Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Long An: Phá cầu Pháp vì nó quá tốt, nhìn chướng mắt ?

Long An: Phá cầu Pháp vì nó quá tốt, nhìn chướng mắt ?
VÌ SAO CẦU ĐÚC 100 TUỔI LONG AN CÓ BỘ MẶT MỚI - "Cầu quá yếu nên phải đập bỏ". Nhà thầu đưa chiếc xe 28 tấn lên, xe đập ầm ầm. Kết quả: Xe hư! Anh tư bản giãy chết, xây 100 trăm năm, thuê xe cuốc hạng nặng do tư bản sản xuất, phá hoài không sập. Có bạn nói để cây cầu này chướng mắt lắm. Vì cầu mới, xây cây nào sập cây đó. Còn CỤ CẦU CỔ TÂN AN, để cả trăm năm không chịu hư chẳng khác nào vỗ vào mặt những nhà thầu thời hiện đại. Tốt nhứt, phải phá nó đi. Phá xong, sẽ không còn gì để so với sánh


ĐẬP KHÔNG XONG, XÂY LẠI KHÔNG NHƯ CŨ, TẠM THỜI ĐỂ VẬY?
Chính quyền tỉnh Long An đã dừng phá cầu để "họp". Việc dừng phá cầu đã thực hiện được 2 ngày. Nhưng, nếu chính quyền không dừng thì đơn vị thi công cũng đã tự dừng trước đó.

Đầu tiên, xác cây cầu cổ được đấu giá khởi điểm 34 triệu đồng. Đơn vị trúng giá sẽ tháo dỡ cầu, và trả tiền cho nhà nước, là tiền bán sắt. Hàng chục đơn vị đấu, giá cuối cùng gần 120 triệu đồng. Trúng xong, gói này được sang tay với giá 150 triệu đồng. Giới thầu nhận xét, Cầu cổ Tân An tầm 60 tấn thép. Có 8 trụ đèn khí đá, chính quyền mua lại với giá 2 triệu đồng/trụ. Chắc mẩm có lãi.

Theo hợp đồng, việc tháo dỡ phải hoàn tất trong vòng 25 ngày. Nhưng ngay trong ngày đầu tiên, nhà thầu đã rên. 

Chiếc xe cuốc bánh sắt loại 28 tấn hùng hổ trèo lên cầu. Nhưng ở những nhát thử lực đầu tiên, tài xế đã biết đụng phải CỤ CẦU GÂN. Kết cấu chịu lực hơn hẳn những anh cầu hiện đại (do ta xây).




Dỡ được 5 trụ lồng đèn, kết cấu độc đáo là không cần thép, chiếc xe cuốc 28 tấn bắt đầu bổ vào thân cầu. Trọng lượng bản thân, rồi lực cuốc đổ vào "cây ti" phải là rất lớn. Đầu cuốc cuốc nhát nào là "thốn" nhát đó. Những tiếng ầm ầm cứ vang lên, nhưng cây cầu vẫn thản nhiên như không. Và rồi cần cuốc nện ầm thêm một phát, sau đó là BẤT TỈNH. Kiểm tra, cây "ti" cần cuốc đã hư luôn. Việc tháo dở phải dừng. Cũng lạ, cầu thì không sao nhưng nhìn hai đầu cầu, bờ kè mới xây sắt thép đã tan hoang, kiều này cầu không sập mà coi chừng kè sập.



Những công nhân tại hiện trường nói, xe cuốc phá ầm ầm cầu không hề hấn. Nếu cầu này cho xe cỡ 60 - 70 tấn qua... là vừa. 

Và, với kết cấu bê tông đặc biệt, dùng toàn sỏi, không dùng đá, những công nhân nói họ chưa bao giờ phá công trình nào kiểu này. Bê tông cực cứng, 25 ngày phá là viễn tưởng.


Nhà thầu lỗ là cái chắc.
Địa phương thì cũng đang hứng búa rìu.

Long An, trong 3 tháng có 4 cái cầu lên báo. 3 cây mới hoàn toàn.

Một cây khánh thành 12 ngày thì sập, hưởng dương 12 ngày tuổi.
Một cây đang xây thì sập
Một cây mới xây chờ sập.


Anh tư bản giãy chết, xây 100 trăm năm, thuê xe cuốc hạng nặng do tư bản sản xuất, phá hoài không sập. Bạn Phuong Dung Nguyen Thi nói, để cây cầu này chướng mắt lắm. Vì cầu mới, xây cây nào sập cây đó. Còn CỤ CẦU CỔ TÂN AN, để cả trăm năm không chịu hư chẳng khác nào vỗ vào mặt những nhà thầu thời hiện đại. Tốt nhứt, phải phá nó đi.
Phá xong, sẽ không còn gì để so với sánh

FB Hữu Danh Trương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét