Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

BT Thăng: "Toàn đại gia đi Phantom thì giải cứu cái gì?"

Bộ trưởng Thăng dạo này thật tuyệt vời. Làm nhiều nói ít; nói câu nào đúng câu ấy, như câu dưới đây. Hoan hô Bộ trưởng. Cầu mong Bộ trưởng khỏe để làm ra thêm nhiều việc có lợi cho dân, cho nước. Tuy không cứu BĐS bằng tiền nhưng tôi mong có cách cứu bằng cơ chế. Chính phủ, nhất là Bộ XD, cần nghiên cứu đề nghị Quốc Hội xóa bỏ các vướng mắc về đất đai, thủ tục xây dựng, mua bán nhà đất, kiểm soát lợi nhuận của các đại gia BĐS ... và triệt để chống tham nhũng trong lĩnh vực nhà đất để những dự án BĐS mới sẽ có giá thành rẻ chỉ bằng một nửa so với hiện nay và do đó phù hợp với sức mua của dân. Khi đó DN có lợi, dân có lợi và đất nước có lợi. Đề xuất của đại gia Trần Bắc Hà là điên rồ, có mùi lợi ích phe nhóm. Đã là những dự án tốt thì ngân hàng sẽ chủ động có cách hỗ trợ, việc gì phải áp dụng giải pháp khoanh nợ cho chúng. 
Bộ trưởng Thăng: "Toàn đại gia đi Phantom thì giải cứu cái gì?"
“Chủ đầu tư bất động sản toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì? Bất động sản phải giảm giá, thì chắc chắn sẽ tiêu thụ được”, Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Tại phiên họp của Chính phủ sáng 28/2, xung quanh câu chuyện về “giải cứu thị trường bất động sản”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, thẳng thắn cho rằng, ngọn nguồn của khó khăn trên thị trường bất động sản hiện nay là do giá nhà đất vẫn cao. Do đó, để tháo gỡ vướng mắc này, chỉ có giải pháp hữu hiệu nhất là các chủ đầu tư phải tiếp tục giảm giá.

Nêu tiếp quan điểm, Bộ trưởng Thăng đề nghị cần thuê kiểm toán độc lập vào xác định giá nhà một cách chỉnh xác. Trên cơ sở đó, giảm giá bao nhiêu kiểm toán sẽ xác định.
“Chủ đầu tư bất động sản toàn đại gia, toàn đi xe Phantom thì giải cứu cái gì? Bất động sản phải giảm giá, thì chắc chắn sẽ tiêu thụ được”, ông Thăng nhấn mạnh.

Về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, câu chuyện thị trường thì không thể ra mệnh lệnh được, nên với các dự án đang vay ngân hàng, chỉ có thể là ngân hàng ra điều kiện rồi thu hồi, phát mại..

Theo thông tin Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại phiên họp, giá bất động sản sau một thời gian giảm mạnh đã chững lại. một số dư án tăng nhẹ từ 1 - 2 %. Tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, hiện chỉ còn 92.690 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều ý kiến từ phía các ngân hàng, Hiệp hội BĐS đã "hiến kế" giải pháp với thị trường bất động sản.

Đáng chú ý, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đề xuất tiếp tục khoanh nợ đối với những dự án tốt. Cho phép các ngân hàng thương mại căn cứ vào năng lực tài chính của mình xem xét khoanh nợ từ 1-3 năm đối với một số dự án khó khăn khi thị trường phát triển tốt thì tiếp tục triển khai nhằm giảm áp lực về nguồn cung cho thị trường.

Đồng thời, cần tăng nguồn vốn xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), hỗ trợ cho chủ đầu tư có cơ hội tiếp cận nguồn vốn mới để hoàn thiện đầu tư dự án; cân nhắc khả năng cho phép VAMC được trực tiếp đầu tư, hoàn thiện các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đang bị dừng/hoãn tiến độ do thiếu vốn.

Ông Hà cũng cho rằng cần có cơ chế khuyến khích các ngân hàng thương mại mua lại tài sản bảo đảm là BĐS trong quá trình xử lý tài sản bảo đảm và cho phép các ngân hàng thương mại tăng vốn điều lệ cho các công ty mua bán nợ, công ty khai thác, quản lý tài sản ở các ngân hàng thương mại.

(Infonet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét