Thứ Sáu, 14 tháng 3, 2014

Thông tin máy bay rơi ở biển Vũng Tàu là “khá tin cậy” (?)

Máy bay Việt Nam đã tới nơi 'thấy máy bay rơi'
Trong email, Michael McKay mô tả trông thấy một máy bay bốc cháy trên cao cách nơi anh đang đứng khoảng 50 đến 70km. Anh sau đó cung cấp tọa độ GPS vị trí anh đang đứng và vị trí máy bay bốc cháy cho các quan chức. “Từ lúc tôi trông thấy máy bay bốc cháy cho đến khi lửa tắt (vẫn còn trên cao) khoảng 10 -15 giây” – ông nói. 
Bản sao email của Michael gửi cho ABCs News. Ảnh: ABCs News
Theo News.com.au, chủ tịch Trung tâm giải pháp chiến lược hàng không ông Neil Hansford đánh giá bức thư của ông Michael Jerome McKay là “khá tin cậy” khi người quan sát trong điều kiện thời tiết quang đãng lúc rạng sáng, phát hiện ra được độ cao máy bay thấp hơn bình thường và mô tả chính xác vị trí đối tượng. Phân tích của chuyên gia thời tiết trên CNN ngày 14/3 cho rằng, với vận tốc và hướng của dòng hải lưu khu vực phía nam Biển Đông có thể các mảnh vỡ đã bị trôi đi khoảng 45-65km kể từ Chủ Nhật tuần trước.

Tờ ABC News dẫn lời chuẩn đô đốc Lê Minh Thành, phó tư lệnh quân chủng hải quân Việt Nam nói rằng các quan chức Việt Nam đã huy động máy bay đến khu vực mà ông Michael Jerome McKay 'thấy máy bay rơi' nhưng chưa tìm thấy gì.

Trước đó, ngày 12/3, một công nhân người New Zealand đang làm việc tại Vũng Tàu, ông Michael Jerome McKay đã gửi email cho hãng ABC News khẳng định đã tận mắt chứng kiến một chiếc máy bay rơi trên vùng biển Vũng Tàu ngày 8/3.

Trao đổi với báo chí , ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sau khi có thông tin ông Michael Jerome McKay thấy máy bay rơi ngoài khơi Vũng Tàu, Bộ Ngoại giao VN đã chỉ đạo Vũng Tàu tiếp cận nhân vật để tìm hiểu thông tin.

Ông Hùng xác nhận, phía Vũng Tàu đã có buổi làm việc với ông Michael Jerome McKay vào chiều 13/3 và bản thân ông Michael Jerome McKay cũng đã cho rằng mình đã nhìn thấy máy bay MH370 rơi xuống biển Vũng Tàu vào rạng sáng 8/3.

“Tôi tin mình thấy máy bay MH370 rơi xuống biển Vũng Tàu"- Ông Michael Jerome McKay khẳng định.

Bob Woodruff, phóng viên ABC News, hiện đang giữ bản sao email mà nhân viên giàn khoan Michael Jerome McKay gửi cho sếp của anh khẳng định chứng kiến máy bay của Malaysia Airlines rơi.

Trong email, Michael McKay mô tả trông thấy một máy bay bốc cháy trên cao cách nơi anh đang đứng khoảng 50 đến 70km. Anh sau đó cung cấp tọa độ GPS vị trí anh đang đứng và vị trí máy bay bốc cháy cho các quan chức.

“Từ lúc tôi trông thấy máy bay bốc cháy cho đến khi lửa tắt (vẫn còn trên cao) khoảng 10 -15 giây” – ông nói.

Phân tích của chuyên gia thời tiết trên CNN ngày 14/3 cho rằng, với vận tốc và hướng của dòng hải lưu khu vực phía nam Biển Đông có thể các mảnh vỡ đã bị trôi đi khoảng 45-65km kể từ Chủ Nhật tuần trước. Tuy nhiên, trọng tâm tìm kiếm những ngày trước đó của các nước hầu như chỉ xung khu vực Vịnh Thái Lan.

Theo News.com.au, chủ tịch Trung tâm giải pháp chiến lược hàng không ông Neil Hansford đánh giá bức thư của ông Michael Jerome McKay là “khá tin cậy” khi người quan sát trong điều kiện thời tiết quang đãng lúc rạng sáng, phát hiện ra được độ cao máy bay thấp hơn bình thường và mô tả chính xác vị trí đối tượng.

Không chỉ vậy, vị trí máy bay rơi mà ông McKay khá khớp với khu vực vệ tinh Trung Quốc phát hiện các vật thể lạ, nơi không phải là khu vực Malaysia tìm kiếm và phía Việt Nam cũng đã dừng rà soát bởi tình trạng thông tin quá nhiễu loạn trong những ngày vừa qua. Ông Hansford hy vọng những máy bay chuyên dụng như Orion của Úc khi tham gia sẽ khắc phục tối đa nhược điểm tìm kiếm bằng mắt và ống nhòm để lần ra dấu vết còn lại của MH370.

PV (tổng hợp)
http://www.nguoiduatin.vn/may-bay-viet-nam-da-toi-noi-thay-may-bay-roi-a126833.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét