Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

Lính Nga ồ ạt kéo về Crưm

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ lời kêu gọi rút quân của các nước phương Tây. Ông khẳng định rằng, Nga có quyền bảo vệ những lợi ích của mình cũng như cộng đồng dân cư nói tiếng Nga ở khu tự trị Crưm và những nơi khác ở Ukraina".
Lính Nga ồ ạt kéo về Crưm
Theo hãng tin AP, một đoàn gồm hàng trăm binh sỹ Nga đã di chuyển về thủ phủ khu tự trị Crưm của Ukraina trong hôm nay (2/3), một ngày sau khi quân đội Nga kiểm soát bán đảo chiến lược này.
Nhóm vũ trang ủng hộ Nga chiếm sân bay 
Simferopol tại bán đảo Crưm. (Ảnh Reuters)
Trước đó, theo ghi nhận của hãng tin AP, quân đội Nga hôm 1/3 đã kiểm soát toàn bộ bán đảo Crưm mà không cần phải bắn phát súng nào. Tới sáng 2/3, trên đường từ thành phố Sevastopol đến thủ phủ Simferopol, các phóng viên AP đã nhìn thấy 12 xe tải quân sự chở quân, một xe bọc thép GAZ 2330-Tiger cùng hai xe cứu thương.

Cũng theo hãng tin AP, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bác bỏ lời kêu gọi rút quân của các nước phương Tây. Ông khẳng định rằng, Nga có quyền bảo vệ những lợi ích của mình cũng như cộng đồng dân cư nói tiếng Nga ở khu tự trị Crưm và những nơi khác ở Ukraina.

Trong khi đó, hãng tin Ria Novosti của Nga ngày 2/3 cho biết, binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Ukraina đóng quân trên bán đảo Crưm đang rời đơn vị và đồng loạt nộp đơn từ nhiệm. Các doanh trại quân đội, trang bị quân sự và kho vũ khí bị bỏ lại đã được chuyển sang đặt dưới quyền kiểm soát của lực lượng tự vệ.

Hãng tin Interfax cũng loan tin, binh sĩ Ukraina đóng tại Crưm đã đồng loạt quay sang phía chính quyền khu tự trị này. Trước đó, Interfax dẫn lời một nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraina cho hay, các quân nhân Nga đã thu gom vũ khí ở một căn cứ radar gần thị trấn Sudak và một trung tâm huấn luyện hải quân tại thành phố cảng Sevastopol.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Ukraina tại Liên hợp quốc Yuriy Sergeyev đã yêu cầu một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an diễn ra vào sáng ngày hôm nay hãy "làm mọi thứ có thể", nhằm ngăn chặn hành động “xâm lược” của Nga. Ông này cho biết, Nga đã bác đề xuất của Ukraina về tổ chức ngay cuộc tham vấn song phương.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power cho rằng, diễn biến ở Ukraina hiện nay là “nguy hiểm và gây bất ổn định”. Theo bà, "đã đến lúc Nga chấm dứt sự can thiệp quân sự vào Ukraina". Bà Power cũng cảnh báo “những hành động khiêu khích của Nga có thể dễ dàng đẩy tình hình hiện tại thành điểm bùng nổ”.

Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an, Đại sứ Luxembourg Sylvie Lucas, cho biết các ủy viên của Hội đồng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina và sự cần thiết phải làm giảm bớt căng thẳng bên cạnh nhu cầu gửi giám sát viên quốc tế tới đó.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vitaly Churkin cho biết, chính phủ mới tại Kiev cần tránh xa các “phần tử cực đoan” và cảnh báo "những hành động mà họ đang thực hiện có thể dẫn tới các diễn biến hết sức khó khăn, mà Liên bang Nga đang cố tránh". Đại sứ Churkin giải thích, Nga can thiệp như hiện nay là theo yêu cầu của giới chức Crưm.

Thanh Vân (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét