Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Nghịch lý Hà Nội

Nghịch lý Hà Nội
Báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng năm 2015 của UBND TP Hà Nội gửi HĐND TP Hà Nội đang thể hiện cả sự vô lý lẫn nghịch lý./ 9 tháng trời chỉ phát hiện 4 vụ tham nhũng!?!
Theo đó, báo cáo cho biết: "Qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng”. Tuy nhiên, cũng vẫn báo cáo trên của UBND TP Hà Nội lại nêu rõ, tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn trong nhiều lĩnh vực như lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lạm quyền trong khi thi hành công vụ để cấp, bán đất trái thẩm quyền, xác nhận không đúng nguồn gốc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Báo cáo trên khiến dư luận ngán ngẩm về sự vô lý và nghịch lý của nó. Hà Nội là trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất nước, ai ai cũng cho rằng tham nhũng chắc chắn sẽ nhiều hơn các địa phương khác. Điều này cũng được chính UBND TP Hà Nội thừa nhận trong báo cáo của mình rằng “tình hình tham nhũng trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp”, nghĩa là có tham nhũng, mà sự tham nhũng rất tinh vi, rất phức tạp.


Thế mà trong suốt gần một năm qua lại “chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng” thì lạ thật, nghịch lý thật. Cấp đất, bán đất trái thẩm quyền để làm gì, nếu không phải để nhận tiền của người được cấp đất, bán đất? Xác định không đúng nguồn gốc đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm gì, nếu không phải để nhận tiền của người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Tiền ấy là tiền gì nếu không phải là tiền tham nhũng?

Không phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng. Nhưng rất nhiều công chức, viên chức của Hà Nội vẫn có những dinh cơ đồ sộ trị giá hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Những dinh cơ đó nhan nhản trong thành phố, ai ai cũng biết, trong khi lương của họ rất thấp.

Vậy những cơ ngơi đồ sộ đó ở đâu ra, nếu không phải là từ tiền tham nhũng? 


Qua báo cáo trên của UBND TP Hà Nội, có thể thấy hai khả năng: Một là Hà Nội có đội ngũ công chức, viên chức trong sạch, liêm khiết nhất thế giới. Hai là cơ quan chống tham nhũng của Hà Nội hoàn toàn tê liệt, không làm việc. Nhưng dư luận hoàn toàn có căn cứ để không tin vào khả năng thứ nhất. Qua báo cáo trên của UBND TP Hà Nội, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) có nhận xét “Bây giờ các cơ sở, địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra báo cáo thì chúng ta cũng chỉ biết như vậy, bởi không có cơ sở đánh giá cụ thể”. (Báo Đất Việt, ngày 22/11).

Báo cáo vậy thì biết vậy? Đây quả là một câu nói có thể xếp vào hàng “danh ngôn”, bởi nó thể hiện tính quan liêu, buông xuôi. Báo cáo vậy thì biết vậy. Nhưng liền sau câu nói đó, ông Cục trưởng lại “đế” thêm rằng “một số vụ Thanh tra Chính phủ cũng đưa ra một số điểm cần xử lý”. Đã “đưa ra một số điểm cần xử lý” nhưng sao không kiểm tra?

Thật đúng là “trên sao thì dưới vậy”. Hà Nội không phát hiện tội phạm tham nhũng nào, thì trong 9 tháng đầu năm 2015, Cục Chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ phát hiện 4 cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, với số tiền 297 triệu đồng.

Vũ Hữu Sự
(Nông Nghiệp)

http://nongnghiep.vn/nghich-ly-ha-noi-post153009.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét