Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Giầu + Ngu + Tham + Bằng đại học = Lãnh đạo

Đất nước thụt lùi, thế này thì chỉ người giầu mới học được. Giầu + ngu dốt + tham lam học xong sẽ có cơ hội thành lãnh đạo quốc gia. Đất nước này sẽ ra sao. Ở nước ngoài, học là miễn phí, người ta chỉ tuyển người giỏi để học lên cao, để sau này thành trụ cột quốc gia.
Sinh viên Ngoại thương than trời vì học phí quá chát
Với 370 nghìn đồng/tín chỉ, trung bình một sinh viên Ngoại thương phải nộp 14,5 triệu/năm và hơn 50 triệu cho 4 năm học. Mới đây, trên một fanpage có đăng tải bảng thông báo về mức học phí năm 2015 – 2016 của trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Bài đăng này khiến nhiều sinh viên FTU lo lắng vì sợ tăng học phí.

Nhiều sinh viên Ngoại thương cho rằng mức học phí này là quá đắt
Theo thông báo chung, mức học phí năm nay sẽ là 370 nghìn đồng cho một tín chỉ. Như vậy, với mức học phí này, mỗi sinh viên sẽ phải đóng 14,5 triệu đồng học phí cho một năm học.

Theo hệ đào tạo 4 năm, tùy từng khoa, trung bình có khoa đào tạo 140 tín chỉ - 149 tín chỉ, với mức học phí mới, một sinh viên phải đóng 51,8 triệu đồng – 55,1 triệu đồng cho cả khóa đào tạo.

Mới mức học phí cao gần gấp đôi so với những năm trước, sinh viên các khóa đều hoang mang không biết mức học phí của khóa mình liệu có tăng lên hay không, đặc biệt là những sinh viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.


Sinh viên các khóa lo lắng, tranh cãi về mức học phí

Bạn Thùy Linh, sinh viên K51 - Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế cho biết: “Theo như mình thấy thì các trường trên cả nước năm nay đều tăng học phí, nhưng về cơ bản thì FTU tăng hơi nhiều so với các trường khác. Mình cũng chưa rõ là các khoá trên có áp dụng mức học phí mới như K54 không.”

Nhiều bạn học sinh đã lập tức tính toán mức học phí phải nộp cho toàn khóa học

Thùy Linh còn cho biết thêm, khi bạn là sinh viên năm nhất thì học phí của trường là 130 nghìn đồng/tín chỉ, sau một năm tăng lên 150 nghìn đồng/tín chỉ. “Với mức học phí bây giờ thì hơi chát. Đối với những bạn có điều kiện khó khăn, tuy có được hưởng chế độ miễn giảm học phí thì vẫn cao”, Linh chia sẻ.

Khi được hỏi, nhiều bạn sinh viên FTU cho rằng, nhà trường nên giữ mức 150 nghìn đồng/1 tín chỉ là phù hợp.

Về phía trường ĐH Ngoại thương, TS Bùi Liên Hà – Phó phòng Quản lý Đào tạo, ĐH Ngoại thương cho biết, bắt đầu từ năm học 2015 – 2016, nhà trường tự chủ hoàn toàn trong việc đào tạo, thu chi, tuyển sinh… và không được nhận hỗ trợ từ Bộ GD&ĐT như mọi năm nữa. Vì vậy, với mức 370 nghìn đồng/tín chỉ, tương đương 14,5 triệu một năm là hợp lý.


TS Bùi Liên Hà - Phó phòng Quản lý Đào tạo trường ĐH Ngoại thương Hà Nội

“Mức phí này chỉ áp dụng cho sinh viên khóa 2015 – 2016 trở đi, còn các khóa trước mức học phí hiện tại chưa có sự điều chỉnh”, cô Hà cho hay.

Ngoài ra, nhà trường cũng có 8% (trích từ học phí) để trao học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt.

Như vậy, những sinh viên FTU các khóa 51, 52 và 53 có thể yên tâm hơn. Và những sinh viên khóa mới phải tích cực và nỗ lực học tập để có thể đạt được học bổng của trường.

Tìm hiểu thêm, được biết đây là một trong những điểm mới trong đề án thí điểm cơ chế hoạt động của Đại học Ngoại thương giai đoạn 2015-2017 được Thủ tướng chính phủ phê duyệt đầu tháng 6 vừa qua.

Theo đó, trường được chủ động khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực, đổi mới hệ thống quản trị theo hướng hiện đại, hướng mục tiêu chiến lược phát triển trường đến năm 2030 thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu có chất lượng, uy tín trong khu vực và thế giới.

Đại học Ngoại thương cũng được tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học, trong đó được quyết định mở ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ theo nhu cầu xã hội. Đối với ngành đào tạo mới không có trong Danh mục giáo dục đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trường được quyết định mở nhưng phải báo cáo Bộ.

Theo Trà Trang - Baodatviet.vn

http://tintuc.viettelstudy.vn/tin-tuc/giao-duc/Sinh-vien-Ngoai-thuong-than-troi-vi-hoc-phi-qua-chat-i2220c2.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét