải bị tòa án xử. Ông ta sẽ có một phiên tòa công bằng, có mọi quyền hiến định như những người khác.
Nếu ông ta đến từ một quốc gia khác như Iran chẳng hạn, hoặc tới một quốc gia khác mà Mỹ không có hiệp ước dẫn độ, tôi cũng sẽ nói tương tự như vậy. Không hề có chuyện kỳ thị. Bất kể ông ta đến từ quốc gia nào, ông ta cũng sẽ có nguy cơ bỏ trốn như nhau trong hoàn cảnh tương tự.
Còn về luật sư biện hộ, ông ta phải làm công việc của mình. Luật sư lý luận Minh Béo không phải là Noriega (cựu độc tài quân sự Panama, bị Mỹ lật đổ và sau đó xét xử, phạt tù tại Mỹ - PV). Dĩ nhiên Minh Béo không phải Noriega, chỉ là phóng đại. Nhưng đấy là cách lý luận, cách luật sư tranh luận trong vụ án.
PV: Về cuộc đối thoại giữa ông là các luật sư bào chữa, tôi nghe nói hai bên đã gặp nhau trước khi vào phiên luận tội. Cuộc gặp này diễn ra thế nào, và nội dung trao đổi trước phiên luận tội là gì?
Minh Béo trong phiên luận tội. Ảnh độc quyền Vntinnhanh.
Minh Béo trong phiên luận tội. (Ảnh được gửi độc quyền cho Vntinnhanh)
Đấy chỉ là một cuộc trao đổi ngắn gọn ở căn phòng nằm bên cạnh phiên luận tội, diễn ra ở nhà tù trung tâm quận Cam. Chúng tôi nói về những ngày được ấn định cho các phiên tòa sắp tới như phiên điều định, phiên sơ thẩm.
Phía luật sư biện hộ nói cho chúng tôi biết là họ sẽ yêu cầu giảm tiền tại ngoại xuống. Còn chúng tôi đáp lại là chúng tôi sẽ tranh luận để giữ nguyên mức tiền tại ngoại đó.
PV: Về bên công tố, ông cảm thấy kết quả của phiên luận tội thế nào?
Tôi thấy kết quả đó là đúng, là kết quả chúng tôi yêu cầu. Bởi chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để đảm bảo bị cáo phải có mặt tham dự phiên tòa, phải đối mặt với công lý ở đây, nên tôi nghĩ số tiền tại ngoại cần phải là 1 triệu USD để đảm bảo ông ta sẽ có mặt tại phiên tòa.
PV: Với tiền tại ngoại là 1 triệu USD, có phải nếu bị cáo có 100 ngàn USD đặt xuống thì ông ta sẽ được thả khỏi tù ngay?
Không, không hề có chuyện như vậy. Phải có 1 triệu USD để đóng tiền tại ngoại cho ông ta. Nếu ông ta bỏ đi và không quay lại tham gia phiên tòa, số tiền tại ngoại đó sẽ bị tòa tịch thu. Bất cứ ai đóng hộ tiền tại ngoại lên tới 1 triệu USD sẽ chịu rủi ro là bị cáo có thể không quay trở lại.
Vì vậy, mặc dù ông ta có thể tìm được, nhưng tôi nghĩ khó có khả năng tìm được ai chịu bỏ ra tới 1 triệu USD để tại ngoại chỉ bằng việc đưa cho họ 100 ngàn USD. Đấy không phải một thương vụ thông minh đối với các công ty bảo lãnh tại ngoại.
Minh Béo bị bắt ở Mỹ vì cáo buộc quấy rối tình dục trẻ em.
Minh Béo bị bắt ở Mỹ vì cáo buộc quấy rối tình dục trẻ em.
PV: Luật sư biện hộ nói với truyền thông là sự xuất hiện của ông có động cơ chính trị, nhất là trong thời gian tranh cử. Ông có ý kiến gì về điều đó?
Thời gian tranh cử của tôi còn quá xa, vào năm 2018. Lúc này tôi chưa thực hiện việc vận động. Nhưng đấy không phải lý do tôi xuất hiện. Lý do như tôi đã nói: Tôi muốn tòa biết thật rõ là chúng tôi xem chuyện này nghiêm trọng thế nào, và muốn số tiền tại ngoại phải giữ nguyên ở mức 1 triệu USD.
PV: Một việc mà nhiều người nói tới, là chuyện gì sẽ xảy ra nếu phía luật sư bào chữa chứng minh được, hoặc cố gắng chứng minh bị cáo có vấn đề về thần kinh? Nếu như vậy, liệu ông ta có được ra tù để chữa bệnh?
Mọi chuyện không quá đơn giản như vậy, thực ra có nhiều điều đáng nói ở đây.
Ví dụ câu hỏi được đặt ra là ông ta có bị điên hay không. Trong trường hợp ông ta được biện hộ là bị điên, không biết, không phân biệt được việc mình làm là đúng hay sai, thì khi kết thúc phiên tòa, nếu ông ta được xử vô tội nhờ lý do bị điên, ông ta sẽ phải vào bệnh viện của bang chứ không được trả tự do.
Bệnh viện nơi ông ta bị đưa vào là bệnh viện chuyên dành cho những người bị điên phạm tội. Ông ta phải ở đó chữa trị cho tới khi khỏi bệnh. Do vậy, đó không phải là cách để biện hộ.
Còn nếu luật sư biện hộ nói ông ta có những vấn đề, những trở ngại về mặt thần kinh, thì đó chỉ là những yếu tố để giảm nhẹ hình phạt. Việc này nhằm cố gắng tìm sự thương cảm, như là cầu xin với thẩm phán.
Ông Tony Rackauckas đã xuất hiện tại phiên luận tội Minh Béo.
Ông Tony Rackauckas đã xuất hiện tại phiên luận tội Minh Béo.
PV: Sau quyết định ở phiên luận tội, trong thời gian tới sẽ có 2 phiên tòa: Phiên điều đình vào hôm 13/5, và phiên sơ thẩm hôm 10/6. Ở 2 phiên tòa đó, điều gì sẽ diễn ra?
Đầu tiên, như tôi đã nói từ trước, ông ta có quyền hiến định để có phiên tòa sơ thẩm trong vòng 10 ngày kể từ phiên luận tội. Ông ta đang bị giam giữ và có quyền được ra tòa sớm, có quyền sắp xếp phiên tòa sơ thẩm trong một khoảng thời gian nhất định.
Lý do duy nhất thẩm phán có thể định ngay diễn ra phiên tòa lâu hơn là vì bị cáo muốn vậy. Bị cáo đồng ý từ bỏ quyền được ra tòa sớm hơn, yêu cầu được ra tòa vào ngày 13/5 và 10/6.
PV: Điều đó có nghĩa là bị cáo được hoàn toàn chủ động định ngày ra tòa?
Đó là những ngày ông ta yêu cầu, và chúng tôi cũng đồng ý. Không hẳn là ông ta hoàn toàn chủ động chọn ngày đó, nhưng ông ta hoàn toàn chủ động trong việc có muốn sử dựng quyền ra tòa trong thời gian sớm hay không.
Nếu ông ta không bỏ qua quyền có phiên tòa sớm, ông ta sẽ có phiên tòa sơ thẩm trong vòng 10 ngày từ phiên luận tội. Đó là lý do tôi nói vậy.
Còn về phiên tòa, ngày sơ thẩm định ra để yêu cầu phía công tố chứng minh là có đủ bằng chứng để đưa bị cáo ra phiên tòa trước bồi thẩm đoàn. Phiên tòa sơ thẩm là một sự bảo vệ cho bị cáo, để ông ta không thể bị giam giữ trong thời gian dài hơn để đợi tới phiên tòa có bồi thẩm đoàn.
Phác thảo căn phòng quan sát phiên luận tội Minh Béo.
Phác thảo căn phòng quan sát phiên luận tội Minh Béo. Ảnh được gửi độc quyền cho Vntinnhanh.
Ở phiên tòa sơ thẩm, chúng tôi (tức bên công tố) phải đưa ra đủ bằng chứng để thuyết phục thẩm phán là liệu có lý do để tin bị cáo đã phạm vào các tội bị truy tố hay không. Việc này nhằm để thẩm phán quyết định là có đủ bằng chứng đưa bị cáo ra tòa không.
Đó là những gì chúng tôi sẽ làm tại phiên sơ thẩm. Chúng tôi sẽ đưa ra bằng chứng. Còn ở phiên điều đình, đây chỉ là lúc thảo luận về vụ án để đảm bảo phía biện hộ có các bằng chứng mà chúng tôi sẽ trình ra. Chúng tôi sẽ đưa họ xem và có thời gian chuẩn bị, thảo luận về vụ án.
Ví dụ, như phía luật sư biện hộ muốn điều đình để đi tới dàn xếp, đây là lúc họ có thể điều đình. Tôi không có ý nói là đang có chuyện điều đình ở đây, nhưng đó là khả năng có thể xảy ra.
PV: Theo quan sát của tôi trong phiên luận tội, khi các vụ án khác được đua vào, bị can vào theo từng nhóm. Nhiều người vào ngồi chung một lúc. Nhưng khi ông Hồng Quang Minh (tức Minh Béo) ra, ông ta là người duy nhất ở đó. Việc này là thỏa thuận sắp xếp giữa ông và luật sư biện hộ, hay là quyết định của thẩm phán. Vì lý do gì mà lại có việc đó?
Quyết định này do cảnh sát quận Cam đưa ra. Họ có nhiệm vụ bảo vệ cho sự an toàn của mọi người trong tù. Ông ta đang bị giam giữ, và cảnh sát nhận định rằng để bảo vệ an toàn cho ông ta, họ phải giữ ông ta một mình và tránh xa các tù nhân khác.
PV: Cảm ơn ông rất nhiều về những thông tin hôm nay. Hy vọng sẽ có tin tức cập nhật từ ông và văn phòng trong những ngày tới, khi vụ án tiến triển. Trước khi chấm dứt buổi phỏng vấn, mời ông chia sẻ vài điều với khán giả về vụ án này, sau phiên luận tội.
Ông Tony Rackauckas chia sẻ "Thật xấu hổ khi phải bắt giữ Minh Béo". (Nguồn: Phố Bolsa TV)
Thật là xấu hổ khi chúng tôi phải bắt giữ ông Minh Béo về tội quấy rối tình dục trẻ em. Ông ta tới đây với tư cách là một nghệ sĩ giải trí, và rồi xảy ra chuyện, có người tố cáo tới chúng tôi. Chúng tôi có trách nhiệm phải bảo vệ con em mình, để bảo đảm những chuyện như vậy không xảy ra.
Bất kỳ ai, dù là ở đây hay từ đâu tới, nếu họ muốn tuyển lựa trẻ em để nhảy múa, chúng tôi đều hy vọng đó là buổi tuyển lựa chính đáng, không phải là một cơ hội để quấy rối tình dục trẻ em.
Chúng tôi phải đưa ông ta ra trước công lý. Chúng tôi sẽ trình bày vụ án tại tòa, với bồi thẩm đoàn nếu cần thiết, và hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra. Hãy để hệ thống pháp lý làm việc với vụ án này, cũng như với mọi vụ án khác.
Cảm ơn ông một lần nữa.
Vntinnhanh hiện đã hợp tác với Phố Bolsa TV và sẽ gửi thông tin, hình ảnh về vụ việc nghệ sĩ Minh Béo tới quý vị một cách nhanh nhất, chính xác nhất.
PV (Theo Phố Bolsa TV)
http://vntinnhanh.vn/tin-24h/chanh-vp-bien-ly-quan-cam-minh-beo-co-bi-dien-thi-van-khong-duoc-tu-do-98356

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét