Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Hàng không thiệt vì nữ không được nhập cảnh Singapore

Hàng không chi hàng chục tỉ vì khách nữ không được nhập cảnh Singapore
TT - Hành khách bị giữ lại sẽ bị nhà chức trách Singapore tính tiền theo đơn vị tiếng đồng hồ nên tổng chi phí một khách ở lại lên đến hơn 150 USD... Nhiều du khách Việt (chủ yếu là nữ) thời gian qua đã bị từ chối nhập cảnh Singapore một cách vô lý, làm nhiều hành khách bị tổn thương và gây thiệt hại cho các hãng hàng không. 
Nhiều du khách Việt (chủ yếu là nữ) đã bị từ chối nhập cảnh Singapore
Cục Hàng không cho biết thời gian gần đây, theo báo cáo của các hãng hàng không có chuyến bay từ Việt Nam đến Singapore, nhiều hành khách Việt Nam có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định khi nhập cảnh Singapore đã bị nhà chức trách có thẩm quyền của Singapore từ chối và phải quay lại Việt Nam, đa số là hành khách nữ.

Các hành khách này đã bị buộc phải quay trở lại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng hàng không đã vận chuyển đến, gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người vận chuyển và hành khách.

Kiến nghị có công hàm chính thức

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư gửi Cục Hàng không dân dụng Singapore đề nghị phía bạn làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh của Singapore và cung cấp cho hãng hàng không của cả hai nước danh sách những người Việt Nam không được khuyến khích đến Singapore để các hãng hàng không cập nhật và có thể chủ động thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách và giảm thiệt hại cho các hãng hàng không.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Ngoại giao về vấn đề trên và có công hàm chính thức tới các cơ quan ngoại giao của Singapore đề nghị giải thích rõ, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hãng hàng không khi khai thác các đường bay giữa hai nước và bảo đảm quyền lợi cho hành khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết đến nay Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được thư trả lời của Cục Hàng không dân dụng Singapore nên chưa có những thông tin cụ thể về những trường hợp bị từ chối nhập cảnh.

Để tránh việc bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách đến Singapore cần chứng minh được đã mua cả vé chiều về; có thông tin cụ thể về mục đích đến Singapore, khách sạn lưu trú ở Singapore.

Trường hợp đi du lịch cần chứng minh được thông tin về đơn vị tổ chức đi, lịch trình tham quan; có thư mời sang Singapore; có các thông tin cụ thể về người thân ở Singapore nếu đi thăm người thân...

Hãng hàng không mất 15 - 16 tỉ đồng/năm

Trong trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh sẽ gây khó khăn, phát sinh chi phí cho hành khách, hãng hàng không như: hãng hàng không vận chuyển khách đến phải mua vé cho hành khách trở về Việt Nam trong trường hợp hành khách không chịu mua vé hoặc không còn tiền để mua vé trở về, phải trả các chi phí sân bay khác.

Trường hợp dù khách có tiền mua vé thì với chuyến bay đã đầy khách, hãng hàng không phải cắt bớt khách đã mua vé để bố trí chỗ cho người bị từ chối nhập cảnh bay trở về.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, phó tổng giám đốc một hãng hàng không có đường bay qua Singapore cho biết nhà chức trách Singapore có quyền kiểm tra, đánh giá, không cho hành khách nhập cảnh. Trong thời gian chờ đợi để hành khách này quay trở lại, với tất cả chi phí ăn ở, lưu lại sân bay... nhà chức trách hàng không Singapore buộc hãng hàng không phải ứng trước, sau đó sẽ tính lại với hành khách.

“Hành khách bị giữ lại sẽ bị nhà chức trách tính tiền theo đơn vị tiếng đồng hồ nên tổng chi phí một khách ở lại lên đến hơn 150 USD. Khi chúng tôi mới mở đường bay sang Singapore, chi phí này mỗi tháng chúng tôi phải trả cho phía nhà chức trách Singapore đến vài chục ngàn USD” - ông này thừa nhận.

Đại diện một hãng hàng không khác cũng đang khai thác đường bay sang Singapore từ Việt Nam cho biết trung bình một năm hãng này mất khoảng 15 - 16 tỉ đồng cho chi phí chở các hành khách nữ không được phép nhập cảnh Singapore.

Các nhân viên làm thủ tục mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất cho biết khi làm thủ tục cho các hành khách nữ trẻ, họ luôn kiểm tra kỹ hộ chiếu, vé máy bay khứ hồi và cả tiền mặt hoặc thẻ tín dụng theo yêu cầu phía hãng hàng không.

“Phần lớn các khách đều đưa ra vé máy bay khứ hồi, tiền mặt nhưng khi hành khách đó bị trả về, đại diện hãng hàng không truy thu tiền vé máy bay, chi phí lưu trú, ăn ở tại sân bay Changi thì chẳng có khách nào chịu trả” - một nhân viên tại đây cho biết.

“Tôi cảm thấy tổn thương”

- Chị Đ.T.B.N. (26 tuổi, P.Bình An, Q.2, TP.HCM) cho biết chuyến đi du lịch Singapore lần đầu tiên của mình gần cuối năm 2014 không ngờ quá “ấn tượng”. Cùng một người bạn làm thủ tục nhập cảnh vào Singapore nhưng chị là người bị nhân viên hải quan giữ lại. Sau vài câu hỏi, chị được mời vào một phòng có cửa khóa bên trong với gần 20 phụ nữ người Việt khác.

Sau khi ngồi chờ, chị được một nhân viên phụ trách nhập cảnh mời đến hỏi kế hoạch, dự định thời gian lưu lại Singapore, kiểm tra vé máy bay khứ hồi, tên địa chỉ khách sạn, tiền mặt mang theo... Sau đó chị được yêu cầu phải lăn dấu vân tay, chụp ảnh rồi mới cho nhập cảnh vào Singapore.

“Tôi cũng có nghe bạn bè nhắc phải mang theo tiền để chứng minh nếu bị hỏi nhưng cũng không nghĩ mình lại rơi vào tình huống này” - chị B.N. kể lại.

- Chị C.T.M.N. (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cũng bị giữ lại trong khi hai người bạn đi cùng được nhập cảnh. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Changi lúc 12g đêm, chị M.N. bị giữ lại sau khi nhân viên phụ trách nhập cảnh nhìn chị khá kỹ lưỡng từ đầu tới chân.

Chị bị yêu cầu vào một căn phòng bên trong đã có sẵn khá nhiều phụ nữ Việt Nam, trong đó có cả những phụ nữ cùng em bé.

“Tôi có hỏi tại sao lại giữ lại và bị yêu cầu lăn dấu vân tay, chụp ảnh, nhân viên trả lời họ cần kiểm tra thông tin” - chị M.N. kể. Những phụ nữ khác cũng bị hỏi có mang theo tiền không, ở khách sạn nào, ở bao lâu...

“Có mấy chị không biết tiếng Anh thì anh thanh niên người Singapore đứng đó xòe mấy ngón tay, rồi búng tay liên tục nói “tiền, tiền, tiền?” bằng giọng Việt lơ lớ”. Chị M.N. cho biết sau khoảng 30 phút, chị được “thả”.

“Tôi cảm thấy tổn thương vì chung chuyến bay ngoài người Việt còn nhiều người quốc tịch khác mà sao chỉ phụ nữ Việt bị giữ lại?”.

TUẤN PHÙNG - LÊ NAM
http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20150723/hang-khong-chi-hang-chuc-ti-vi-khach-nu-khong-duoc-nhap-canh-singapore/781716.html

  • namtran 10:13 23/07/2015
    Nếu không đến PHỐ ĐÈN ĐỎ ở Sing thì không biết rõ ngọn ngành !!!!!!!!!!!!!!!!!!
    • Huy 14:31 23/07/2015
      Tôi nghĩ người Việt qua Singapore du lịch cần chuẩn bị tiếng Anh thật kỹ và mang theo đủ tiền mặt cũng như chứng minh chỗ ở, lịch trình của mình bên Sing. Mình hợp tác với bên kia thì không lẽ họ làm khó mình. Thông qua đó họ có thể biết được mình qua để du lịch chứ không phải tham gia tệ nạn xã hội.
  • Trang Nguyen 10:39 23/07/2015
    Mặc dù có nhiều phụ nữ Việt qua Singapore làm những công việc "mà ai cũng biết là việc gì rồi đó", nhưng mình nghĩ Bộ GTVT và Bộ Ngoại giao của nước mình cũng cần làm việc lại với chính quyền Singapore, yêu cầu họ phải có thái độ tôn trọng với du khách Việt. Vì thật sự có nhiều người đi du lịch qua đó bị bắt bớ vô cớ và còn bị đối xử một cách bất lịch sự. Nếu họ muốn ngăn chặn tình trạng phụ nữ các nước khác qua đó làm việc bất chính thì chính phủ của họ phải có biện pháp khác, chứ không phải đối xử với du khách Việt một cách bất công như thế, đâu phải tất cả phụ nữ Việt đều qua đó làm chuyện xằng bậy đâu. Và nếu họ đã để cho Phố đèn đỏ tồn tại ở đất nước của họ thì họ phải có biện pháp quản lý và xử lý chặt chẽ, chứ không nên phân biệt đối xử với du khách như thế.
    • Tran Tri Chung 13:05 23/07/2015
      Xin trả lời bạn Trang là Singapore có quy định rất chặt chẽ về phố đèn đò, mọi kinh doanh đều phải có giấy phép và thu thuế. Và Singapore dĩ nhiên có quota cho số lượng các cô gái bán dâm khác đến "kinh doanh" tại quốc đảo này, nhưng phải qua kiểm tra y tế và kí thỏa thuận với nước "xuất khẩu".
  • Đào Trọng Đạt 09:53 23/07/2015
    Không có lửa thì làm sao có khói. Sao họ không làm vậy với Anh, Mỹ, Nhật, Đức?
  • moiyado 09:52 23/07/2015
    Nên đổi điểm du lịch (trừ công việc bắt buộc), còn nhiều nơi đáng đến hơn...
  • Nguyễn Tuấn Anh 10:35 23/07/2015
    Cứ sang dưới 30 ngày. Về rồi lại sang. Sang làm gì thì mọi người biết rồi. Làm gì mà họ chả từ chối. Trách chính quyền mình trước đã!
  • Trang Nguyễn 10:13 23/07/2015
    Chuyến đầu tiên mình sang Sing là năm 2011, tới giờ mình cũng đi được 5 chuyến rồi. Thường thì những chuyến đáp Sing lúc 12g đêm sẽ bị kiểm tra gắt hơn do giá vé rẻ, và có rất nhiều hành khách nữ. Mình còn nhớ kỉ niệm lần đầu sang Sing là ngồi kế một tốp phụ nữ Việt ăn mặc hở hang mà họ nói chuyện toàn chửi thề, rồi đàn ông bên đó làm gì. Nhìn là biết họ qua đó làm gì rồi. Còn chuyện mang bao nhiêu tiền thì mình chưa bao giờ bị hỏi. Họ kiểm tra passport mình rất kĩ và hỏi tiếng Anh khá nhanh xem mình có đối đáp được không. Mình thấy chuyện họ kiểm tra kĩ cũng bình thường. Bên Sing khi họ biết mình người Việt họ rất dè chừng. Bạn mình kể nhiều người đàn ông Sing đã lớn tuổi không lấy được vợ, toàn kiếm phụ nữ Việt để cưới. Rồi họ hỏi m biết khu Geylang nổi tiếng có nhiều phụ nữ Việt không. Thiệt đau lòng hết sức. Mình nghĩ ai đi qua đó du lịch cũng nên chuẩn bị tâm lý sẽ bị hỏi khi nhập cảnh, chủ yếu là mình có trả lời, chứng minh được mục đích hay không thôi.
  • NNBich 10:28 23/07/2015
    Đấy là họ mới cấm nữ giới vì những việc nữ giới VN làm tại đất nước họ, còn xét thêm tính ăn cắp, trộm nữa thì có khi cấm cả nam giới VN và không riêng gì Singapore cấm mà nhiều khác cũng cấm! Buồn lắm.
  • Hoàng Anh 10:16 23/07/2015
    Singapore không làm vậy với du khác Anh, Mỹ, Nhật vì đó là những quốc gia giàu có, phát triển. Du khách Việt Nam bị đối xử như vậy vì nước chúng ta chỉ đứng hàng thứ ... về kinh tế trên thế giới. Giống như con nhà nghèo ấy mà, trong cùng một hoàn cảnh, bạn có dám nghi ngờ điều xấu với con nhà giàu không?
    • thinh 11:01 23/07/2015
      Nói như vậy không đúng, vậy Campuchia sau họ ko cấm???, Bạn đi Sing chưa?
  • Rose 10:11 23/07/2015
    Tiên trách kỷ hậu trách nhân.
  • lehuyen 10:34 23/07/2015
    Thường thì đi hàng không giá rẻ, mang ít tiền và hay đi qua lại (nhìn trên passport biết liền), ăn mặc hở hang.
  • Pe 3 10:30 23/07/2015
    Để tiền du lịch Việt Nam!
    • vu 11:48 23/07/2015
      Du lịch Việt Nam còn đắt hơn đi Singapore đó bạn =.=
  • Minh Hiền 11:12 23/07/2015
    Tôi nghĩ: Không phải vì lý do nước ta chưa giàu mà họ e dè hoặc từ chối nhập cảnh... Bất cứ một đất nước nào, khi bạn đến đó vì mục đích tham quan, du lịch, tìm hiểu về văn hóa, con người ở đó... người ta sẽ dang tay rộng mở mà chào đón. Ngoài những lý do đó, còn có các nhu cầu chính đáng về quyền con người; thăm thân nhân, du học, hợp tác lao động... cũng không có lý do gì mà người ta từ chối những quyền đó khi bạn chứng minh được mục đích của mình khi đến nước bạn bằng những giấy tờ mà nước bạn yêu cầu. Nếu đến đó vì mục đích khác, trái với quy định, trái với văn hóa, tuần phong mỹ tục của họ thì họ sẽ từ chối thôi..
  • nguyễn lai 10:56 23/07/2015
    Có như thế nào thì Sing mới đối xử với mình vậy. Tiên trách kỷ, hậu trách nhân.
  • Đặng Kim Thái 12:01 23/07/2015
    Không thể vì một số người làm những việc không được khuyến khích mà có thái độ hành xử với phụ nữ Việt Nam như vậy được. Chính quyền Singapore nổi tiếng là minh bạch thì trong việc này minh bạch ở đâu? Tôn trọng quyền con người ở đâu? Về luật pháp và đạo lý người vi phạm đến đâu thì phải phạt đến đó, mặt khác người Việt nam phải được tôn trọng và đối xử bình đẳng như công dân các nước khác. Nên chăng ngừng đi Singapore cho đến khi họ có sự minh bạch và tôn trọng mình.
  • trần thạnh 10:36 23/07/2015
    Bạn có bao giờ ngồi uống bia ở những quán gần khu GaLang chưa? Rất nhiều phụ nữ Việt qua đây "làm nghề " . Tại sao chỉ những phụ nữ không đi theo tour du lịch mới bị giữ lại nhưng sau khi thẩm tra nếu đáp ứng đủ yêu cầu vẫn được nhập cảnh.
  • Đỗ Đình Dần 13:20 23/07/2015
    Chúng ta phải có lòng tự trọng, người Anh, Mỹ, Nhật hay người nào cũng vậy, xã hội có người này người nọ chứ kg thể vơ đũa cả nắm được. Có rất nhiều phụ nữ VN khác sẽ bị tổn thương về chuyện này. Tôi hi vọng rằng việc này phải được giải quyết thấu đáo, nếu không thì chúng ta kg nhất thiết phải di du lịch ở Singapore nữa.
  • minh tien 10:21 23/07/2015
    Nếu như vậy thì họ khuyến khích dân ta không du lịch đến Singapore nữa.
  • Phước Hải 11:11 23/07/2015
    Tui nghĩ ngành hàng không 2 nước nói riêng, Chính phủ 2 nước nói chung nên lập kênh thông tin chung thông báo tình hình du khách của 2 nước. Những du khách nào từ chối nhập cảnh Singapore hoặc ngược lại hay du khách nằm trong diện nghi ngờ nhập cảnh Singapore để hành nghề mại dâm thì thông báo cho các hãng hàng không biết để từ chối vận chuyển. Nhằm trách thiệt hại các hãng hàng không những việc không đáng có này. Đừng vì số ít trong xã hội mà làm xấu đi hình ảnh Singapore - 1 đất nước hiếu khách!
  • huynh minh thanh trí 13:13 23/07/2015
    Hàng khối chỗ du lịch đẹp hơn.
  • huebynight 13:16 23/07/2015
    Việt Nam ta đi còn chưa hết đây nè.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét