Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

Ông Putin đã có đối sách hoàn hảo với phương Tây về Ukraine?

Ông Putin đã có đối sách hoàn hảo với phương Tây về Ukraine?
Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sẵn sàng đối đầu với phương Tây để dành Crimea bất chấp những bế tắc và những hậu quả không thể đoán trước được.
Việc quốc hội Crimea quyết định tách khỏi Ukraine và hợp nhất với Nga đã giúp ông Putin thuận lợi hơn nhiều khi can thiệp vào khủng hoảng tại Ukraine. Tuy nhiên, trước mắt ông vẫn còn rất nhiều thách thức lớn.

Cựu Cố vấn chính trị tại điện Kremlin Gleb Pavlovsky cho biết: "Chúng ta đang ở thời điểm rất nguy hiểm, và nguy cơ sẽ đẩy cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine vào một cuộc đụng độ quân sự”.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng Nga đứng đằng sau những động thái mới nhất tại Crimea, bao gồm cả cuộc trưng cầu dân ý để quyết định xem bán đảo này có sáp nhập với Nga hay không.

Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksander Turchinov cho biết: “Đây không phải là một cuộc trưng cầu dân ý mà là một trò hề, một sự lừa dối và tội ác chống lại Ukraine”.

Bất chấp những cảnh báo của Mỹ, phương Tây và chính phủ mới của Ukraine, Tổng thống Putin vẫn đưa ra các quyết định khiến phương Tây 'nóng mặt' một cách rất bình thản”.

BÀI LIÊN QUAN
Bất ổn Ukraine: Nga cảnh báo Mỹ về bài học chiến tranh Việt Nam
Quốc hội quyết định sáp nhập Nga, dân Crimea có 10 ngày suy nghĩ
Ukraine lệnh bắt Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Crimea

Sau khi đưa ra quyết định muốn trở thành một thành viên của Liên bang Nga, các nhà lãnh đạo Crimea cho biết họ đang chờ đợi câu trả lời của ông Putin. Quốc hội Crimea đang có kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 để lấy ý kiến của 2 triệu dân khu vực này xem họ có muốn sáp nhập với Nga hay ở lại với Ukraine.

Bằng việc chấp nhận ý muốn của người dân Crimea nếu họ muốn sáp nhập với Nga, ông Putin sẽ đáp trả lại thích đáng với lập luận trước đó của các nhà ngoại giao phương Tây rằng Nga phải chấp nhận việc Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ hôm 22/2 vì điều đó phù hợp với mong muốn của người dân Ukraine.

Hôm 6/3, ông Putin chủ trì cuộc gặp với các quan chức cao cấp nhất trong Hội đồng An ninh Quốc gia Nga về tình hình Ukraine với một tâm trạng hoàn toàn thư thái. Ông dường như không hề tỏ ra lo ngại về việc nền kinh tế Nga đang gặp phải một số khó khăn do những tác động của tình hình liên quan đến Ukraine hiện nay. Ông cũng tỏ ra không thèm để tâm tới việc EU, Mỹ và chính phủ mới của Ukraine cho rằng cuộc trưng cầu dân ý của Crimea sắp diễn ra tới đây là bất hợp pháp.

Với tâm thế ung dung, nhiều người cho rằng ông Putin đã nắm chắc mọi quân bài trong tay.

Theo Reuters, những hành động của Matxcơva nhằm giành lấy Crimea đã được tính toán hoàn hảo trong vài ngày qua.

Đầu tiên, những lời kêu gọi giúp người dân nói tiếng Nga ở phía đông nam Ukraine chống lại "những kẻ cực đoan" từ phía tây Ukraine, đã giúp các dự thảo luật về việc chấp thuận yêu cầu của người dân nói tiếng Nga bản ngữ được nhanh chóng thông qua.

Cùng với đó, các bộ luật nhằm đơn giản hóa thủ tục cho phép các bộ phận của nước ngoài sáp nhập vào Liên Bang Nga đã giúp Nga có vị thế tốt hơn trong việc kiểm soát tình hình ở Crimea.

Nhiều nhà phân tích Nga cho rằng ông Putin thật sự muốn có Crimea, mặc dù Hạm đội Biển Đen của Nga đang có một căn cứ ở đó.

Tuy nhiên, một lý do khác mà họ đưa ra là ông Putin làm như vậy để đáp trả với việc ông cho là phương Tây đã hỗ trợ những kẻ có vũ trang tham gia vào các cuộc bạo động trước đó tại Kiev.

Hơn nữa, việc sáp nhập Crimea sẽ giúp ông một lần nữa khẳng định được quyền lực của mình.

Một lý do khác nữa được nhiều người nhắc tới là Liên minh thuế quan do Nga dẫn đầu hiện mới chỉ có Kazakhstan và Belarus đăng kí tham gia, do đó nếu mất đi “ứng viên tiềm năng” Ukraine thì liên minh này rất dễ sụp đổ.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lại cho rằng, mặc dù ông Putin đã chuẩn bị rất sẵn sàng cho tình hình ở Ukraine nhưng những chiến lược của ông ở khu vực này vẫn còn nhiều bất trắc.

Một nguồn tin an ninh Nga cho biết: “Hiện ông Putin đang nỗ lực để đảm bảo rằng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Nhưng đây là một tình huống rất phức tạp..Ông ấy không muốn có chiến tranh. Ông ấy hoàn toàn nhận thức được tất cả các vấn đề và tất cả các hậu quả khi đưa ra một quyết định. Nhưng tình hình đang ngày càng tệ hơn. Sử dụng quân đội sẽ chỉ được cân nhắc nếu tất cả các phương án khác bị thất bại, nhưng đó là phương án khó có thể áp dụng được”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét