Thứ Hai, 16 tháng 11, 2015

Đại biểu quốc hội không phải là một tên lý trưởng

Không hiểu có ai đồng tình với tư duy của ông nghị này không: "Với dân Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung thì người cần ngành ô tô phát triển nhiều hơn là người cần ô tô giá rẻ”. Chỉ cần nó phát triển, đắt mấy, tốn kém mấy cũng được; tốn kém này sẽ thành giá đắt đổ lên đầu dân !!! Y như tư duy của chính phủ bác Dũng trong suốt 10 năm qua: Cứ tăng trưởng cao là tốt, chẳng cần quan tâm tới chất lượng, hiệu quả. Ông nghị này nguyên là Chủ tịch Mặt trận tổ quốc, nay là ủy viên Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội, tức là đại diện cho quyền lợi của người dân, nhưng phát biểu thì hoàn toàn theo quyền lợi của chính phủ, của doanh nghiệp. Đất nước phát triển tồi tệ như hiện nay, tai nạn giao thông và sự hỗn loạn xã hội khắp nơi như hiện nay có 1 phần trách nhiệm rất lớn của những người lãnh đạo có tư duy đi xe máy luồn lách bất chấp pháp luật thế này. Câu bình luận này hay: "Chắc bác này khi khăn gói ra thủ đô họp đã được anh Thaco dặn đi dặn lại cần phát biểu như thế nào rồi".
Gửi đại biểu quốc hội Quảng Nam Lê Văn Lai !
Trương Quang Thi Ông Lai ! Tôi không hiểu khả năng nhận thức của ông thế nào mà ông lại có những phát ngôn khùng điên như vậy. Tôi nói khùng điên là bởi những gì ông thể hiện cho thấy ông hoàn toàn không xứng với vai trò đại biểu quốc hội, người đại diện cho tiếng nói của dân. Ông hoàn toàn không nhận thức được vai trò của một đại biểu quốc hội khác xa với vai trò của một tên lý trưởng sau luỹ tre làng ở thời phong kiến.

Trong khi thu nhập bình quân của dân Việt đang nằm hạng bét trên thế giới, thế nhưng giá xe của Việt Nam hiện nay lại đắt gấp 3 lần các nước. Trong khi mỗi ngày Việt Nam có trên 40 người chết vì tai nạn giao thông, đa phần do điều khiển xe gắn máy và xe thô sơ. 


Trong khi người dân Việt Nam đang mõi mòn chờ đợi giá xe trở về đúng bản chất của nó để nhiều người được tiếp cận với tiện nghi ấy, thì ông lại lo cho nguồn thu thuế của địa phương mình.

Trong khi đất nước đang tham gia vào quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, cần phải tôn trọng các nguyên tắc kinh doanh quốc tế.

Ông Lai ! Dù rất nhẫn nại nhưng tôi vẫn phải nói rằng tư duy của ông đang có vấn đề, ông hoàn toàn không nhận thức được vai trò của một đại biểu quốc hội khác xa với vai trò của một tên lý trưởng sau luỹ tre làng ở thời phong kiến.

Lẽ ra ông phải chất vấn chính phủ rằng : Tại sao giá xe của nước ta đắt gấp ba lần thế giới ? Tại sao mỗi một lít xăng phải chịu thuế, phí những 8 ngàn đồng ? Tại sao quan lại ở địa phương ăn của dân không từ một thứ gì ? Đó mới là vai trò của đại biểu quốc hội.

Đằng này ông lại đi lo cho cái nguồn thu thuế của địa phương mình mà bỏ qua tất cả quyền lợi của nhân dân.
Tôi hỏi ông :

Các ông có nhận thấy bất cập hay không khi để cho một doanh nghiệp chiếm tỉ trọng quá lớn trong tổng nguồn thu ngân sách của địa phương ông ? Nếu giả dụ Trường Hải đổ nợ các ông lại phải giang tay ra cứu nó để đảm bảo nguồn thu ngân sách àh ?

Các ông đã làm gì để giúp nhiều doanh nghiệp khác phát triển nhằm tăng thu trong dài hạn hay chưa ?

Các ông đã làm gì để sử dụng tối ưu nguồn thu ngân sách, hay các ông chỉ biết đầu tư xây dựng tượng đài để có cái ăn chia ?

Ông cần phải hiểu rằng việc cấp thiết hiện nay là trả nền kinh tế thị trường về đúng với bản chất của nó. Cần phải xoá bỏ độc quyền, tăng tính cạnh tranh để hội nhập toàn cầu.

Vấn đề hoạch toán thế nào là việc của doanh nghiệp chứ không phải của ông, một đại biểu quốc hội.

Ông cần hiểu rằng thực chất Ô Tô Trường Hải chỉ là doanh nghiệp lắp ráp và phần giá trị gia tăng cao đang chảy vào túi nước ngoài chứ nền kinh tế không thực sự hưởng lợi.

Ông cần hiểu rằng cái ông gọi là 50% thu ngân sách Quảng Nam là thuế giá trị gia tăng, nó chính là tiền của dân, của người sử dụng sản phẩm chứ không hề là do doanh nghiệp tạo ra.

Và ông cũng cần nhớ rằng đại biểu quốc hội là đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, tiền lương và bổng lộc ông vẫn nhận hàng ngày là từ dân chứ không phải từ Ô Tô Trường Hải. Cho nên nhiệm vụ của ông là bảo vệ quyền lợi cho dân, cho nền kinh tế chứ không phải đi làm trò ruồi bợ đỡ cho doanh nghiệp ở địa phương mình.

Và câu cuối tôi muốn nhắn ông rằng : Nếu thực sự thấy mình không còn đủ năng lực để đảm đương vai trò thì ông nên từ chức, đừng để sự dốt nát của mình kéo lùi văn minh đất nước. Như thế không những làm trò hề lố bịch cho dân chúng họ cười mà còn trở thành tội đồ lúc nào chẳng biết.

Là tôi thành thật khuyên ông như vậy.

http://tuoitre.vn/…/dai-bieu-quang-nam-run-tay…/1002286.html

Đại biểu Quảng Nam “run tay” vì lo cho ô tô Trường Hải

13/11/2015 16:57 GMT+7
TTO - Trong khi nhiều người dân VN có nhu cầu mua ô tô đang chờ đón đến năm 2018 thuế ô tô nhập khẩu sẽ về 0 thì đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) lo nếu làm vậy sợ ảnh hưởng ngành ô tô tỉnh nhà.
Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) - Ảnh: Việt Dũng
Đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) - Ảnh: Việt Dũng
Cụ thể, trong phiên thảo luận dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi) tại Quốc hội, chiều 13-11, đại biểu Lê Văn Lai nói thẳng: “Nếu như đến năm 2018 thuế suất nhập khẩu bằng 0 thuế tiêu thụ đặc biệt giảm sâu ngành ô tô tại Quảng Nam mà cụ thể là  doanh nghiệp ô tô Trường Hải sẽ không thể tồn tại. Sẽ có khoảng 10 ngàn công nhân thất nghiệp. Sẽ có khoảng 50% ngân sách của Quảng Nam bị hụt, không biết tìm vào đâu. Và nhiều hệ lụy khác về mặt xã hội sẽ xảy ra. Cho nên chúng tôi hết sức băn khoăn”.
Ông Lê Văn Lai nguyên là chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam. Ông là đại biểu Quốc hội khóa XIII và là ủy viên Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội khóa XIII.
Trở lại chính sách về thuế nhập khẩu ô tô trong nước, đại biểu Lai nói: “Với mức thuế như vậy, với sự cạnh tranh khốc liệt của nước ngoài, thì ngành ô tô của chúng ta mới ra đời, còn non trẻ, vốn liếng đầu tư thấp, công nghệ lạc hậu, kinh nghiệm sản xuất ô tô chưa nhiều sẽ không theo kịp. Trong khi đó các nước trong khu vực trên thế giới đã có đầy đủ điều kiện chiến thắng chúng ta. Đây là một hệ lụy tất yếu xảy ra trên sân nhà chúng ta”.
Đại biểu Lê Văn Lai đặt câu hỏi: “Chính phủ đã tính đến việc chiến lược phát triển ô tô của chúng ta trong đề án về phát triển ô tô trong nước có khả năng thất bại không?. Đã tính  đến việc  vượt qua khó khăn nay, và đã có giải pháp nào chưa?”.
“Chúng tôi chưa nhìn thấy và chúng ta không thể không tính đến việc thực hiện thắng lợi đề án về chiến lược phát triển ô tô. Với dân Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung thì người mà cần ngành ô tô phát triển nhiều hơn là người cần ô tô giá rẻ” - Đại biểu Lai lý luận.
Quay trở về với vấn đề của Quảng Nam, của ô tô Trường Hải, đại biểu Lê Văn Lai nói: “Ở Quảng Nam chỉ một doanh nghiệp ô tô Trường Hải nhưng đã đóng góp cho ngân sách địa phương trên 50 - 60%, là bà đỡ cho ngân sách. Cho nên khi đặt vấn đề cho nhập ồ ạt, cho giảm sâu thuế thu nhập đặc biệt năm 2018 thì chắc chắn ngành ô tô sẽ chết, hệ lụy sẽ rất lớn”.
Cuối bài phát biểu, đại biểu Lê Văn Lai cho rằng Chính phủ cần cần nhắc chính sách thuế này. “Phải tính đến “liều lượng” của chính sách để không xảy ra tình trạng cái sảy nảy cái ung” - Ông Lai nói.
 “Tôi đề nghị Chính phủ có báo cáo đầy đủ những hệ lụy xảy ra khi giảm thuế ô tô để chủ động đối phó. Và để khi chúng tôi bấm nút không bị run tay” - đại biểu Lê Văn Lai nói.
  • Hanh Tran 17:39 13/11/2015
    Lo cho Quảng Nam đến năm 2018 thì Quảng Nam và Trường Hải tự lo đi, để còn lo cho cả nước được tiêu thụ giá tốt, an toàn, phát triển kinh tế cả nước. Nếu ngân sách Quảng Nam không đủ thì nhà nước bù. Nếu nước ta không mở cửa thị trường thì ai mở cửa cho ta?
    • Doanh 21:17 13/11/2015
      Nếu sản xuất tốt bán giá hợp lý thì chả có việc gì lo. Còn ai lo cho người tiêu dùng phải mua những chiếc xe giá trên trời !
    • Kadull 21:37 13/11/2015
      Thế hàng năm xảy ra trên 14.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 11.000 người và hơn 10.000 bị thương tật, ai lo cho chúng tôi ? Các ông chỉ biết ngân sách và bám víu vào xe máy, cả ASEAN người ta đã đi ô tô ầm ầm, giờ còn lo bảo hộ ô tô, hơn 20 năm rồi !
  • Trần Vỹ Châu 18:07 13/11/2015
    Khéo lo "bò trắng răng", thiệt hai cho cả ngàn người dân đây không lo, chỉ chăm chăm lo cho vài ông doanh nghiệp? Làm quản lý của dân thì phải vì dân chứ? hay nhìn rộng ra một chút đi, làm lớn mà sao đầu óc không lớn vậy nhỉ? Lộ trình này đã thấy trước cách đây 5-10 năm rồi chứ bây giờ mới thấy hay sao mà rên la vậy nhỉ? Bộ chả biết gì sao, vậy lên làm quản lý để làm gì, xuống lẹ đi cho dân nhờ...chán các vị này quá...
  • Hai mộng. 18:01 13/11/2015
    Doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải đổi mới. Không thể phát triển và thu lợi nhuận từ sự bảo hộ của nhà nước mãi. Chẳng khác gì lợi nhuận của họ là móc túi của người dân. TH đã 20 gần 20 năm rồi, hưởng bao nhiêu là ưu đãi. Được bảo hộ thuế quan, nhập linh kiện mức thuế thấp, bán giá xe same xe nhập. Ăn quá đủ rồi.
  • james 17:46 13/11/2015
    Các vị nuôi con theo kiểu bố mẹ ở các đô thị VN, tức là lo cho nó hết. nó mất khả năng tự vệ. bây giờ vào trường quốc tế học, nhìn tụi nó rụt rè không thể tìm chỗ đứng cho mình. lơ ngơ lớ ngớ.
  • Cu Nen 17:40 13/11/2015
    Một kiểu "ngăn sông cấm chợ" mà đại biểu Lai mơ mộng!
  • Nguyễn hồng Minh 17:53 13/11/2015
    Ý kiến này lai cục bộ địa phương rồi. Mình ra sân chơi thế giới thì phải theo qui luật chứ, nói như ông thì các nước họ cũng vậy sao sắp tới may mặc, thủy sản... của ta vào nước họ có thuế bằng 0 bình đẳng là vậy...
  • minhtran1965 18:18 13/11/2015
    Giả sử hoàn toàn bỏ thuế (thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, VAT) thì "chi phí" của Trường Hải sản xuất ô tô chỉ là nhân công, tiền điện, khấu hao tài sản, lãi ngân hàng và linh kiện mua về để ráp xe. Nhân công VN rẻ hơn. Điện VN cũng rẻ hơn. Tài sản cũng chưa chắc lớn hơn người ta. Linh kiện mua về để ráp xe cũng bằng với người ta. Chỉ còn anh lãi suất là đáng nói. VN lãi vay thương mại 10% còn ở Mỹ Nhật là 2-3-4% thì khó khăn này phải hỏi Thống đốc Bình. Quảng Nam nếu muốn giúp Trường Hải thì bảo lãnh cho Trường Hải vay nợ quốc tế thì lãi suất sẽ bằng chị bằng em. Lúc đó tha hồ cạnh tranh bình đẳng. Dở thì chịu thâu tóm.
    • minh nguyen 19:03 13/11/2015
      Chuyện rất đơn giản: Ở Việt Nam cái gì tăng giá là viện lý do các nước Mỹ, Anh, Singapore,...tăng giá, nhưng cái gì giảm giá của các nước thì chúng ta không bao giờ học. Đơn giản: Thuế nhập khẩu của bạn Lào đối với xe hơi là 0% thì sao ta không học để cho người dân chúng tôi được sở hữu xe hơi giống như người anh em Lào của chúng ta???
  • Lan 17:54 13/11/2015
    Nhân quả! Quảng Nam & Trường Hải có "ích kỷ" không khi lâu nay không chấp nhận để Đà Nẵng cùng tham gia vào khâu công nghiệp hỗ trợ mang tính công nghệ cao và khá mà đương nhiên ở QNa không thể tự xây dựng được vì lực lượng chuyên gia trình độ cao & cả trường ĐHBK là ở ĐNa? Tự trách mình chứ trách ai! Công nghiệp ô tô là vô cùng rộng lớn mênh mông công nghệ. QNa & Trường Hải cần thay đổi tư duy. Nếu QNa Thaco không thay đổi thì Chính phủ cần hướng chính sách để họ khỏi "ích kỷ" nữa.
  • Trần Triều 18:48 13/11/2015
