Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Nhiều nước NATO cấp vũ khí cho Ukraine để “chơi” Nga

Nhiều nước NATO âm thầm trang bị vũ khí cho Ukraine để “chơi” Nga
THÚY HÀ BizLIVE - Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết vũ khí từ các nước phương Tây đang trên đường đến Ukraine để giúp quốc gia của ông chiến đấu chống lại nhóm phiến quân do Nga hậu thuẫn.
Ảnh minh họa.
Theo VOA, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết vũ khí từ các nước phương Tây - ông không nêu tên là nước nào - đang trên đường đến Ukraine để giúp quốc gia của ông chiến đấu chống lại nhóm nhóm phiến quân do Nga hậu thuẫn.

VOA tường thuật từ Kiev rằng tuyên bố được đưa ra giữa lúc các cuộc giao tranh lẻ tẻ tiếp tục diễn ra ở miền đông Ukraine, mặc dù lệnh ngưng bắn đã được thỏa thuận cách đây 9 hôm.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valeriy Heletey hôm Chủ nhật cho biết các lô vũ khí đã được thỏa thuận trong vòng bí mật tại hội nghị thương đỉnh NATO cách nay 10 ngày. Ông nói các vũ khí mới này sẽ giúp Ukraine tự phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bằng phi đạn của Nga có thể xảy ra từ bên kia biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết trong các lô vũ khí có một hệ thống phòng thủ phi đạn có khả năng chặn bất cứ tên lửa nào phóng về hướng Ukraine trong thời gian được ông mô tả là “chỉ trong vài giây.”

Ukraine tố cáo Nga bắn trọng pháo qua biên giới và đưa binh sĩ đến hỗ trợ cho nhóm phiến quân. Nga bác bỏ mọi cáo buộc.

Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đưa ra giữa lúc có tin về một số trận giao tranh tiếp tục diễn ra hôm Chủ nhật ở miền đông sau một cuộc trao đổi hỏa lực dữ dội hôm thứ Bảy tại sân bay nằm bên ngoài cứ địa chính của phiến quân ở Donetsk. Sân bay hiện nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng chính phủ Ukraine.

Các bên cáo buộc lẫn nhau về nhiều vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, được cho là để dọn đường cho các cuộc đàm phán. Đại diện của chính phủ Ukraine, Nga và nhóm phiến quân đã ký một thỏa thuận hôm 5 tháng 9, trong đó bao gồm cả một kế hoạch hòa bình 12 điểm. Nhưng có những khác biệt quá lớn về những điều mà kết quả cuộc đàm phán nên có.

Ukraine muốn phục hồi chủ quyền và hứa sẽ tăng thêm quyền tự trị cho miền đông. Nga và nhóm phiến quân muốn vùng này được độc lập, hay ít ra là hoàn toàn tự trị và có thể thiết lập những mối liên kết chặt chẽ với Moscow. Và các nhà phân tích nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn có thể gây bất ổn Ukraine bất cứ lúc nào mà ông quyết định rằng nước này liên hệ chính trị quá mật thiết với khối Tây Âu.

Tuy nhiên cả hai phía đều có những lý do để đi đến đàm phán.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói ông muốn ngăn cảnh máu đổ, và theo các phân tích gia thì ông đã nhận thức được rằng Tổng thống Putin sẽ không để cho các phần tử đòi ly khai thua trận.

Ông Igor Sutyagin, một người Nga lưu vong, chuyên gia về quân sự thuộc Viện nghiên cứu Hoàng gia Anh về An ninh và Quốc phòng Royal United Services Institute nói rằng ông Putin muốn tránh bị các nước phương Tây trừng phạt kinh tế thêm nữa, vì các biện pháp trừng phạt hiện nay đã gây thương tổn cho kinh tế Nga.

Ông nhận định: “Cần phải khắc phục tình hình và Putin đã công khai tuyên bố là phải buộc Kiev ngồi vào bàn đàm phán với phe đòi ly khai.”

Dù có những vụ vi phạm ngưng bắn, bạo động và thương vong đã giảm đáng kể ở miền đông Ukraine, và có thể đem đến cơ hội cho các nhà lãnh đạo nhằm tìm ra phương cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng.

http://bizlive.vn/thoi-su-the-gioi/nhieu-nuoc-nato-am-tham-trang-bi-vu-khi-cho-ukraine-de-choi-nga-422146.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét