Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

MH17 bị bắn rơi: Thế giới đua nhau đổ lỗi cho Putin

MH17 bị bắn rơi: Thế giới đua nhau đổ lỗi cho Putin
Sau khi chiếc máy bay MH17 của Malaysia gặp nạn tại Ukraine, một số tờ báo quốc tế đã đưa ra nhận định về vai trò của Tổng thống Nga Putin trong việc có thể giúp Ukraine chấm dứt xung đột hay không.
Binh sĩ ly khai thân Nga tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 
của Malaysia tại Grabovo thuộc vùng Donetsk, Ukraine. 
Hôm 17/7, chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia chở theo 298 hành khách đã bị bắn rơi trên không phận Grabovo thuộc Ukraine. Theo giới chức Kiev, thủ phạm gây ra thảm họa trên là một tên lửa phòng không do Nga sản xuất. 

Trong khi các nhà điều tra truy tìm nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn bao gồm cả nguồn gốc của loại tên lửa trên, thì vai trò của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine lại một lần nữa được đưa ra bàn luận. 

Dưới đây là 5 bình luận của báo quốc tế về vai trò của Tổng thống Putin trong cuộc xung đột tại Ukraine sau vụ máy bay MH17 gặp tai nạn được hãng tin Reuters đăng tải:

Tờ Daily Beast: Tại sao ông Putin để MH17 bị bắn rơi?

Tác giả James Miller đã đặt ra câu hỏi là tại sao Tổng thống Nga Vladmir Putin lại cung cấp cho lực lượng ly khai miền đông Ukraine loại vũ khí có thể bắn rơi một chiếc máy bay thương mại mà không hề kiểm soát phạm vi triển khai của loại tên lửa này. 

“Đây là một loại vũ khí tiên tiến và nằm trong chuỗi thiết bị tối tân dùng trong chiến đấu, vốn được thiết kế để phá hủy các quả bom thông minh và bắn hạ tên lửa hành trình. Người sử dụng loại vũ khí này cần được đào tạo chuyên sâu và được trang bị đầy đủ các thiết bị đi kèm”, ông Miller chia sẻ. 

Ông Miller bức xúc cho rằng không hiểu sao những người điều khiển hệ thống tên lửa đất đối không Buk có thể nhầm lẫn và bắn hạ một chiếc máy bay thương mại khi cho rằng nó là máy bay quân sự. Bởi theo ông Miller, hệ thống tên lửa Buk chỉ hoạt động một cách hoàn hảo khi được sử dụng phối hợp cùng các hệ thống radar. 

“Sự khẩn trương của ông Putin tại Ukraine đã chuyển thành hấp tấp. Sự kiện hôm 17/7 đã minh chứng cho sự hấp tấp này”, ông Miller nhận định. 

Tờ The New Republic: Vụ tai nạn máy bay MH17 đã thay đổi cuộc chơi: Cuộc giao tranh giờ nằm ngoài tầm kiểm soát

Nếu như lực lượng ly khai thân Nga chịu trách nhiệm về vụ máy bay rơi, tác giả Julia Ioffe cho rằng cuộc giao tranh tại Ukraine giờ đã bước sang trang mới, “chuyển sang đe dọa an ninh châu Âu. Hãy nhớ rằng, chiếc máy bay này khởi hành từ Amsterdam”. 

Tờ The New Yorker: Sau vụ tai nạn

Tổng thống Nga Vladmir Putin đang mạo hiểm với “những thảm họa bất ngờ” khi khơi mào cho một cuộc chiến quân sự tại miền đông Ukraine, theo tác giả David Remnick. 

“Không bằng lòng với phương Tây và giới lãnh đạo Kiev, ông Putin đã tạo ra một kiểu điên cuồng chính trị kéo dài tại Nga và những người ủng hộ tại Ukraine nhằm phục vụ cho nhu cầu chính trị trước mắt nhưng không dễ gì xác định và kiểm soát”, biên tập viên Remnick viết. 

Tờ Foreign Affairs: chiến tranh sắp xảy ra tại Ukraine: Hậu quả từ vụ rơi máy bay tại Donetsk

Theo tác giả Alexander J. Motyl, cho tới ngày 17/7, việc quân đội Nga đổ thêm dầu vào lửa làm  leo thang căng thẳng tại Ukraine vẫn dường như không nhận được sự quan tâm của truyền thông phương Tây. Tuy nhiên, mọi thứ giờ đã thay đổi bất chấp việc ai là thủ phạm gây ra vụ máy bay Malaysia bị rơi. 

Trong khi, khả năng quân đội phương Tây được điều động tới can thiệp tại Ukraine là điều khó có thể xảy ra, Mỹ sẽ cân nhắc những phương án hỗ trợ quân sự khác.

“Chiến tranh, điều trước đây được cho rằng là không thể xảy ra tại châu Âu, giờ đang hiện diện tại lục địa này”, ông J. Motyl chia sẻ. 

Tờ The New York Times: Vladimir Putin có thể ngừng chiến tranh: Máy bay Malaysia bị rơi là lời kêu gọi chấm dứt giao tranh tại Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin là người có thể giúp Ukraine chấm dứt tình trạng giao tranh. Nhưng trái lại, ông ấy lại đang làm trầm trọng thêm vấn đề xuất phát chính tham vọng gây tổn thương và trừng phạt Ukraine. 

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

MINH THU (lược dịch)

1 nhận xét:

  1. Như Hitler, quá khư tuổi thơ của Putin nhỉều cô đơn, bất hạnh nên hắn có thể làm điều ác cho nhân loại tiêu diệt lẫn nhau. Hảy sát cánh cùng đồng minh để cứu mình và nhân loại.

    Trả lờiXóa