    Các vị cứ hô hào tăng thuế để bảo hộ nền công nghiệp ô tô làm người dân Việt Nam phải mua xe với giá gấp 3 lần các nước khác trong khi thu nhập đầu người lại thuộc hàng thấp nhất. Từ đó gây ra biết bao hệ lụy tai hại do văn hóa xe gắn máy gây ra (đường sá nhỏ hẹp, tai nạn giao thông, người dân lười đi bộ, hàng quán tràn ra vỉa hè, bán kính đi làm phải gần vì đi xa 30 40km làm sao đi xe gắn máy nổi...rốt cuộc gây ra nạn kẹt xe mà quí vị cho là do xe ô tô). Giá xe ô tô quá cao người dân không mua nổi thì qui mô thị trường thấp, doanh nghiệp có muốn đầu tư nội địa hóa cũng không thể làm được. Tại sao không giảm thuế, giá xe rẻ, nhu cầu mua xe ô tô tăng cao tự khắc doanh nghiệp sẽ lớn mạnh mà chả cần ai phải bảo hộ.
    • Huỳnh Tấn Dũng 19:33 13/11/2015
      Thật sự chúng ta đang lo cho qua trình hội nhập sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế của đất nước, vấn đề chúng ta cần quan tâm nhất là để mọi doanh nghiệp trong nước đủ sức canh tranh tại trong nước và vương ra khu vực và thế giới. Lâu nay chúng ta đã hỗ trợ nhiều cho các nghành mũi nhọn có thể mạnh có thể đại diện cho quốc gia, như thực bản thân các doanh nghiệp không lo để cải tiến đổi mới nâng cao chất lượng. Coi thường người tiêu dùng thì làm sao canh tranh đươc. Lâu nay chúng ta vẫn hô hào người Việt dùng hàng việt nhưng chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân. Chuyện thất thu thuế là điều khách quan và lộ trình đã đến không thể bao cấp mãi, ưu đãi mãi. Hãy tự lực, tự chủ cần vươn xa, đi xa hơn nữa đáp ứng chung cho nhu cầu của người tiêu dùng. Thuế của Quảng Nam có người dân Quảng Nam lo. chứ các tỉnh không có Ô tô trường hải ai lo?
  • Sao Khuê 17:40 13/11/2015
    "...ngành ô tô của chúng ta mới ra đời, còn non trẻ..." nghe không ổn lắm.
    • ninh 18:51 13/11/2015
      Đi tận cùng trái đất hỏi thử: 5 năm cũng non trẻ, 10 năm cũng non trẻ, 20 năm vẫn là non trẻ, e rằng 80 năm sau vần non trẻ (hay là trẻ con). Xin thưa 2 năm doanh nghiệp đứng vững được thì nó thành tinh rồi bác ơi. Khỏi phải lo.
  • Robin 18:14 13/11/2015
    Nếu nhìn lại, từ thập niên 90, khi Toyota lần đầu tiên lắp ráp ô tô tại VN, chính phủ và các bộ ngành liên quan đều đứng ra bảo hộ ngành công nghiệp lắp ráp ô tô và đến nay hơn 20 năm, thì ngành ô tô vẫn chỉ là lắp ráp. Còn dân VN thì không bao giờ mua được xe ô tô giá rẻ, nằm trong TOP nghèo nhất thế giới nhưng phải mua xe đắt nhất thế giới, xe đắt dân không mua nhiều thì sao đòi phát triển. Bây giờ xe giá rẻ nhập vào thì lại đòi bảo hộ tiếp, thật ích kỷ cục bộ.
  • goc que yen binh 21:44 13/11/2015
    Chắc bác này khi khăn gói ra thủ đô họp đã được anh Thaco dặn đi dặn lại rồi.
  • 101219711951 19:40 13/11/2015
    Quảng Nam sao lại bầu ông này làm đại biểu nhỉ ???
  • Tèo 18:19 13/11/2015
    Nếu Quảng Nam lo cho cả nước thì cả nước sẽ lo cho Quảng Nam, đằng này Quảng Nam đang cần nhờ toàn dân thì Quảng Nam nên phát biểu lại nhé.
  • thle 18:47 13/11/2015
    Vị đại biểu này chỉ lo gần! Sao vị không kêu cho con gà, con heo, hạt thóc của nông dân cả nước nhỉ? Đã vào sân chơi mà còn cục bộ địa phương vậy sao?
  • huhu 18:20 13/11/2015
    Lo cho danh nghiệp, còn dân thì sao?
  • trang trần 21:36 13/11/2015
    Trời đất ! cái ông này là đại biểu của nhân dân hay là đại biểu của ô tô Trường Hải nhỉ ???
  • SaiGon 19:14 13/11/2015
    Làm ơn hãy bỏ kiểu tư duy cục bộ. Hãy để mọi sự việc vận hành theo quy luật là bền vững nhất.
  • Phan 18:05 13/11/2015
    Chỉ một ô tô Trường Hải thôi mà đã là "bà đỡ" cho ngân sách một tỉnh? Vậy hèn chi mấy tập đoàn qua đây thuê đất đầu tư kinh doanh thì dân đen khỏi hó hé ha, bị thu hồi là cái chắc!
  • xuân hùng 18:36 13/11/2015
    Ngành oto Việt Nam bao giờ mới lớn đây, nếu cứ giữ nếp suy nghĩ như vậy! Hay cứ thích bơi ở cái Ao tù cơ chế mãi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét