Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Việt Nam – Quốc gia nhiều hài kịch nhất thế giới?

Việt Nam – Quốc gia nhiều hài kịch nhất thế giới?
Lạc quan, đặc biệt là lạc quan cách mạng là tích cách dân tộc cách mạng Việt Nam ta. Lạc quan không thể thiếu nụ cười, chuyện cười, kịch cười… Hồi mình còn ở Tiệp Khắc cách đây gần ba chục năm, trong lớp học tiếng Séc toàn lính Việt Nam giải ngũ đi làm thuê, mỗi lần được bà giáo già hỏi bài, các học viên toàn cười. Bà ấy hết cáu rồi cũng lắc đầu cười theo, còn lấy bánh ngọt chia cho chúng mày vừa ăn vừa cười, miệng nhóp nhoép hở hết cả răng đúng kiểu Việt Nam.
Ảnh minh họa
Rồi đi tàu điện ngầm không dập vé, bị nhân viên kiểm tra bắt phạt cũng nhe răng ra cười rồi bắt tay tặng lại nó huy hiệu Đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh. Nó chán cũng đành lắc đầu cười, cho đi.

Có thằng bạn thợ người Séc nhận xét “Người Việt Nam chúng mày ăn thì nhanh, đi thì chậm mà lúc nào cũng cười, bị đốc công nó chửi cho cũng cười”. Mình chả biết giải thích với nó ra sao đành lại…cười. Hồi ấy có câu thơ con cóc lưu truyền rằng:

Ăn nhanh, đi chậm, hay cười
Trông ra đích thị là người Việt Nam


“Hay cười” là tính cách của con người, còn “buồn cười” thì nhiều khi lại là tính chất của sự việc. Mà nó buồn cười nhất ở chỗ nhiều khi buồn khóc mà lại cứ nói ra là buồn cười. Chẳng hạn như ngay sáng nay có vị phụ huynh vừa mếu vừa nói “Bộ Giáo dục – Đào tạo năm nay tuyển sinh đại học cái kiểu gì mà buồn cười thế, khổ quá đi thi!”. Khổ sở mà lại buồn cười. Buồn cười ơi là buồn cười! Lạc quan và lạc quan cách mạng thật!

Và hai tờ báo lớn đại diện cho thế hệ tương lai số ra hôm nay (21-8-2015), mỗi tờ lại có một bài hết sức lạc quan khác như sau:

– Báo Tuổi Trẻ, trang 16: “Hài từ nhà ra phố – Mở tivi là thấy…hài”

– Báo Thanh Niên, trang 2: “Hành trình đưa hài kịch đến với công nhân”

Nước ta có nhiều cái nhất thế giới và theo mình có thể bổ sung: Việt Nam là quốc gia có hài kịch nhiều nhất thế giới chăng?

Hà Ánh Charlie Dương
Theo Hahien's Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét