Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Mỹ đòi Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới với Syria

Mỹ đòi Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa biên giới với Syria
Mỹ thúc đẩy Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng quân đội phong tỏa khoảng 100 km đường biên giới với Syra, thông qua đoạn biên giới này lực lượng khủng bố nước ngoài thường xuyên xâm nhập vào khu vực chiến sự đồng thời rời khỏi khu vực khi bị thương hoặc vấn đề khác”. Tờ Wall Street Journal cho biết.

“ Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cần phải phong tỏa hoàn toàn. Đây là an ninh thế giới, các nguy cơ xuất phát từ Syria và đi qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ” – nguồn tin từ văn phòng Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố.

Chính quyền Mỹ không nói chính xác, cần bao nhiêu binh sĩ để đóng hoàn toàn biên giới, nhưng theo nhận định của nguồn tin văn phòng tổng thống, có thể cần đến khoảng 30 nghìn người.

Để phong tỏa một đoạn riêng rẽ của biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đưa tới đó khoảng 10 nghìn quân nhân.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng con số đó là quá phóng đại, nhưng Ankara kêu gọi cần thiết phải củng cố tuyến biên giới với Syria.

Để đổi lại vấn đề phong tỏa biên giới, Thổ Nhĩ Kỳ có thể hy vọng sự giúp đỡ từ phía bên ngoài giải quyết vấn đề người di tản và hình thành khu vực an toàn ở Syria.

Nhưng Lầu Năm Góc và Nhà Trắng không ủng hộ việc tạo ra một khu vực cách ly, hoàn toàn an ninh từ biên giới với Syria, lo ngại sẽ bị lôi cuốn vào cuộc xung đột.

Lực lượng khủng bố IS hiện đang là một trong những nguy cơ của an ninh thế giới. Trong vòng 3 năm lực lượng khủng bố đã chiến được một diện tích đáng kể ở Syria và Iraq, chúng định mở rộng tầm ảnh hưởng ở phía Bắc châu Phi, trước mắt là Libya.

Theo những con số khác nhau, diện tích kiểm soát được của IS nằm trong khoảng 90.000 km2. Số lượng các chiến binh khủng bố vào khoảng từ 50 đến 200 nghìn tay súng cực đoan.

Theo QPAN
http://viettimes.vn/the-gioi/diem-nong/my-doi-tho-nhi-ky-phong-toa-bien-gioi-voi-syria-26767.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét