Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Bị hạ quá dễ dàng, huyền thoại Su-24 đã chấm dứt (?)

Bị hạ quá dễ dàng, huyền thoại Su-24 dọa tàu chiến Mỹ đã chấm dứt
Tuấn Trung - Việc chiếc Su-24 của Nga bị F-16 Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện từ xa và bắn hạ dễ dàng đã cho thấy huyền thoại "dọa chết khiếp" tàu chiến Mỹ là không có cơ sở. Trong quá khứ, đã nhiều lần Quân đội Nga đưa ra tuyên bố đầy tự hào về khả năng xâm nhập siêu việt của máy bay ném bom tiền tuyến Su-24, có thể kể ra đây một vài ví dụ sau.

Ngày 17/10/2000, trên khu vực eo biển Triều Tiên, 2 chiếc Su-24MR(biến thể trinh sát của Su-24 Fencer) đã xuyên qua cả rừng bảo vệ gồm các tàu khu trục Arleigh Burke và tuần dương hạm Ticonderoga để tiếp cận tàu sân bay USS Kitty Hawk trong sự ngỡ ngàng của các thủy thủ Mỹ. Sự việc trên còn tái diễn vào ngày 9/11/2000 trên vùng biển Nhật Bản, đối tượng tiếp cận hàng không mẫu hạm USS Kitty Hawk vẫn là Su-24MR và Su-27.

Ngày 12/4/2014, sự việc ồn ào nhất từ trước đến nay liên quan đến Su-24 đã diễn ra tại biển Đen, khi một chiếc Fencer 12 lần bay qua đầu khu trục hạm USS Donald Cook ở cự ly gần và nhiều lần thực hiện các động tác mô phỏng một cuộc tấn công trên đầu chiến hạm Mỹ.

Khôi hài hơn, sau đó trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện thông tin 27 thủy thủ của tàu Donald Cook đã nộp đơn từ chức và xin thôi việc, do không có ý định mạo hiểm với tính mạng của mình.

Chuyên gia quân sự Nga thì tự hào rằng máy bay của họ được trang bị các hệ thống chiến tranh điện tử tân tiến nhất, đã làm nhiễu radar của USS Donald Cook. Thủy thủ chỉ có thể nhìn thấy Su-24 bằng mắt thường, còn trên màn hình radar thì không có một chút tín hiệu cảnh báo gì.

Lần gần đây nhất là vào tháng 5/2015, Hải quân Nga cho biết do chịu sự uy hiếp của Su-24, khu trục hạm USS Ross đã phải rời bỏ hải trình định trước và tháo chạy khỏi khu vực biển Đen.


Hai chiếc cường kích Su-24 của Không quân Nga

Tuy nhiên, những tuyên bố trên của Không quân và Hải quân Nga luôn khiến cho giới quân sự quốc tế nghi ngờ.

Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ từng nói với hãng thông tấn AFP: “Tàu USS Donald Cook chưa bao giờ gặp nguy hiểm, nó có thừa khả năng phòng thủ trước 2 chiếc Su-24. Đây đơn thuần chỉ là một hành động khiêu khích”.

Tương tự như vậy, việc phi đội Su-24MR và Su-27 bay đàng hoàng từ ngoài vào và vô hiệu hóa được tầng tầng lớp lớp phòng thủ của tàu USS Kitty Hawk cũng bị coi là một việc hoang đường. Điều này chỉ có thể lý giải là do Hải quân Mỹ đã tránh đụng độ không cần thiết.

Và mới hôm kia, việc "Siêu cường kích Su-24" bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi từ xa và bắn hạ rất dễ dàng khi nó mới vượt qua biên giới đã cho thấy năng lực thực sự của các hệ thống tác chiến điện tử mà Nga trang bị cho "Kiếm sĩ".

Ngoài ra cũng cần nói thêm rằng, những tổ hợp radar cảnh báo sớm mà Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tại biên giới giáp Syria còn xa mới tiệm cận được hệ thống tác chiến Aegis của tàu chiến Mỹ.

Do vậy, rõ ràng từ nay trở đi huyền thoại bất khả xâm phạm của cường kích cánh cụp cánh xòe Su-24 đã chính thức chấm dứt!

theo Trí Thức Trẻ
http://soha.vn/quan-su/bi-ha-qua-de-dang-huyen-thoai-su-24-doa-tau-chien-my-da-cham-dut-2015112600363326.htm
  • 0983828280@ming.vn
    Mr Carl · 7 giờ trước
    Người Mỹ luôn chê bai vũ khí của mình và đánh giá cao vũ khí của Nga, ngược lại người Nga thì luôn tang bốc vũ khí của mình và dìm hàng vũ khí của Mỹ trong đó có một số người Cuồng Nga
  • duongphambach@soha.vn
    bạch dương · 17h38, ngày 26-11-2015
    Có 1 cục pod gây nhiễu mà đòi biến Su-24MR thành máy bay tàng hình qua mặt cả hệ thống Aegis, các fan Nga vui tính quá, thế thì cần gì tiêm kích với máy bay ném bom thế hệ 5 nữa., sao không bảo VN sang mua rồi về lắp vào MiG-21 để diệt cả đội tàu sân bay địch.
  • duynguyenleo@gmail.com
    Duy Nguyen · 16h09, ngày 26-11-2015 qua điện thoại
    Bình thường thôi mà. Tàng hình plasma, Iskander qua mặt Patriot.. Đến như Nga Ukraine huynh đệ tương tàn còn cổ vũ là thắng lợi của Nga thì fan Nga còn ấu trĩ lắm. Sự thật là tin lời Nga thì cũng chỉ như Venezuela, Iran. Bay trên không phận thù đeo đầy pod, đi đánh nhau thẩt thì chẳng đeo gì ngòi bom ghẻ, vậy thì đừng lượn lờ gần Thổ. Mà Nga cũng gớm lắm, xâm phạm không phạn ngưới ta thì về khoe mẽ (NB, Anh, Bắc Âu..). Đến lúc vỡ măt thì như ngây thơ lắm í. Như TQ lượn lờ rồi đụng máy bay Mỹ banh xác trên biển Đông thôi. Ngu chết chứ báu gì
    • 0905282187@ming.vn
      Strizhie · 17h50, ngày 26-11-2015
      @Duy Nguyen:Các bạn anti-Nga cũng vui tính thật. Nga đi ném bom thì mang bom là phải đạo rồi, mang pod gây nhiễu làm gì khi kẻ thù trực tiếp dưới đất không có máy bay. Mà lúc nó xâm phạm không phận người ta (như lời Duy Nguyen nói) mang đầy pod vậy ngon sao không bắn rơi nó đi, chờ đến lúc nó đi ném bom về không cảnh giác thì cắn trộm. Thù Nga đến mù quáng quá không tốt đâu. Trước khi chửi người ta ngu thì xem lại mình có khôn hơn người ta không đã.
    • xinhua1237@yahoo.com
      vote
      0
      jenovic · 20 giờ trước
      @Duy Nguyen: Là Nga họ tránh làm lớn chuyện vì trách nhiệm nước lớn thôi em, chứ không phải họ không có bài trả đũa. Vụ Su24 là F16 của Thổ bắn lén ngay trên không phận Syria mà không hề phát tín hiệu cảnh báo hay xua đuổi gì trước đó, nên mới có câu là "Nga bị đâm sau lưng bởi bọn đồng lõa khủng bố". Nga họ đưa máy bay đi tuần là nắn gân thôi, tuyệt chiêu cuối của người Nga mới là "nhấn nút, xả kho" (kho gì thì tự biết) mà thế giới ngại chiêu này lắm, tới lúc đó mà ôm nhau rét.
  • triduc0407@outlook.com
    vote
    0
    thanhcong · 15h14, ngày 26-11-2015
    Tác giả nhé, nói nghe nhột quá à
  • chinbui69@yahoo.com
    Bùi Chín · 14h20, ngày 26-11-2015
    Thật buồn cười vì tác giả cho rằng chỉ có một chiếc SU 24 bị bắn rơi mà cả huyền thoại về SU 24 bị chấm dứt.
  • LaXuanLinh
    vote
    0
    Lã Xuân Linh · 12h44, ngày 26-11-2015
    Tác giả bài báo đánh giá sự kiện thông qua cái vẻ bên ngoài mà không đi vào bản chất: 

  • Thứ nhất: việc Nga cho Su-24MR khiêu khích các tàu khu trục aegis của Mỹ ngoài mục đích thể hiện thái độ "cứng" với Mỹ, gây hoang mang, còn mục đích chính khác. Tại sao lại là Su-24MR mà không phải Su-33? Su-24MR là máy bay trinh sát điện tử, việc cho Su khiêu khích Aegis mục đích chính là để thử khả năng radar SPY của tàu Mỹ. Việc lượn đi lượn lại nhiều vòng để khiêu khích, bản thân người Nga muốn Mỹ bộc lộ các tính năng của radar điều khiển hỏa lực trên tàu. Hơn nữa, Su-24MR trước khi tiếp cận tàu Mỹ, đã bay rất sát mặt biển, điều này để thử nghiệm xem nếu bay với đội hình và quỹ đạo như thế thì Aegis của Mỹ có thể phát hiện ra Su-24 ở khoảng cách bao xa. Việc bay sát mặt biển là một kỹ thuật cực khó với phi công, vậy nhưng không chỉ một mà nhiều lần Su-24 đã làm được điều này. 

  • Thứ hai: Vụ việc Su-24M bị bắn rơi ở Syria chẳng có một chút liên quan nào đến việc Su-24MR uy hiếp tàu Mỹ như tác giả ngộ nhận. Su-24M là tiếm kích bom của Không quân tiền tuyến Nga. Nó có khả năng đối không rất tồi vì là máy bay ném bom. Hơn nữa bản thân phi công Nga đã chủ quan vì cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tấn công mình, hơn nữa chiếc máy bay này vừa làm nhiệm vụ ném bom trở về, đang chuẩn bị hạ cánh. Vì vậy, về yếu tố con người là hoàn toàn chủ quan, không lường trước được sự việc. Về yếu tố máy móc. Su-24 được trang bị tổ hợp cảnh báo radar nhưng nó bị bắn bởi AIM-9 tức tên lửa dò nhiệt, việc bị khóa bằng tên lửa dò nhiệt là không thể phát hiện ra (vì thế nên người Nga mới lắp IRST lên MiG-29 và Su-27), vậy nên "khả năng tác chiến điện tử" chả liên quan gì đến việc nó bị bắn bởi tên lửa tìm nhiệt. Các thiết bị cảnh báo tên lửa chỉ có thể được kích hoạt khi tên lửa tìm nhiệt đã đến rất gần mục tiêu, vốn không cho phi công thời giản phản ứng. Trong kháng chiến chống Mỹ, phi công VN thường phải quan sát bằng mắt thường để phát hiện AIM-9 và cơ động tránh né, đó là khi người phi công biết mình đang giao chiến với địch, còn với Su-24M, nó không hề biết rằng F-16 có ý định tấn công. 

  • Cũng cần nhắc cho tác giả của bài báo rõ, trong chiến tranh Afganistan, không phải 1 mà là 3 chiếc Su-22 của Liên Xô (cũng là tiếm kích bom tiền tuyến) bị F-16 của Pakistan bị bắn hạ, vậy chăng có nên kết luận Su-22 cũng chẳng phải là 1 chiếc máy bay tốt khi mà năm 1984, chính nó đã bay từ đất liền ra Trường Sa, uy hiếp và buộc các lực lượng Trung Quốc phải rút lui? 
    Hi vọng các bài viết sau của tác giả có chất lượng và nêu được bản chất của vấn đề, thay vì đánh giá 1 sự kiện bằng vẻ ngoài của nó
  • luuminhhuy.bds@gmail.com
    Lưu Minh Huy · 12h23, ngày 26-11-2015
    Haha, Su-24 ở Syria không mang theo POD gây nhiễu nhé, và một CƯỜNG KÍCH bị tấn công bất ngờ bởi một TIÊM KÍCH. Còn các vụ ở trên thì việc AEGIS không bắt được mục tiêu HQ Mỹ cũng thừa nhận nha. Các thánh cuồng mẽo ở đây vui tính quá!
    • justicprotector
      Linh Landa · 19h14, ngày 26-11-2015 · Thừa Thiên Huế
      @Lưu Minh Huy: Nói chung là search cụm từ "danh sách vũ khí Nga bị hạ gục bởi Mỹ dài thêm" đi cho vui  Cái này mới vui thật sự, chứ võ mồm các fan cãi nhau có dc gì đâu, hihi
  • antientoan1997@gmail.com
    An Tiến Toèn · 12h02, ngày 26-11-2015 qua điện thoại
    Đây là do Su-24 không kích Syria không mang các khí tài cảnh báo tên lửa cũng như không có các khi tài phục vụ không chiến chứ đừng thấy bị bắn hạ mà hạ bệ là nó không ra gì
  • 0965626830@ming.vn
    Pham Gia Khang · 11h52, ngày 26-11-2015 qua điện thoại
    Mang hệ thống tác chiến điện tử để ném bom IS??
  • 0948568239@ming.vn
    Trần Ngọc Huân · 10h43, ngày 26-11-2015
    Người Mỹ nguy hiểm ở chỗ lặng lẽ xem đối phương làm gì. Còn người Nga thích ồn ào khuếch khoác.
  • Esonver
    Trần Anh Phát · 09h50, ngày 26-11-2015
    Nga luôn luôn nổ
  • thichvietngami@gmail.com
    vote
    0
    Thích Viết Ngami · 09h34, ngày 26-11-2015
    Đều là dòng Su 24, nhưng cái máy bay bị bắn rơi chắc là có trang bị điện tử gây nhiễu khác với cái máy bay dùng để chọc dọa tàu chiến Mỹ. Hơn nữa yếu tố bị bất ngờ do vô cùng chủ quan đã đóng vai trò quan trọng khiến Nga bị bẽ mặt, bị rơi vào tình cảnh "đau hơn hoạn" mà không thể làm gì... Đánh nhau với Thổ thì còn dở hơn nữa! "Rắn quấn bên chân vẫn bắn thù!". Bài học lớn cho Nga về sự chủ quan khinh thường đối phương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét