Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

SCO tuyên bố ủng hộ Nga trong chuyện Ukraine

Tổ chức hợp tác Thượng Hải ra tuyên bố ủng hộ Nga trong chuyện Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa gặp các nguyên thủ quốc gia trong khối Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO). Báo chí Nga cho hay quan điểm của ông Putin về vấn đề Ukraine nhận được sự ủng hộ của các nước trong khối.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Putin cho biết các nhà lãnh đạo đã đề cập đến nhiều vấn đề chính trị quốc tế, bao gồm cả việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Các nhà lãnh đạo trong khối đều đánh giá cao tính hợp lý của phương án mà Nga dùng để xây dựng hòa bình.

Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã xác nhận rằng ông, cùng với các nhà lãnh đạo Nga, Trung Quốc, Tajikistan, Uzbekistan và Kyrgyzstan, đều ủng hộ một giải pháp hòa bình ở Ukraine dựa trên các nguyên tắc của kế hoạch mà Tổng thống Putin đề nghị.

"Các giải pháp lâu dài và duy nhất cho vấn đề là đối thoại chính trị và đồng thuận. Cần thiết phải nhấn mạnh tầm quan trọng của kết quả mà hội nghị thượng đỉnh Minsk đã đạt được ngày 26.8. Các bước trong kế hoạch giải quyết xung đột mà Tổng thống Putin đề xuất là một tài liệu quan trọng trên con đường giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thực hiện đúng những điều cam kết", ông Nazarbayev cho biết.

Trong tuyên bố tại Dushanbe, các nhà lãnh đạo SCO cũng ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và nói rằng cuộc xung đột chỉ có thể được giải quyết thông qua việc tiếp tục đối thoại đa chiều và trực tiếp giữa các phe phái khác nhau tại Syria. Tuyên bố của SCO nói thêm rằng tất cả các vấn đề ở Trung Đông và Bắc Phi nên được giải quyết hoàn toàn bằng biện pháp hòa bình.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gồm Nga, Trung Quốc và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác như Kazakhstan, Tajikistan, Uzbekistan và Kyrgyzstan, tất cả đều là đồng minh của Nga trong thương mại, chính trị và quốc phòng. Cường quốc trong khu vực như Ấn Độ, Pakistan và Iran giữ vai trò quan sát viên trong tổ chức. Trong năm tới, 3 nước này có thể chính thức trở thành thành viên đầy đủ của SCO.

Anh Tú (theo RT)
http://motthegioi.vn/quoc-te/to-chuc-hop-tac-thuong-hai-ra-tuyen-bo-ung-ho-nga-trong-chuyen-ukraine-102604.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét