Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

LHQ trả lời yêu cầu mượn bản đồ gốc của Campuchia

LHQ trả lời yêu cầu mượn bản đồ gốc của Campuchia
LHQ đã trả lời yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen về việc mượn một bản đồ từ trước thời Khmer Đỏ mà ông hy vọng sẽ giúp giải quyết các tranh chấp biên giới với Việt Nam. Bà Eri Kaneko, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon, nói với đài VOA Khmer qua điện thoại từ New York: “Chúng tôi đã cung cấp cho Campuchia thông tin có liên quan mà chúng tôi có thể tìm thấy và chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các tài liệu quan trọng mà chính phủ Campuchia yêu cầu”.

Một quan chức đang chỉ ra các khu vực xảy ra xung đột tại biên giới Campuchia - Việt Nam trong một cuộc họp báo về bản đồ chính thức được sử dụng cho việc công bố đường biên giới tại Hội đồng Bộ trưởng ngày 02/7/2015.

Bà Eri không nói chi tiết về các loại tài liệu mà LHQ đã chuyển giao cho phía Campuchia, đáp lại yêu cầu hôm 6/7, đề nghị mượn một bản đồ mà Cố Quốc vương Norodom Sihanouk đã đệ nạp cho LHQ vào năm 1964.

Dân làng ở tỉnh Svay Rieng đã cáo buộc Việt Nam xâm phạm lãnh thổ, nêu ra những thắc mắc kéo dài về việc cắm mốc biên giới, một vấn đề hai nước vẫn đang đàm phán.

Những người ủng hộ phe đối lập dự định đến khu vực biên giới đang có tranh chấp vào ngày Chủ Nhật, 19/7, để điều tra về nơi được cho là đã xảy ra vụ xâm phạm lãnh thổ.

Ông Um Sam An, một nhà lập pháp phe đối lập Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP), người có liên can đến vụ đụng độ gần đây với những người ủng hộ và nhân viên an ninh Việt Nam gần biên giới cho biết: “Lãnh thổ của chúng ta đến đâu, chúng ta phải cắm mốc đến đó.”

Ông này nói thêm: “Chúng tôi sẽ yêu cầu sự hợp tác của các cơ quan chức năng Svay Rieng để đưa chúng tôi đến xem xét các khu vực đã bị Việt Nam xâm phạm”.

Nguồn: VOA Khmer Service
(VOA)
http://www.voatiengviet.com/content/lhq-tra-loi-yeu-cau-cua-thu-tuong-hun-sen-ve-viec-muon-ban-do-goc/2866577.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét