Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Câu chuyện dành cho ngài chủ tịch An Giang

Câu chuyện dành cho ngài chủ tịch An Giang
Lưu Trọng Văn - Trước phản ứng của cộng đồng mạng và báo chí ngài chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh đã phải ra quyết định rút lại tất cả những quyết định xử phạt đối với ba cán bộ của tỉnh An Giang đã chê ông là cái mặt kênh kiệu…xa dân.
Dù sao ở thời buổi như thế cũng là tốt chán so với không ít vị quan chức mặt không những kênh kiệu mà còn chơ chơ bất chấp dư luận. Nhưng gã lại rất khó chịu khi ông tuyên bố: Tôi sẵn sàng tha thứ cho các cá nhân vì họ đã thấy được lỗi của mình.
Tha thứ! Tha thứ ư?
Gớm! vẫn cái giọng quan trên.
Gớm vẫn cái giọng xa dân.
Gớm vẫn cái… mặt kênh kiệu.
Sao lại có chuyện đầy tớ lại lên giọng tha thứ cho ông bà chủ nhể?

Sáng nay, gã tới nhà giáo sư Tương Lai gặp mặt một số những người yêu quý ông Võ Văn Kiệt nhân kỉ niệm ngày sinh của ông Võ Văn Kiệt. Gã được nghe một câu chuyện của bà Cúc, một doanh nhân nổi tiếng trong ngành tiểu thủ công nghiệp.

Bà Cúc kể:

Ông Sáu đến xưởng của tôi. Tôi đóng cổng không cho ông vô. Ông cứ đứng ngoài chờ. Ba mươi phút sau thấy ông vẫn đứng ngoái nắng chờ, tôi mới mở cổng cho ông vô. Tôi bảo, đầy tớ đến nhà bà chủ làm gì? Bà chủ này nghèo mời đầy tớ uống nước lọc vậy. Ông Kiệt không tỏ ra giận dữ trước những lời châm chọc sâu cay của tôi. Ông bình tĩnh ngồi xuống ghế rồi uống nước. Cùng trong phòng của tôi lúc ấy có hai cô giáo đang chăm chú làm việc. Tôi bảo,đây là hai bà chủ vì đi dậy học không đủ sống nên đến đây làm thêm đó đầy tớ à. Ông Kiệt bần thần một lúc rồi đến bên hai cô giáo, ông hỏi các cô dậy học ở đâu, lương bao nhiêu. Nghe xong, ông bảo, lãnh đạo không chỉ có mình tôi, nhưng tôi xin hứa sẽ đem sự thật này ra để thuyết phục các lãnh đạo khác phải quan tâm thật sự đến đời sống giáo viên.

Phía ngoài có một chị bị tàn tật ngồi bệt trên sàn cặm cụi đan lát thủ công. Chị muốn được nhòm thấy mặt ông lãnh đạo Đảng và nhà nước, nhưng không dám vào phòng. Tôi kéo chị ấy vô ngồi lên ghế. Chị ấy không chịu ngồi lên ghế. Tôi nói. Chị này tàn mà không phế, chứ các ông, tôi chỉ ông Kiệt, các ông không tàn mà đã bị phế.

Ông Kiệt bảo, cháu ơi, cháu ngồi lên ghế đi, bà Cúc đây chửi tôi đau lắm rồi cháu đừng làm tôi đau thêm nữa.

Ông Kiệt ôm lấy chị tàn tật ấy rớm nước mắt.

Khi chia tay, ông bảo tôi, tôi hiểu vì sao chị giận tôi. Ông nắm chặt tay tôi .

Thưa ngài chủ tịch tỉnh An Giang, câu chuyện này gã xin được dành cho ngài.

***

23.11.Ngày sinh ông Võ Văn Kiệt.

Lưu Trọng Văn
(FB Lưu Trọng Văn)

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn thông tin ngày sinh nhật của Bác Võ Văn Kiệt ! Cầu chúc Bác an giấc ngàn thu ! Cháu và nhiều người dân VN luôn biết ơn Bác và giận ngài chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh.

    Trả lờiXóa