Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Mua bán vàng trên 300 triệu đồng sắp phải 'trình báo'

Nghe nói sau vụ Huyền Như, dân đang có xu hướng mua vàng tích trữ thay vì gửi tiền ngân hàng sẽ mất trắng có ngày, nhưng bác Bình ra Thông tư 35 thế này thì chết bà con rồi. Làm sao bảo vệ được tài sản mồ hôi xương máu của mình đây ?
Mua bán vàng trên 300 triệu đồng sắp phải 'trình báo'
Dù khách hàng giao dịch một hay nhiều lần, miễn là trong cùng một ngày tổng giá trị từ 300 triệu trở lên, đều phải báo cáo.
Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện quy định về phòng chống rửa tiền, yêu cầu các cá nhân, tổ chức phải để lại thông tin cá nhân khi mua, bán vàng. Từ ngày 14/2, khi Thông tư có hiệu lực, giao dịch vàng có giá trị quy đổi từ 300 triệu đồng trở lên sẽ phải báo cáo với cơ quan phòng chống rửa tiền thông tin về khách hàng.

Ngoài ra, giống như trước đây, các giao dịch nộp, rút tiền mặt "có giá trị lớn" tại ngân hàng cũng sẽ phải báo cáo. Trong đó, giao dịch "có giá trị lớn" theo quy định hiện nay của Thủ tướng là từ 300 triệu đồng.

Dù khách hàng giao dịch một hay nhiều lần, miễn là trong cùng một ngày tổng giá trị từ 300 triệu trở lên đều phải báo cáo. Với các cá nhân, thông tin cần báo cáo gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư hoặc số hộ chiếu, quốc tịch, địa chỉ cư trú. Nếu là doanh nghiệp, khách hàng cần để lại thông tin về tên tổ chức, địa chỉ, quốc gia, mã số thuế (hoặc giấy phép hoạt động, giấy đăng ký kinh doanh).

Việc yêu cầu các tổ chức tín dụng phải báo cáo các giao dịch tiền mặt đã được quy định từ năm 2009 trong Thông tư 22. Tuy nhiên, mức giá trị giao dịch tiền mặt phải báo cáo theo quy định cũ từ 200 triệu đến 500 triệu đồng thay vì thống nhất ở mức 300 triệu như hiện nay.

Ngoài những thông tin về khách hàng, thông tin cụ thể về giao dịch cũng phải báo cáo cơ quan phòng chống rửa tiền như số tiền, loại tiền giao dịch, địa điểm phát sinh giao dịch và lý do thực hiện. Riêng với giao dịch mua bán vàng trị giá từ 300 triệu trở lên, các ngân hàng và những cửa hàng kinh doanh phải báo cáo giá trị từng giao dịch và tổng giao dịch trong một ngày (quy đổi sang VND).

Đồng thời, Thông tư cũng quy định cụ thể về mức giá trị kim loại quý (trừ vàng), đá quý và những công cụ chuyển nhượng phải khai báo hải quan là 300 triệu đồng. Riêng giá trị của ngoại tệ tiền mặt, VND và vàng khai báo qua hải quan sẽ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Theo Bizliv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét