Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Việt Nam không tham gia diễu binh 3/9 ở Bắc Kinh

Ai đến dự lễ diễu binh 3/9 ở Bắc Kinh?
Báo chí quốc tế nói Việt Nam cùng 13 nước khác sẽ cử 'quân nhân tới quan sát' nhưng không tham gia diễu binh cùng quân đội Trung Quốc, Nga và một số nước khác. Việt Nam và 13 nước khác "xác nhận sẽ cử quân nhân tới quan sát buổi diễu binh", theo một phát ngôn viên của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 25/08.
Image copyrightXINHUAImage caption: Quân Giải phóng
 Nhân dân diễn tập hôm 23/8 ở Bắc Kinh trước ngày lễ 3/9
Nhiều lãnh đạo Phương Tây sẽ không tham dự lễ diễu binh do Trung Quốc tổ chức để đánh dấu 70 năm ngày kết thúc Thế Chiến 2 vào tuần tới. Dự kiến Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đón lãnh đạo Nga, Sudan, Venezuela và nhiều nước châu Á trên lễ đài ngày diễu binh ở Quảng trường Thiên An Môn hôm 3/9 này.

Báo chí quốc tế nói Việt Nam cùng 13 nước khác sẽ cử 'quân nhân tới quan sát' nhưng không tham gia diễu binh cùng quân đội Trung Quốc, Nga và một số nước khác.

Chừng 30 nguyên thủ quốc gia và các lãnh đạo quốc tế sẽ dự lễ của Trung Quốc, gồm Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Myanmar Thein Sein, nữ Tổng thống Nam Hàn Park Geun Hye, Chủ tịch Trương Tấn Sang của Việt Nam, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, ông Choe Ryong Hae, và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc Phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan.

Phó Nguyên soái Choe Ryong Hae là vị khách cao cấp nhất đến từ Bình Nhưỡng nhưng lãnh tụ Kim Jong Un sẽ không tham dự lễ 3/9 ở Bắc Kinh.

Bên ngoài châu Á có lãnh đạo từ các nước có mối liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc như Tổng thống Sudan Omar Hassan al-Bashir và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Nhà lãnh đạo cấp cao nhất đến từ Liên hiệp châu Âu dự lễ là Tổng thống Cộng hoà Czech, ông Milos Zeman.

Anh Quốc cử cựu quan chức đảng Bảo thủ, cựu Bộ trưởng Tài chính Kenneth Clark đến dự 
lễ.

Image copyrightGettyImage caption - Trung Quốc
 chuyển quân vào Bắc Kinh chuẩn bị ngày Đại lễ

Theo Reuters, từ cuối tuần qua đã có các buổi diễn tập của trên 10 nghìn quân nhân Trung Quốc và chừng 1000 binh sỹ nước ngoài, chuẩn bị cho đại lễ.

Người dân Bắc Kinh nhìn thấy xe tăng lăn bánh qua thủ đô và một số phi đội chiến đấu cơ bay lượn trên bầu trời.

Các quan chức châu Âu và Hoa Kỳ đã liên tục bày tỏ mối quan ngại rằng cuộc trình diễn sức mạnh quân sự sẽ chỉ gửi ra thông điệp u sai lầm trong một khu vực vốn đã căng thẳng.
Chỉ quan sát duyệt binh

Việt Nam và 13 nước khác "xác nhận sẽ cử quân nhân tới quan sát buổi diễu binh", theo một phát ngôn viên của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba 25/08.

Ngoài Việt Nam có Ethiopia, Tonga, Papua New Guinea, Uzbekistan, Iran, Pháp, Sudan, Ba Lan, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Myanmar và Hàn Quốc là những nước 'đến xem duyệt binh' nhưng không cử quân nhân tham gia diễu hành.

Image copyrightGetty

Trung Quốc cho hay các đơn vị quân đội từ Belarus, Cuba, Ai Cập, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mexico, Mông Cổ, Pakistan, Serbia, Tajikistan, Nga sẽ diễu hành cùng quân đội Trung Quốc.

Đại diện quân đội ở số lượng nhỏ hơn từ Afghanistan, Campuchia, Fiji, Lào, Vanuatu và Venezuela cũng sẽ tham dự cuộc diễu binh.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc mời các quân đội nước ngoài dự diễu binh để đánh dấu ngày kết thúc Thế Chiến 2.

Một số nhà quan sát cho rằng ông Tập Cận Bình muốn nhân dịp này đề̉ cao vai trò 'dựng nước' thời Kháng Nhật của Đảng Cộng sản dù nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chỉ ra đời năm 1949, sau nội chiến với Quốc Dân Đảng, lực lượng chủ yếu chống lại Nhật Bản thời Thế Chiến 2.

Được biết Đài Loan, tức Trung Hoa Dân quốc cũng có các lễ kỷ niệm ngày kết thúc Thế Chiến riêng của mình.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/08/150825_beijing_ww2_parade_guests

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét