Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới

Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Việt Nam cao nhất thế giới
Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 110.000 trường hợp mắc ung thư mới và hơn 73 phần trăm trong số đó tử vong – là một trong những nước có tỷ lệ tử vong do ung thư cao nhất trên thế giới. Đây là báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai năm 2014.
Số lượng bệnh nhân ung thư có xu hướng gia tăng và số người chết hàng năm do ung thư lên tới 82.000, chiếm 73,5 phần trăm của tổng số người bệnh. Trong khi đó, tỷ lệ tử vong trung bình do ung thư trên thế giới là 59,7%. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ tử vong trung bình là 67,8 phần trăm và ở các nước phát triển, tỷ lệ này thấp hơn nhiều, chỉ có 49,4 phần trăm.

Theo báo cáo tại hội nghị, các loại bệnh ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam là ung thư phổi, vú, đại tràng, dạ dày, gan, tử cung, cổ tử cung, thực quản, ung thư máu, buồng trứng, thận, vv…

Các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới là ung thư phổi, đại trực tràng, dạ dày, trong khi ở phụ nữ phổ biến nhất là ung thư vú, tử cung và cổ tử cung, buồng trứng.


Những loại ung thư đứng đầu về tỷ lệ tử vong.

Tỷ lệ phụ nữ bị ung thư cổ tử cung ở Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn so với Hà Nội gấp sáu lần, trong khi bệnh nhân bị ung thư vú ở Hà Nội cao hơn ở TP.HCM 1,5 lần.

Ung thư gan rất phổ biến ở nam giới tại TP.HCM trong khi ung thư phổi lại phổ biến hơn ở Hà Nội.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc, ung thư ngày càng có xu hướng gia tăng, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.


ThS, BS Nguyễn Thị Minh Hương – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc.

Việt Nam cũng như hầu hết các nước đang phát triển khác, thường chẩn đoán ung thư ở giai đoạn muộn, do đó việc điều trị vô cùng khó khăn và tiên lượng kém. Lý do là triệu chứng của ung thư thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, trong khi người dân ở các nước đang phát triển vẫn chưa có thói quen tầm soát bệnh thường xuyên – việc làm rất quan trọng, có thể giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn rất sớm, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.

Theo bác sĩ Hương, để phòng tránh bệnh cũng như giảm thiểu tỷ lệ tử vong do ung thư, bên cạnh việc duy trì phong cách sống lành mạnh như không hút thuốc, hạn chế uống rượu, ăn nhiều rau quả và trái cây, vv… chúng ta nên thường xuyên theo dõi sức khỏe. Đối với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh, hoặc những người trên 45 tuổi nên tầm soát bệnh định kỳ.

http://ungbuouvietnam.com/ty-le-tu-vong-do-ung-thu-tai-viet-nam-cao-nhat-the-gioi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét