Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Báo Mỹ: Đặc nhiệm Nga đang âm thầm hoạt động ở Ukraine

Báo Mỹ: Đặc nhiệm Nga đang âm thầm hoạt động ở Ukraine
(Soha.vn) - Đặc nhiệm Nga được cho là đang hoạt động bí mật bên trong phần lãnh thổ phía đông của Ukraine với mục tiêu kích động căng thẳng tại khu vực này. Tờ The Daily Beast (Mỹ) đăng tải bài viết cho rằng đặc nhiệm Spetsnaz của Nga đang âm thầm xâm nhập vào lãnh thổ Ukraine, tiến hành nhiều hoạt động chống phá. Sau đây là nội dung bài viết:
Một binh sĩ được cho là lính Nga đứng gác bên ngoài căn cứ 
quân sự Ukraine tại Perevalnoye, gần thủ phủ Simferopol của Crimea.
Không ồn ào như những đợt tập trần rầm rộ ở sát biên giới hay những vụ xâm nhập chớp nhoáng vào không phận và lãnh thổ Ukraine, cuộc xâm lấn của người Nga đang diễn ra thầm lặng trong bóng tối. Đặc nhiệm Nga đang hoạt động bí mật bên trong phần lãnh thổ phía đông của Ukraine với mục tiêu kích động căng thẳng tại khu vực này, những đơn vị này dường như cũng đã tham gia việc can thiệp vào kết quả cuộc trưng cầu dân ý vừa qua tại Crimea.

Tuần trước, lực lượng an ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ một nhóm do một người Ukraine đứng đầu đang theo dõi hoạt động của 3 trong số các sư đoàn chủ lực của Ukraine đóng tại thành phố phía nam Kherson. Tại thành phố Donetsk ở phía đông, những người Ukraine đang tổ chức các cuộc tuần hành chống Nga đã bị những kẻ lạ mặt tấn công.

Lực lượng Spetsnaz Nga trong một đợt huấn luyện

Đứng đằng sau những hoạt động này, theo phía Mỹ, nhiều khả năng là các đơn vị Spetsnaz, lực lượng đặc nhiệm Nga chuyên về phá hoại ngầm và do thám, những người có thể làm thay đổi cục diện tình hình mà nước Nga không cần phải chính thức tham chiến.

Năm 1979, Liên Xô có thể lật đổ chính quyền Afghanistan chỉ với hơn 700 lính Spetsnaz. Tương tự, hiện nay những đơn vị này đang bí mật tỏa đi khắp Ukraine, theo lời một quan chức Mỹ. Mặc dù không có con số ước lượng chính xác, quan chức này cho rằng vẫn đang có nhiều đơn vị mới tiếp tục xâm nhập vào Ukraine, và chưa rõ liệu đây có phải là sự mở đầu của một cuộc xâm lược quy mô lớn hay không.

Ngày 5 tháng 3 vừa qua, tạp chí quốc phòng Janes có đăng một bài phân tích về lực lượng Nga triển khai ở biên giới Ukraine, và nhận thấy nhiều điểm tương đồng với giai đoạn chuẩn bị trước khi Liên Xô xâm lược Afghanistan. Bước quan trọng tiếp theo là sự xuất hiện của các đặc vụ thuộc cơ quan tình báo kỹ thuật tương đương với NSA của Mỹ, trước đây có tên gọi là Cục thông tin & liên lạc liên bang (FAPSI), Trong 2 tháng qua, đã có 2 cuộc điện đàm cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Châu Âu bị rò rỉ trên Internet cho thấy lực lượng tình báo kỹ thuật của Nga đã hoạt động rất tích cực tại Ukraine.


Spetsnaz trong một đợt huấn luyện

Tình hình hiện nay tại Ukraine vẫn chưa rõ ràng, với nhiều kịch bản có thể xảy ra. Nhiều nhà phân tích cho rằng hiện chỉ có Tổng thống Putin và một số ít quan chức thân cận sẽ quyết định việc có thực hiện một chiến dịch tấn công quy mô lớn hay không.

Vì sao đặc nhiệm Bắc Kinh "quay lưng" với tuyệt kỹ võ Thiếu Lâm?
Lính lạ ở Crimea là đặc nhiệm Spetsnaz Nga?
Dao găm đồ tể của đặc nhiệm SEAL Mỹ và tội ác ở Việt Nam

Tại Quảng trường độc lập ở Kiev có một khu trại của những cựu binh Ukraine từng chiến đấu ở Afghanistan trong quân đội Xô Viết. Khi đó, lính Nga và Ukraine ở cùng hàng ngũ, do đó họ không lạ gì kỹ chiến thuật của nhau.

Trong hai tuần qua, ông Oleg Mikhnyuk, người đứng đầu một nhóm cựu binh Ukraine tại Afghanistan, thường xuyên nhận được tin tức về sự hiện diện của người Nga ở miền Nam và Đông đất nước. "Hồi đầu tháng thì mới chỉ là những người lính giấu mặt, không mang phù hiệu, xuất hiện ở Crimea, nhưng nay thì cuộc xâm lược đã trở nên rõ ràng. Vùng Kherson không liên quan gì đến Hạm đội Biển Đen cả”, ông Mikhnyuk nói. Trong buổi sáng cùng ngày hôm đó, ngoại trưởng Ukraine tuyên bố rằng hành động quân sự của Nga đã vượt khỏi bán đảo Crimea và yêu cầu mọi lực lượng Nga phải lập tức rút khỏi đất Ukraine.

Đồng thời, có những báo cáo về việc một số nhà hoạt động xã hội, những người chống Nga bị bắt cóc, mà nhiều người nghi ngờ thủ phạm là các đặc vụ Nga. Chiều hôm thứ 7, một linh mục, Mykola Kvich, được cho là bị bắt cóc khi đang làm lễ tại một nhà thờ ở Sevastopol.

Ngoài ra, vào khoảng 8 giờ tối cùng ngày, vài chục tay súng bịt mặt bất ngờ lục soát khách sạn Moscow ở Simferopol, thủ phủ của Crimea. Mọi người được yêu cầu ở lại trong phòng trong lúc những tay súng này lục soát khách sạn. Một phóng viên ở đó cho biết những người này rất có thể là Spetsnaz. “Ban đầu họ cho biết đây là một cuộc thao diễn chống khủng bố, rồi sau đó họ lại nói là có tin báo nhầm. Những người này rất hung hãn, được trang bị vũ khí với ống giảm thanh. Một quay phim đã bị đánh bằng báng súng. Đây chắc là một cuộc thao diễn để hăm dọa thì đúng hơn”, phóng viên này kể lại.

Hầu như mọi chính trị gia ở Kiev đều có thể đoán trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea sẽ như thế nào. Tuy nhiên câu hỏi lớn hiện nay là liệu Nga có mở rộng hoạt động quân sự của mình đến các khu vực khác của Ukraine hay không. Với sự xuất hiện của Spetsnaz, có vẻ như người Nga có thể làm được điều này mà không cần phải ra mặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét