Thứ Hai, 3 tháng 3, 2014

(1) Dick Hoyt - Người cha vĩ đại nhất thế giới

Dick Hoyt - Người cha vĩ đại nhất thế giới
Chương trình Anh hùng đương thời của Đài truyền hình Mỹ đã từng nhận định tình yêu của Dick Hoyt dành cho con trai Rick Hoyt là “Tình yêu vĩ đại nhất mọi thời đại”. Họ nổi tiếng khắp thế giới với tên gọi “Team Hoyt” và đã lập nên nhiều kỷ lục, nhất là câu chuyện về tình yêu của cha dành cho con.
Hai cha con Cha con Dick Hoyt va Rick Hoyt. Ảnh: teamhoyt.com
Sự khởi đầu bất hạnh
Rick chào đời năm 1962. Lúc sinh ra, cậu bị dây rốn quấn cổ, thiếu ôxy nên các bác sĩ đã chuẩn đoán cậu bị liệt tứ chi và bại não nên phải sống trong tình trạng thực vật cả đời. Vì vậy, các bác sĩ khuyên cha mẹ Rick nên đưa cậu vào trung tâm bảo trợ xã hội để được chăm sóc đặc biệt nhưng cha mẹ cậu đã không làm như thế. Judy Hoyt, mẹ Rick chia sẻ rằng: "Tôi sẽ không bao giờ đưa con mình vào các trung tâm đó vì chúng tôi sẽ làm mọi điều để thằng bé có thể vận dụng khả năng của mình."

Sau đó, Dick và Judy đã tìm mọi cách để giúp con trai hòa nhập vào cuộc sống gia đình. Chẳng hạn như đưa con đến trung tâm phục hồi chức năng, nhờ sự trợ giúp từ những nhà nguyên cứu y khoa, cho con tham gia vào tất cả các hoạt động hay kỳ nghỉ của gia đình... Cả hai đã đối xử với Rick không khác gì so với những đứa trẻ khác nhưng để làm được điều đó, họ hy sinh những thú vui riêng, dành thời gian cho Rick nhiều hơn và ngày càng nuôi dưỡng hy vọng.

Hành trình của người làm cha mẹ

Vào năm 11 tuổi, cha mẹ Rick đã cố gắng thuyết phục các nhà khoa học trường Đại học Tuft, bang Massachusetts kể cho Rick nghe một câu chuyện khôi hài. Và trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người, Rick đã cười. Thế là, những nhà khoa học thừa nhận rằng họ đã lầm, Rick vẫn nhận biết được thế giới sinh động xung quanh và muốn được khám phá thế giới ấy.

Sau đó, người ta làm riêng cho Rick một chiếc máy tính mang tên Hy vọng, có gắn thiết bị vào đầu, bộ phận duy nhất trên người cậu có thể cử động đôi chút. Thiết bị này cũng có tác dụng mã hóa những điều cậu muốn nói thành âm thanh điện tử và điều đầu tiên cậu nói với cha mẹ mình là thể thao. Từ đó, Dick và Judy nhận ra rằng, thể thao chính là niềm đam mê của con trai.

Khi Rick được gắn chiếc máy vào đầu, cậu bé được nhận vào một trường học và cũng trong thời gian này, cậu bộc lộ niềm đam mê với môn điền kinh. Năm 1977, khi trường học tổ chức chương trình chạy marathon để quyên góp cho người bị tai nạn xe hơi, Rick đã rất muốn được tham gia vào chương trình này. Lúc bấy giờ, Dick đang mắc bệnh tim mạch, đã phải mất năm giây mới có thể đồng ý với con trai của mình. Lòng ngập tràn vui mừng lẫn lo âu, người cha ôm con nói: “Được rồi con. Chúng ta sẽ chạy thi”. Thế rồi người cha 37 tuổi mà trước đó chưa hề chạy marathon bao giờ phải khổ luyện tập dợt để sẽ đẩy con chạy.

Hai cha con Dick Hoyt trong một cuộc thi. Ảnh: internet

Người cha Dick đã giúp con trai thực hiện ước mơ bằng cách chạy và đẩy Rick cùng đi trên chiếc xe lăn để tham gia chương trình. Khi kết thúc cuộc thi, Rick xúc động nói với ông: "Cha ơi, con cảm thấy sự tật nguyền của mình đã tan biến hết rồi cha ạ." Kể từ đó, người cha quyết định cống hiến cơ thể để giúp con trai vượt qua tật nguyền.

Tính đến năm 2009, họ đã tham gia tổng cộng 1009 cuộc thi, trong đó có hơn 950 cuộc đua xe đạp, 60 cuộc thi marathon, tham gia cuộc thi ba môn phối hợp là chạy bộ, đạp xe và bơi. Thậm chí, họ còn tham gia vào các cuộc thi khắc nghiệt vốn chỉ dành cho những vận động viên có sức khỏe siêu hạng. Rick không bao giờ bỏ cuộc, luôn về đích và đôi khi còn đoạt chức vô địch. Ngay bên cạnh anh chính là người cha mắc bệnh tim mạch nhưng làm tất cả chỉ để nhìn thấy nụ cười trên môi con trai. Dick bộc lộ: "Tôi yêu gia đình mình và muốn trở thành người cha tốt. Chỉ cần tận hưởng những giây phút và niềm vui bên nhau là chúng tôi sẽ có thể tiếp tục vượt qua khó khăn phía trước."

Sau đó, Rick đã tốt nghiệp Đại học Boston và là người khuyết tật bại não đầu tiên tốt nghiệp đại học.

Hai cha con Cha con Dick Hoyt va Rick Hoyt trên đường đua. Ảnh: teamhoyt.com

Người cha vĩ đại nhất thế giới – 36 năm kiên trì hy sinh cho con

Năm 1984, ông Dick trở thành vận động viên điền kinh nổi tiếng và được mời tham gia các cuộc thi ba môn phối hợp. Ban tổ chức chỉ muốn mời một mình Dick tham gia và ông đã từ chối. Năm kế tiếp, họ vẫn mời ông nhưng ông từ chối nếu như không có con trai cùng tham gia. "Con trai tôi, Rick chính là lý do và động lực khiến tôi tham gia cuộc thi này. Nếu không có Rick, tôi chẳng biết làm gì với hai cánh tay của mình.", ông phát biểu. Tuy nhiên, sau khi thiết kế những phương tiện an toàn theo yêu cầu của ban tổ chức, đội Hoyt, gồm người cha Dick và con trai Rick đã được tham gia và về đích trong số 50% những người về đầu.

Ngoài ra, họ cũng tham gia cuộc đua marathon Boston, đạp xe từ Los Angeles tới Boston với quãng đường 6.000km trong vòng 45 ngày không ngừng nghỉ. Đây là cuộc thi mà họ đã đăng ký tham gia vào năm 1981 và bị từ chối. Sau khi kết thúc, hai cha con đã được tôn vinh như những Anh hùng của nước Mỹ nhân dịp kỷ niệm lần thứ 100 môn marathon.

Năm 2003, ông Dick bị trụy tim và thật may mắn thay, các bác sĩ cho biết vì tham gia thể thao thường xuyên nên ông có sức khỏe tốt và vượt qua cơn nguy kịch. Sau khi hồi phục, đội Hoyt vẫn tiếp tục tham gia nhiều cuộc đua mới và ông Dick vẫn khẳng định rằng, con trai ông mới chính là vận động viên điền kinh.

Đội Hoyt được tôn vinh tên tuổi vào Viện Người Thép Danh Tiếng (Ionman Hall of Fame) vào năm 2008

Đến tháng Tư năm 2013, Dick Hoyt đã là một người già 73 tuổi và Rick đã 51 tuổi nhưng mãi mãi vẫn là một đứa con tật nguyền. Tuy nhiên hai cha con Hoyt đã tham dự tổng cộng 1,077 cuộc chạy gay go đòi hỏi sức chịu đựng bền bỉ, trong số đó gồm có 70 cuộc đua chạy việt dã (marathon) và sáu cuộc đua tam hợp Người Thép (Ionman triathlon). Họ đã tham dự cả thảy 30 lần trong giải Boston Marathon. Ngoài ra, để bổ sung vào danh sách những thành tựu của họ, năm 1992 cha con và Rick đạp xe và chạy vòng quanh nước Mỹ, hoàn thành khoảng đường dài 3,735 dặm (6,011 km) trong 45 ngày.

Khi dự thi ba bộ môn thể thao phối hợp Triathlon gồm: bơi với giây cột quanh eo để kéo Rick nằm trên một xuồng phao. Qua phần đua xe đạp, Rick ngồi phía trước một chiếc xe đạp dọc, được thiết kế đặc biệt. Đối với phần chạy bộ, đẩy Rick ngồi trên xe lăn. Mỗi lần chuyển đổi giữa các bộ môn thi từ bơi sang đạp xe đạp, từ đạp xe đạp đổi qua chạy bộ, người cha già phải thao tác thật nhanh, tự tay bồng con đặt vào ghế, nai nịt an toàn, xong tiếp tục cuộc thi.

“Tôi không biết phải giải thích thế nào, nhưng mỗi khi đứng đằng sau chiếc xe lăn của con trai, tôi cảm thấy lâng lâng khó tả. Rick là cỗ máy hoạt động của cả hai chúng tôi. Tôi cho Rick mượn thân thể mình, nhưng chính tinh thần của Rick mới là động cơ thúc đẩy chúng tôi tiến về phía trước”. Đoạn phim làm về hai cha con Dick và Rick Hoyt cũng là một trong những thước phim về tình cha con gây xúc động nhất trên thế giới.

Giờ đây, Rick đang làm việc tại phòng thí nghiệm máy tính của trường Boston để hỗ trợ phát triển hệ thống giúp đỡ người khuyết tật giao tiếp thông qua cử động bằng đôi mắt. Anh cho biết rằng: "Tôi đã chứng minh cho những người khuyết tật thấy họ không phải ngồi một chỗ và nhìn cuộc sống trôi qua mà họ cũng có thể đến trường, làm việc và tham gia vào các hoạt động xã hội."

Dick và Rick đã cho chúng ta thêm niềm hy vọng, cơ hội để sống với ước mơ của mình và nhìn thế giới với cái nhìn rộng mở hơn.

Đoạn phim về tinh cha con nhà Hoyt là một trong những câu chuyện gây xúc động nhất thế giới

Kết luận

Tình yêu vị tha thực sự giúp con người có được sức mạnh để làm những điều không tưởng. Sở dĩ ông Hoyt có đủ kiên nhẫn và nghị lực trải qua tất cả những cuộc đua đầy thử thách là vì ông đã tìm thấy mục đích cao cả trong đời là đem lại niềm vui và hạnh phúc của con trai ông. Ông không muốn để cho con mình bị xem là người thừa trong xã hội. Ông muốn cho con tham gia vào các hoạt động xã hội để giúp con cảm thấy hạnh phúc. Vì lẽ đó, ông đã luôn cố gắng hơn bao giờ hết.

“Nếu trong tim ta có một tình yêu vô điều kiện, ta có thể tìm thấy cho mình một nguồn năng lượng to lớn để thực hiện những điều không tưởng. Ta có thể vượt qua những giới hạn của bản thân và chuyển hóa mọi giới hạn đó thành điều kỳ diệu.” – Ông Royt nói.

Khẩu hiệu của Đội Hoyt đó là “bạn có thế” và họ chính là sự minh chứng sống khẳng định bạn có thể khi bạn quyết định làm. Thông điệp của đội Hoyt đã làm rung động mọi người.

Dù có mang trên người những khiếm khuyết về mặt thể chất hay không đi chăng nữa, chúng ta có thể học được rất nhiều từ câu chuyện của họ, hãy cho ước mơ của chúng ta một hy vọng, một cơ hội thứ hai để sống mặc cho tuổi tác có như thế nào đi chăng nữa, và hãy nhìn thế giới một cách rộng mở hơn. Câu chuyện của Rick và cũng khiến cho chúng ta phải suy nghĩ lại về những gì chúng ta cho rằng “không thể” cho tới giờ và hãy thử cố gắng hết sức một lần nữa xem.

Tóm tắt về thành quả giúp con vượt lên trên số phận, Hoyt nói: “Tôi yêu gia đình và chỉ muốn trở thành một người cha tốt nhất trong khả năng của tôi. Chỉ cần có được niềm vui khi ở bên cạnh con, được tận hưởng những giây phút đó, chúng tôi sẽ tiếp tục vượt qua được những khó khăn trở ngại phía trước”.

Qua 36 năm dài sống cho con và hy sinh cho con, ông quả xứng đáng là một trong những người cha tốt nhất thế giới.

Huyền Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét