Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Tướng ra lệnh bắn phi công Su-24 của Nga bị tiêu diệt

Tướng ra lệnh bắn phi công Su-24 của Nga bị tiêu diệt
TPO - Theo thông tin được xác từ hai phía Nga và Syria, viên tướng Rasheed Bakdash người trực tiếp chỉ huy quân lính bắt chết phi công của máy bay Su-24 đã bị Nga tiêu diệt trong một cuộc đánh bom mới đây. Viên tướng này được cho là người đã ra lệnh nổ súng bắn chết một phi công Nga lái chiếc Su-24. Thông tin này "vô tình" hoàn thiện nốt những mảnh ghép cuối cùng về vụ phi công Nga bị giết hại.

Chân dung Rasheed Bakdash
Hôm qua 26/11, Bộ Quốc phòng Nga công bố quân đội Nga và Syria đã cùng kết hợp tấn công trừ khử toàn bộ phần tử khủng bố trong khu vực máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi.

Ông Ignor Konashenkov, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Nga cho biết: "Ngay sau khi phi công của chúng tôi được giải cứu, quân đội Nga đã huy động máy bay ném bom xuống khu vực trong khi đó quân đội Syria bao vây và kích nổ khu vực mặt đất."

Bộ trưởng đồng thời đặt nhiều nghi vấn phía Thổ Nhĩ Kỳ bởi họ đã không cho phép được tiếp cận với các mảnh vỡ ở hiện trường, dẫn đến đoạn băng ghi âm được đưa ra trước đó có khả năng là giả mạo.

Thông báo về sự "hy sinh anh dũng" của viên tướng từ FSA 

Cùng ngày hôm đó, lực lượng quân đội Syria Tự do (FSA) đã đưa ra thông báo về việc một viên tướng có tên Rasheed Bakdash đã "hy sinh trong khi làm nhiệm vụ" tại Lakatia, khu vực máy bay Su-24 bị bán hạ. Viên tướng này được cho là người đã ra lệnh nổ súng bắn chết một phi công Nga lái chiếc Su-24. Thông tin này "vô tình" hoàn thiện nốt những mảnh ghép cuối cùng về vụ phi công Nga bị giết hại.


http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/tuong-ra-lenh-ban-phi-cong-su24-cua-nga-bi-tieu-diet-939018.tpo

Chân dung kẻ bắn chết phi công Su-24 ở Syria

27/11/2015 - 14:58 (GMT+7)
Kẻ bắn chết phi công Su-24 của Nga ở Syria là thành viên tổ chức Sói xám, con trai một cựu thị trưởng thành ở phố Thổ Nhĩ Kỳ.


Alpaslan Celik thành viên tổ chức Sói xám, người tuyên bố bắn chết phi công Su-24 của Nga. (Ảnh: Reuters)

Ngày 27/11, phía Nga đã xác nhận kẻ ra lệnh bắn vào 2 phi công nhảy dù từ máy bay Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11. Theo đó, người hạ lệnh là Alpaslan Celik, con trai của cựu thị trưởng thành phố Keban (tỉnh Elazig, Thổ Nhĩ Kỳ), thành viên của tổ chức Sói xám.

Trước đó, truyền thông nước ngoài tin rằng trung tá phi công Oleg Peshkov bị bắn chết bởi các tay súng người Turkmen của địa phương.

Được biết, các phóng viên báo Sự thật Komsomol (Nga) đã tìm và trao đổi với tài khoản trực tuyến của Alpaslan Celik. Chính tên này đã tuyên bố với các phóng viên rằng mình ra lệnh cho thuộc hạ bắn vào trung tá Oleg Peshkov.

Theo thông tin ban đầu, Celik được cha mình (nguyên thị trưởng thành phố) tiễn sang Iraq để chiến đấu vài năm trước.

Sau khi trở về từ Iraq, Alpaslan Celik đã thành lập một tổ chức lấy tên Sói xám. Tổ chức này gồm các phần tử cực hữu Thổ Nhĩ Kỳ ở địa phương.

Tổ chức này có tham vọng khôi phục đường biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ ở thời kỳ Đế quốc Ottoman. Sói xám có tính chất tương tự như tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một diễn biến lên quan khác, đại diện Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, trong vòng 4 ngày từ 23 đến 26/11, không quân nước này đã xuất kích 134 lượt, không kích 449 mục tiêu ở Syria xung quanh khu vực Su-24 bị bắn hạ.

Di Linh (Tổng hợp)

Lộ "gian tế" cung cấp hành trình Su-24 Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ
Mỹ biết hành trình của Su-24, Anh muốn không kích IS tại Syria
Bị chặn mối làm ăn với IS, Thổ Nhĩ Kỳ bắn Su-24 Nga?
Phi công Su-24 Nga được giải cứu thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét