Thứ Sáu, 28 tháng 2, 2014

Cảnh giác thương lái Trung Quốc mua... lá khoai lang

Tiêu đề bài này sai về chính trị quá. Sao lại bảo nhau "Cảnh giác thương lái" của ông anh 4 tốt và 16 chữ vàng thế !!! Họ với ta "vừa là đồng chí, vừa là anh em" cơ mà.
Cảnh giác thương lái Trung Quốc mua... lá khoai lang
TT - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT phối hợp với chính quyền thị xã Bình Minh và huyện Bình Tân tăng cường tuyên truyền, vận động nông dân không bán lá khoai lang cho thương lái người Trung Quốc bởi đây là hình thức kinh doanh rất bất thường.

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết nếu cắt lá sớm
thì năng suất khoai lang sẽ giảm tới 50%


Theo Hợp tác xã rau an toàn Thành Lợi ở huyện Bình Tân, gần đây có rất nhiều đoàn thương lái (cả người Việt và người Trung Quốc) đến đặt hàng mua số lượng lớn lá khoai lang.

Ông Lê Văn Trung - chủ nhiệm hợp tác xã - cho biết các thương lái này đặt hàng mua 20 tấn lá khoai lang với giá 10.000 đồng/kg.

Họ yêu cầu hợp tác xã vận động nông dân cắt lá khoai lang đem đến nơi tập trung thì họ đưa xe đến chở và chi tiền hoa hồng 1.000 đồng/kg.

Những người này còn đặt tiền cọc 20 triệu đồng cho hợp tác xã nhưng thấy có vấn đề bất thường nên ông Trung hẹn sẽ trao đổi với nông dân rồi trả lời sau.

Cũng có thương lái đến gặp trực tiếp nông dân hỏi mua lá khoai lang tươi khi chưa thu hoạch củ chứ không chịu mua lá khoai sau khi thu hoạch.

Ngoài ra, một số thương lái Trung Quốc khác đến địa phương đề nghị mua đậu bắp xanh với số lượng lớn, giá cao hơn thị trường nhưng không chịu làm hợp đồng.

Các chuyên gia nông nghiệp cho biết nếu cắt lá sớm thì năng suất khoai lang sẽ giảm tới 50%, nông dân không nên vì giá lá khoai lang cao mà cắt bán cho thương lái.


  • 2/28/2014 12:27:01 AM
    Việc này xảy ra rất nhiều rồi đâu còn lạ nữa. Người dân nghèo chỉ cần giá cao là người ta bán rồi. Muốn giải quyết triệt để thì chính quyền nên vào cuộc chứ không phải chỉ ngồi đó khuyên người dân không (chính quyền thừa biết như thế nào mà).
    THUAN
  • 2/27/2014 6:24:48 PM
    Kinh tế nông dân người Việt khó khăn quá, nên thấy điều gì có tiền là làm mà không nghĩ tới hậu quả về lâu về dài. Thương lái TQ lần trước đã qua Việt Nam mua lá xoài lần này lại qua mua lá Khoai lang. Thử nghĩ nếu cây mà ngắt hết lá bán làm sao nó kết quả. Khoai lang cũng vậy thôi.
    BRADY HOANG
  • 2/27/2014 4:59:18 PM
    Sở NN&PTNN nên phối hợp với Phòng QLXNC Vĩnh Long xác minh xem những thương lái Trung Quốc đó sang Việt Nam bằng con đường như thế nào để có hình thức xử phạt phù hợp.
    • 2/27/2014 2:37:32 PM
      Đã bị nhiều lần lừa rồi mà sao máy bác không rút kinh nghiệm gì hết vậy, đó là hành vi phá hoại kinh tế.
      PHANTAN TRI
    • 2/27/2014 2:27:02 PM
      Bài học từ những vụ mua bán Cau Voi, Chân Trâu, Đĩa....Rất mong bà con nhân dân ta cảnh giác cao độ trước những vụ làm ăn bất bình thường này.
      ĐỖ BẢO NGỌC
      • 2/27/2014 10:06:18 AM
        Đây là chiêu bài đánh vào kinh tế Việt Nam giống như mua đỉa hay lá vải.
        NGUYỄN HƯNG
      • 2/27/2014 9:10:16 AM
        Thương lái Trung Quốc luôn có chiêu để triệt hạ hàng nông sản của chúng ta, dẫn đến khan hiếm khi đó thương lái của ta lại phải đi nhập của Trung Quốc về bán. Ba con hãy cẩn thận đừng vì lợi trước mắt.
        ANH BA KHÍA
      • 2/27/2014 7:27:21 AM
        Chiêu trò này không có gì mới; nó cũng tương tự như việc mua móng trâu bò, rễ hồi, lá điều khô...Có điều người dân mình vì thấy lợi trước mắt và thiếu hiểu biết, đã vô tình tiếp tay cho kẻ xấu phá hoại kinh tế quốc gia! Việc làm kịp thời của UBND tỉnh Vĩnh Long, trong việc ngăn chận việc mua lá khoai lang bất thường, của thương lái Trung Quốc rất đáng biểu dương và nhân rộng ra các tỉnh thành khác. Các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý kiên quyết những kẻ chủ mưu và những kẻ tiếp tay phá hoại kinh tế này,tất nhiên là tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam, nếu chưa có thì nhanh chóng xây dựng pháp luật để có cơ sở xử lý!
        BÙI MINH NHỰT
    • 2/27/2014 2:25:12 PM
      Trời ơi, sao bài học cũ rích thế này mà dân mình cứ bị lừa mãi. Phải tuyên truyền rộng, tuyên truyền sâu để người dân mình nâng cao tinh thần đấu tranh chống phá hoại. Bà con đừng vì lợi ích trước mắt mà quên thiệt hại lâu dài phía trước.
      HCM
    • Xem thêm trong trang gốc...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét