Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Báo Đức: Thổ chuốc họa khi chọc tức “gấu” Nga

Báo Đức: Thổ chuốc họa khi chọc tức “gấu” Nga
Trong bài viết đăng trên báo Đức Der Tagesspiegel, phóng viên Thomas Seibert cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ chuốc họa khi chọc tức “gấu” Nga bằng vụ bắn hạ Su-24. Về việc Thổ Nhĩ Kỳ chuốc họa khi chọc tức "gấu" Nga, phóng viên Seibert cho rằng bất kể Ankara nói gì đi chăng nữa, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể so đọ với Nga trên mọi phương diện. Nga không chỉ có thể khiến cho kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ lâm vào trình trạng khó khăn, mà còn đặt dấu chấm hết cho “giấc mơ” của Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một cường quốc hàng đầu trong khu vực Trung Đông.
Không quân Nga giáng đòn hủy diệt vào các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền bắc Syria. Căng thẳng leo thang với Moscow không chỉ dẫn đến việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Ankara mà còn gây ra những hậu quả tiêu cực đối với vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong toàn bộ khu vực Trung Đông.

Phóng viên Thomas Seibert viết trên báo Đức Der Tagesspiegel: "Điều này không chỉ đe dọa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ mà còn kế hoạch của Ankara nhằm tạo ra một vùng đệm ở Syria. Ông Erdogan lên cầm quyền với ý tưởng về 'cải tạo của Thổ Nhĩ Kỳ’ thành một cường quốc khu vực và theo đuổi những lợi ích riêng ở Trung Đông".

Sau vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga, phụ tá cao cấp của Tổng thống Erdogan là Yigit Bulut đã viết trên báo The Star (Ngôi sao) rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một “đại gia” không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Tổng thống Erdogan từng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ coi toàn bộ khu vực nằm giữa vùng Balkans, Caucasus và Bắc Phi khu vực lợi ích chủ quyền của mình. Nhưng phóng viên Seibert lập luận: "Tuy nhiên, trong thực tế, tình hình lại hoàn toàn khác. Erdogan khó có thể làm bất cứ điều gì để cản trở Nga ở Syria".

Nhà bình luận Semih Idiz của báo Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) không loại trừ việc các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ở miền bắc Syria sẽ bị không quân Nga giáng đòn hủy diệt. Ông này cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ phải trả giá khi chọc tức gấu Nga”.

Phóng viên Đức Thomas Seibert viết tiếp: "Mưu đồ của Erdogan biến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cường quốc khu vực ở Trung Đông đã bị lung lay”.

Sau vụ bắn hạ Su-24 của Nga, giọng điệu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã thay đổi theo chiều hướng ngày càng cứng rắn hơn. Lúc đầu, Erdogan kêu gọi "hòa bình, đối thoại và ngoại giao" trong quan hệ với Nga. Sau đó, ông ta đe dọa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục bắn hạ máy bay Nga xâm phạm không phận.

Phóng viên Seibert kết luận: “Những tuyên bố trái chiều của ông Erdogan xem ra không gây được ấn tượng nào đối với Nga”.

Minh Châu (Theo Tagesspiegel)
http://m.baomoi.com/Bao-Duc-TNK-chuoc-hoa-khi-choc-tuc-gau-Nga/c/18099235.epi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét