Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

(3) Thâm nhập đường dây viết luận án thuê

Thâm nhập đường dây viết luận án thuê
Hành vi tiếp tay cho nạn “học giả, bằng thật”!
(PL&XH) - Những kẻ bóc chất xám kiếm tiền cũng có thể coi là hình thức tiếp tay cho một loại học giả, bằng thật để đào tạo bộ phận thạc sĩ “giấy”, tiến sĩ “giấy” tương lai… 
Chi phí luận văn thạc sĩ được ngã giá qua hòm thư điện tử. Ảnh: Xuân Thanh
Người mua, kẻ bán
Có không ít người nổi tiếng nhờ bán chất xám cho công việc viết thuê luận văn. L.N.N Luân là một ví dụ. Luân cho biết, Luận văn Club mà anh làm trưởng nhóm có thâm niên hoạt động từ 3 năm nay, đã nhận viết thuê hàng trăm luận văn, luận án. Với nghề “bóc não” kiếm tiền này, trung bình mỗi ngày Luân đút túi số tiền lên đến 7 chữ số, hơn nữa còn tạo thêm thu nhập cho đội ngũ viết thuê chuyên nghiệp của nhóm từ sinh viên đến các giảng viên, thạc sĩ, tiến sĩ các trường ĐH.

Còn những người đi thuê, không hẳn tất cả đều thiếu kiến thức, đều không thể tự làm được luận văn cho mình. Nhưng, họ luôn có rất nhiều lí do, để bao biện cho cái “sự đi thuê”. Họ có thể là những chuyên viên cao cấp giữ các vị trí quan trọng của các Cty nước ngoài, các tập đoàn Nhà nước, thậm chí họ còn tâm niệm, việc học để tiến bộ hơn chính mình của ngày hôm qua. Học để không tụt hậu so với những người khác là điều rất cần thiết. Nhưng khi đã quá mệt mỏi với áp lực công việc, với các mối quan hệ, với trách nhiệm xã hội, trong khi việc học vẫn thúc ép và không cho họ có thời gian để ngưng nghỉ, khi đó họ sẽ tìm đến những nơi nhận viết thuê. 

Thậm chí có một học viên cao học quản trị kinh doanh nước ngoài lên mạng tâm sự rằng: “Thời gian viết bài tốt nghiệp vô tình trùng với thời điểm tôi đi công tác, công việc không thể có người làm thay. Giữa lúc đó, tôi được một người thân gợi ý tìm đến các dịch vụ hỗ trợ viết luận văn. Phản ứng đầu tiên của tôi là kịch liệt phản đối. Tôi được dạy dỗ trong một môi trường luôn tôn trọng sự thật và tính trung thực, nên mọi việc làm gian dối với tôi là điều không thể chấp nhận. Tuy nhiên, lời gợi ý đó gây trong tôi một sự tò mò. Tôi lên mạng và kiếm tìm thông tin về những dịch vụ như vậy, dù trong đầu vẫn không nghĩ mình sẽ lựa chọn phương án này. Trong vô vàn các website đó, tôi bị gây chú ý bởi một website giản dị, không có những lời mời chào bắt tai, bắt mắt. Ngay từ câu đầu tiên, tôi đã thấy như mình tìm được một sự đồng cảm: “Công việc, con cái, gia đình… làm các bạn không có thời gian để viết luận văn, luận án tốt nghiệp?…”. Chỉ một câu nói thôi, tôi thấy như có người lắng nghe mình, mở lòng ra với mình và sẵn sàng chia sẻ cùng mình khó khăn, khúc mắc mà mình đang phải chịu. Tôi thấy như mình không bị nhìn nhận là một kẻ lười nhác, gian dối, thích hưởng thụ, dùng tiền để mua công sức của người khác làm đẹp cho thành tích của mình...

Ngay lập tức, tôi đi đến quyết định đây chính là điều mình cần. Đó chính là nhóm Luận văn KT. Rất nhanh chóng, các bạn nắm bắt được tất cả những thứ tôi cần, những yêu cầu bài luận phải có. Các bạn cùng tôi phân tích, lựa chọn những thứ cần cho bài viết và bắt tay vào làm... Hãy thử tưởng tượng, một bài viết trình độ thạc sĩ được giảng dạy theo chuẩn quốc tế mà ngay cả những chuyên viên cao cấp trong lĩnh vực này còn e ngại, đã được các bạn giải quyết chu toàn. Điều làm tôi bất ngờ nhất chính là tiến độ. Trong chưa đầy một ngày (sớm hơn dự tính 6 tiếng), tôi đã được nhận bài viết hoàn chỉnh gần 2.000 từ bằng chuẩn ngôn ngữ tiếng Anh học thuật. Trong tất cả các áp lực, có lẽ áp lực về tâm lý luôn là thứ khó vượt qua nhất. Cảm ơn các bạn, nhờ các bạn tôi đã không chỉ có được điều mình cần, mà còn không phải chịu đựng những cảm giác không đẹp về bản thân, nhờ cách ứng xử tế nhị của các bạn”.

Một bộ phận lớn người đi thuê viết luận văn là người muốn thăng quan nên không tiếc tay chi số tiền lớn cho luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ của mình. Với họ chỉ có niềm vui khi cầm quyển luận văn dày cộp với nội dung phân tích số liệu mà không tốn công sức, thời gian để nghiên cứu, tìm tòi như nhiều người khác. Với thành tích đó, họ vẫn đạt điểm số cao, đạt tấm bằng đẹp để len chân vào các vị trí cao. Nhiều người sẽ thắc mắc, không có một chút kiến thức nào (vì đi học cũng thuê học hộ) họ sẽ đối phó thế nào lúc bảo vệ trước hội đồng phản biện. Điều đó, theo chị tiến sỹ đầu nậu viết thuê luận văn tiết lộ: “Chẳng sao cả, vì hội đồng cũng đã được “mua” hết. Họ chi cần một sản phẩm để thiên hạ đọc và không chê họ viết linh tinh là ổn”. 

Bởi lẽ đó, dịch vụ viết thuê vẫn tồn tại bởi có cung ắt có cầu theo lẽ rất… tự nhiên.

Nhiều nhiều lỗ hổng pháp luật

Người ta đặt câu hỏi rằng, tại sao những hoạt động phi pháp được coi là trá hình của một loại bằng giả này vẫn nghiễm nhiên tồn tại mà chưa có chế tài xử lý. Trả lời thắc mắc này, luật sư Lê Đức Thọ (VP luật sư Đức Thọ và cộng sự) nhận định: “Không thể quy trách nhiệm hình sự về tình trạng viết thuê luận văn này bởi pháp luật Việt Nam không có luật nào quy định về xử lý hành vi nhận viết thuê. Bởi các sản phẩm viết thuê mang yếu tố dịch vụ, sản phẩm tự viết mà không có yếu tố sao chép và không đăng ký bản quyền của Cục Sở hữu trí tuệ nên không vi phạm pháp luật, không được Nhà nước bảo hộ. Giả sử, nếu những sản phẩm luận văn này sao chép, mua bán mà bị phát hiện thì họ cũng “cãi trắng” là sản phẩm của họ tự làm nên không có chế tài xử phạt. Dẫn đến thực trạng này là chúng ta vẫn chỉ phê phán trên khía cạnh đạo đức mà chưa thể áp khung pháp lý để xử lý luật định”.

Về việc, những trang quảng cáo về việc “viết thuê luận văn” vẫn tồn tại, luật sư Lê Đức Thọ phân tích thêm, thực trạng viết thuê luận văn là lỗ hổng từ chính quy phạm pháp luật. Ông phân tích, theo quy định về hoạt động của google tại Việt Nam, phần đăng tải thông tin rao vặt công khai trên mạng với các từ khóa: “thuê viết luận văn”; “nhận viết thuê luận văn tiến sỹ giá rẻ”; “luận văn tốt” thì google.com.vn vẫn coi là một hình thức quảng cáo- một hình thức dịch vụ dân sự bình thường mà không vi phạm pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, vấn nạn đường dây viết luận văn thuê tồn tại sẽ dẫn đến hệ lụy chất lượng giáo dục Việt Nam.

Việc mua bán luận văn là hành động tiếp tay cho thói gian lận trong học tập, thi cử mà còn là hành vi trục lợi bất chính. Một mặt, rất khó xử lý triệt để hành vi được coi là “đạo văn” này nhưng cái làm người ta lo ngại nhiều hơn là chất lượng đầu ra của các trường ĐH sẽ như thế nào khi mà bằng kiến thức vay mượn đã có trong tay tấm bằng để vào đời. Và chính những cử nhân, những thạc sỹ, tiến sỹ “giấy” sắp ra trường với toàn kiến thức đi thuê sẽ không chỉ gánh chịu hậu quả với chính bản thân họ trong công việc mà họ còn “rủ nhau” kéo lùi sự phát triển chung của xã hội.

PGS.TS Phạm Thành Hưng, Phó Chủ nhiệm khoa Văn – trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Hà Nội chia sẻ: 

“Chúng ta đào tạo, cấp bằng hơi hình thức, làm luận văn, luận án nhưng không vận dụng thực tế, cho nên sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh làm luận văn chỉ làm cho hình thức để có điểm số cao, có bằng đẹp cho hồ sơ xin việc đẹp hơn. Thực tế, không sử dụng được kiến thức, quá trình nghiên cứu. Chính tâm lý học theo kiểu đối phó, đạo bài của một bộ phận sinh viên sắp tốt nghiệp đã dẫn tới dịch vụ viết thuê luận văn công khai như thế này”.
Những đề tài nghiên cứu khoa học đòi hỏi sáng tạo thì trách nhiệm định hướng của người thầy rất quan trọng. Giải pháp tối ưu là các thầy cô không ra luận văn kiểu đề tài chung chung mà phải là đề tài hết sức cụ thể, buộc sinh viên phải lăn lộn thực tế mới có những báo cáo luận văn tốt nghiệp mang tính thực tiễn cao chứ không phải là báo cáo tốt nghiệp giấy.

Xuân Thanh- Mộc Miên

http://phapluatxahoi.vn/20140325092734885p1001c1049/tham-nhap-duong-day-viet-thue-luan-vanky-cuoi-hanh-vi-tiep-tay-cho-nan-hoc-gia-bang-that.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét