Thứ Năm, 4 tháng 6, 2015

Vẻ đẹp của phụ nữ Ấn Độ qua 100 năm

Vẻ đẹp của phụ nữ Ấn Độ qua 100 năm
Theo dòng chảy của thời gian và sự đổi mới theo từng thời kỳ, chuẩn mực chung về cái đẹp của phụ nữ Ấn Độ ít nhiều cũng đã thay đổi trong 100 năm qua. Mặc dù vậy, họ vẫn giữ được nét đẹp riêng của dân tộc mình.
Được mệnh danh là một trong những "lãnh địa" của những nàng tiên, Ấn Độ là quốc gia sản sinh ra nhiều phụ nữ đẹp của châu Á nói riêng cũng như của cả thế giới nói chung. Để nắm bắt được chuẩn mực vẻ đẹp của phụ nữ Ấn Độ trong 100 năm qua, nhóm media Cut của Mỹ đã tái hiện lại một cách chân thực về phụ nữ Ấn Độ qua mỗi thời kỳ.

Clip tái hiện lại sự thay đổi về chuẩn mực cái đẹp của phụ nữ Ấn Độ trong 100 năm qua.

Những năm 1910
Vào những năm 1910, cái đẹp trong con mắt của người Ấn Độ gắn liền với sự giản đơn. Lối trang điểm và kiểu tóc được tối giản hết sức. Do thời kỳ này, Ấn Độ bị chi phối bởi sự thống trị của Anh trong vòng nửa thế kỷ nhưng đồng thời bị ảnh hưởng bởi cuộc Cách mạng Ấn Độ nên cuộc vận động bài trừ hàng ngoại và vận động tự trị đã xóa bỏ hết những ảnh hưởng từ phương Tây, kéo xã hội Ấn Độ quay trở lại vẻ đẹp đơn giản trước kia.

Những năm 1920
Bước sang thập kỷ 20, sự đấu tranh giành quyền tự do ở Ấn Độ gặp phải công kích nhiều hơn. Vì vậy, những bím tóc tết cầu kỳ và môi màu đỏ tươi du nhập từ phương Tây đã xuất hiện.

Những năm 1930
Những năm 1930 được coi là thời kỳ của phong trào đấu tranh giành độc lập tại Ấn Độ. Phụ nữ cũng tham gia vào các cuộc vận động của quốc gia. Điều đó cũng đồng nghĩa với xu hướng làm đẹp của phụ nữ Ấn Độ cũng bị chi phối vào thời kỳ đó. Họ cần đẹp nhưng cũng cần phù hợp với thực tiễn. Thay vì lòe loẹt, cầu kỳ, họ chọn màu môi đỏ sậm hơn, mắt trang điểm nhẹ nhàng hơn và quần áo chủ yếu được dệt từ sợi cotton thoáng mát.

Những năm 1940
Chuyển sang giai đoạn 1940, Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập, tự do và có chủ quyền riêng. Phụ nữ Ấn Độ bắt đầu đổi mới với hàng mi đậm, lông mày bản to và mái tóc buông xõa.

Những năm 1950
Vào thời điểm phong cách Marilyn Monroe lan tỏa khắp thế giới trong những năm 1950, vẻ đẹp của phụ nữ Ấn Độ một mặt vẫn bị ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây. Họ chạy theo mốt tóc ngắn và uốn xoăn sóng nhẹ nhàng.

Những năm 1960

Có thể nói thập kỷ 60 là thời kỳ hưng thịnh của điện ảnh Bollywood. Khi nhắc tới kinh đô điện ảnh thứ hai của thế giới, người ta sẽ liên tưởng ngay tới kiểu tóc đánh phồng trên đỉnh và đôi mắt mèo đã làm nên thương hiệu.

Những năm 1970
Những năm 1970 đến, kéo theo sự phát triển của văn hóa hippie từ châu Mỹ xa xôi. Phụ nữ Ấn Độ đã tiếp nhận và biến đổi sao cho phù hợp với văn hóa phương Đông. Kết quả là, họ xuất hiện với mái tóc ngôi giữa suôn thẳng, trang điểm đơn giản nhưng lại ấn tượng với khuyên tai vòng to.

Những năm 1980
Ở thập kỷ 80, xu hướng làm đẹp của phụ nữ Ấn Độ đã thay đổi theo hướng phương Tây. Họ chuyển sang phong cách trang điểm bầu mắt to, tóc buộc đuôi ngựa hoặc tết lệch, tỏa sáng với những món phụ kiện sáng choang và màu mè.

Những năm 1990
Vào những năm 1990, vẻ đẹp của phụ nữ Ấn Độ bắt đầu được thế giới chú ý tới sau đăng quang của các người đẹp như Aishwarya Rai và Sushmita Sen.

Những năm 2000

Những năm 2000 là thời kỳ "đông tây y kết hợp" giữa văn hóa phương Tây và văn hóa cổ truyền Ấn Độ. Những mái tóc xoăn dài, lối trang điểm nhẹ nhàng và phụ kiện rườm rà chính là phong cách rõ nét nhất vào thời kỳ này.

Những năm 2010
Hiện tại, khi quyền và an toàn của phụ nữ luôn được đặt lên hàng đầu tại Ấn Độ, phụ nữ đã có tiếng nói hơn trong xã hội. Họ được tự do làm đẹp theo chuẩn mực tự nhiên và chuyên nghiệp của thời kỳ này.

(Nguồn: Buzz Feed)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét