Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

8 tật xấu khó bỏ của người Việt

Có bạn gửi cho mình bài này và đề nghị bình luận hộ, nhất là tật xấu thứ 7 (dối dối trá lừa lọc). Quả thật mình chẳng biết nói gì. Kể về tật xấu của người Việt thì không bao giờ hết, và kể về cái tốt của người Việt thì cũng không bao giờ hết. Nhưng đã có 55 năm sống trên đất Việt, chứng kiến đủ chuyện xấu tốt diễn ra hàng ngày, mình cũng phải thừa nhận bây giờ thói xấu của người Việt nhiều quá, càng ngày càng nhiều. Mình cũng nghe nói ngày xưa, thời phong kiến các cụ sống có văn hóa lắm. Phải chăng đất nước càng ngày càng kém văn hóa hơn, mất văn hóa thì sẽ đến lúc mất nước, dễ dàng bị dân tộc khác đồng hóa. Tuy nhiên, chưa bao giờ mình nghĩ đó là lỗi ở người dân; mọi nguyên nhân đều quy về thể chế do tầng lớp lãnh đạo xây dựng và áp đặt bằng bạo lực. Đặc biệt, khi thể chế tạo cho người dân có niềm tin, dù là tin vào đạo giáo, tiên phật, thần thánh, ma quỷ hay chủ nghĩa cộng sản, thì người dân sẽ có xu hướng hướng thiện; còn thể chế làm người dân mất niềm tin, chẳng tin vào tương lai tốt đẹp phía trước, thì họ chẳng cần giữ thể diện, giữ đạo lý, văn hóa nữa, có thể làm bất cứ điều phi nhân phi nghĩa gì. Có điều nhìn lại lịch sử thăng trầm của dân tộc mình, có thể thấy rồi sẽ đến lúc nhóm người dân ưu tú, những người có nhiều "tật tốt" sẽ xóa bỏ thể chế gây ra những "tật xấu" để người Việt, nước Việt tiếp tục tồn tại như đã tồn tại từ 4000 năm nay. Những "tật xấu khó bỏ" trong bài dưới đây mới nổi lên từ giữa những năm 70 trở lại đây, 30 năm (1975-2014) chỉ là 1 khoảng khắc trong lịch sử; rồi sẽ đến ngày văn hóa Việt đích thực, văn hóa Tràng An đích thực quay trở lại trên mảnh đất này. Lịch sử tiến hóa của người Việt không thể khác được. Xem thêm mấy bài vừa lưu: Điểm mù của nhân loại: “Chết là hết”Vòng xoáy tội ác. Hơi buồn là trong vô số bình luận trong trang gốc, người Việt tiếp tục chê bôi nhau trong khi chẳng thấy ai chỉ ra nguyên nhân của những "tật xấu khó bỏ" này để có cách khắc phục; hay là do ban biên tập Vnexpress không đăng những bình luận "gai góc" như vậy ? (xem ở cuối bài). Khi số đông chưa tìm ra, chưa thống nhất được nguyên nhân thì đất nước chưa sẵn sàng thay đổi.
8 tật xấu khó bỏ của người Việt
Lâu nay người Việt cứ ru nhau bằng những từ hoa mỹ mà chẳng bao giờ nhìn nhận thẳng vào sự thật xấu xí của mình như thói lừa lọc dối trá, sĩ diện hão, thói ham ăn, hay ghen tỵ...
Tôi có từng đọc cuốn sách "Người Trung Quốc xấu xí "của tác giả Bá Dương. Đây là cuốn sách phê phán những cái xấu của đời sống văn hoá, chính trị Trung Quốc. Ngay khi vừa xuất bản, cuốn sách đã được nhiều người đón nhận. Ngay cả ở Trung Quốc, nhiều người cũng thích thú cuốn sách này vì họ có dịp nhìn lại mình để hoàn thiện. Đúng là người Trung Quốc xấu xí thật. Nhưng đấy là chuyện về Người Trung Quốc.Còn người Việt chúng ta cũng xấu xí không kém.

Lâu nay, người Việt cứ ru nhau bằng những mỹ từ như: hào hoa, thanh lịch như người Tràng An, người Việt Nam hiền hoà mến khách, nhân hậu... rồi nước Việt Nam rừng vàng biển bạc.... Ôi! Toàn lời tán tụng sáo rỗng.

Đành rằng ở đâu cũng có người tốt người xấu, không có chỗ nào mà có toàn người tốt, cũng chẳng có nơi nào toàn người xấu. Nhưng khi cái xấu ngày càng nhiều và diễn ra hàng ngày trước mắt thì nó sẽ dần được xem như điều bình thường.

Dĩ nhiên, không phải người Việt nào cũng xấu xí, nhưng nếu bạn đọc nội dung bên dưới mà thấy mình cũng có khi như vậy thì hãy suy nghĩ nhé.

1. Khạc nhổ ngoài đường
. Nếu bạn chưa từng bị dính nguyên bãi nước bọt, đờm, nước mũi khi đang đi trên đường phố Việt Nam thì bạn chưa cảm nhận hết cái sự điên cuồng, khó chịu đến phẫn nộ của những phi vụ hôi thối này.

Có lần tôi nghe kể chuyện về một cô Tây sang Việt Nam du lịch lần đầu tiên. Cô ngồi trên xích lô ngắm phố phường và vô tình hứng luôn bãi nước bọt của người đi xe máy phía trước. Vậy là cô đổi vé máy bay về nước trong ngày hôm ấy và hứa sẽ không quay lại Việt Nam lần nữa.

2. Nói chuyện lớn tiếng chỗ đông người. Tiếng Việt có âm sắc, huyền, hỏi, ngã, không giống như nhiều ngôn ngữ khác. Vì thế, nhiều người nước ngoài, nhất là người Âu Mỹ lần đầu nghe tiếng Việt sẽ thấy rất chói tai. Vậy mà, nhiều người nói rất lớn tiếng chỗ đông người, nghe cứ như đang cãi nhau.

Hôm qua tôi đi ăn một quán ở TP HCM. Tôi đang ngồi ăn thì có nhóm khách là nhân viên văn phòng kéo vào và từ đó cái quán thành cái chợ và bữa ăn trưa kém ngon vì sự ồn ào.

3. Hỉ mũi sột soạt tại quán ăn. Nhiều người chẳng thèm biết cảm giác của người xung quanh ra sao khi cứ vô tư hỉ mũi sột soạt chỗ quán ăn đông người (nhất là những quán bán đồ ăn có vị cay như bún bò, bún riêu...). Nếu các bạn đang ngồi ăn mà nghe hỉ mũi thì cái thú ẩm thực cũng mất luôn.

4. Lãng phí đồ ăn. Các bạn hãy thử đi ăn buffet xem, nhiều người lấy đồ ăn cả bàn ăn không hết. Họ ráng gồng mình để ăn cho đủ với số tiền bỏ ra. Ăn không được thì bỏ. Thế nên nhiều nơi phải dán dòng chữ bằng tiếng Việt: Xin lấy thức ăn vừa đủ là như vậy!

5. Sĩ diện. Nhiều người Việt không sống đúng với thực tế của bản thân. Họ vay mượn, làm đủ mọi cách để có quần áo, xe cộ, nhà cửa, máy móc cho bằng người khác. Họ sĩ diện và tạo vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài và bất chấp cái ruột bên trong trống rỗng.

6. Ghen ăn tức ở:
Nhiều người hay thở dài rằng ở đời giàu bị người ta ghét, nghèo bị người ta khinh. Nhiều người ngại công nhận mình thua kém và người khác tài giỏi hơn mình. Họ thường tìm cách vạch lá để tìm sâu.

Nếu ai đó thành công, họ sẽ nói do A, B, C như thế này thế kia và tìm cách chê bai chỉ trích (như trường hợp của Mr. Đông, tác giả Flappy Bird vừa rồi). Vì thế nói văn hoá phương Tây thiên về khuyến khích, văn hoá Việt Nam thiên về chỉ trích là không hề sai chút nào!

7. Dối dối trá lừa lọc. Tật xấu này, tôi thấy dường như với người Việt đã là chuyện rất bình thường chứ không có gì to tát. Người ta khất hẹn với bạn thường bịa lý do nào đó thay vì nói thẳng nói thật.

Nói dối dù gây hại hay không thì nó cũng đã tạo nên một thói quen xấu và hậu quả là bây giờ nhiều người nói nhưng mình không thể tin. Cuộc sống mà chúng ta không có lòng tin nhau cũng mệt mỏi.

8. Hùa theo số đông. Người Việt thích làm những gì mà nhiều người đang làm, thích ăn uống ở nơi thấy nhiều người xếp hàng, thích mua hàng hoá đang có quảng cáo trên tivi, thích bàn tán chuyện báo chí đang đề cập...

Nói chung là ai cũng muốn chứng tỏ mình sành điệu và bắt kịp thời cuộc, cho nên nhiều trận chê hội đồng và khen theo phong trào vô tình làm nên nhiều hiện tương quá lố... Những tật xấu này chưa có biểu hiện sẽ bớt đi mà ngày càng nở rộ.

Qua đây, hy vọng rằng chúng ta sẽ nhìn nhận lại bản thân để có những cư xử văn minh trong thời buổi hiện nay thay vì ngồi chỉ trích, ghen ăn tức ở với nhau.

>> Xem thêm: Người Việt tự kỳ thị nhau và bị kỳ thị ngay chính ở Việt Nam/Sốc với những thói xấu của người Việt. Bao giờ hết cảnh người Việt chê bai, kỳ thị nhau
Nguyên nhân người Việt hay đố kỵ, 'dìm hàng' nhau 

(Xem thêm: Tại sao chúng ta luôn chê bai người giàu)

Nguyễn Huy


http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/8-tat-xau-kho-bo-cua-nguoi-viet-2954533.html
Ý kiến bạn đọc (168)
3 bộ môn thể thao ưa thích của người Việt:
Thọc gậy bánh xe; Ném đá dấu tay; Đâm bị thóc chọc bị gạo
Tôi đọc bình luận của bạn Hanh Pham mà thán phục ra 3 cáo môn thể thao mà bạn phát hiện. Quá hay và chuẩn
Tôi đề nghị thêm 3 môn này vào kì Seagame, Olympic sắp tới để nước ta có thêm nhiều bộ huy chương. ;)
 
Còn rất nhiều tật xấu nữa bạn Nguyễn Huy ơi:
Xả rác bừa bãi, chen lấn không xếp hàng, ở dơ, không có văn hóa trong giao thông...........và quan trọng là không học theo lối sống văn minh mà chỉ muốn bảo tồn những.....thói hư tật xấu.....
Còn một cái nữa là nói được mà chưa chắc đã làm được.
Hoàn hảo thì không cần phải hoàn hảo,Nhưng báo chí quá tuyệt vời đang giúp người dân lên tiếng và chung tiếng nói, Chúng ta hãy cùng đẩy lùi cái xấu, hướng tới hoàn thiện con người Việt Nam nào các bạn
 
Quá hay. Mỗi cá nhân người Việt mình cần nhìn lại bản thân mình và sửa đổi. Từ đó thế hệ sau mới khá lên được. Ai ném đá tác giả chứ tôi thì ủng hộ 100%.
Một câu nói hay của Tuân Tử "Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, những kẻ vuốt ve, nịnh bợ ta chính là kẻ thù của ta vậy."  
bổ sung thêm tí: người chê ta dù ta đúng mười mơi thì người đó đích thị là ... vợ ta
@haha: @haha: Cái này đúng với mình
 
Tinh thần kỷ luật kém, tâm lý bầy đàn, tầm nhìn ngắn hạn, hay thỏa hiệp, linh hoạt quá dẫn tới thành tùy tiện. Nhiều khi tôi hay nghi ngờ những cái cọi là truyền thống tốt đẹp.
 
Luoi bieng thich lam giau bat chinh nua
 
Nói chính xác là người Việt tổng hợp mọi cái xấu của người phương đông
 
Rải đinh trên đường để làm thủng lốp (vỏ) xe; Ăn cắp nắp hố ga; Ăn cắp cáp điện, đèn cao áp; Ăn cắp gương, logo xe ô-tô; Nhét tiền lẻ vào tay, vào miệng tượng phật; Cửu tặc; ... là những hành vi chỉ có ở Việt Nam. Tôi cá là không có ở một đất nước nào khác trên thế gian này.  
 
Bài viết rất chính xác.Xin mọi người cùng đọc và trao đổi.
 
Cảm ơn tác giả bài viết đã thể hiện rất thực tế thực trạng đời sống của người Việt, Mong rằng mọi người nhìn lại bản thân để từ từ hoàn thiện mình hơn, hảy là tấm gương Tốt cho con em chúng ta noi theo.
 
Cam on cac ban da dam noi Len su that,Chung hay cung nhau quiet tam loai Bo no
 
thật buồn khi đúng là không ít người Việt nam ta có các tật xấu như vậy
 
con người mà,lòng tham và tự trọng ai cũng có ít hay nhiều.cuộc sống làm sao để hạn ché thói xấu để sửa chữa từ từ vì nó ăn sâu vào mau thịt rồi.chúng ta cung nhìn lại bản thân trước nhé vì cuộc đời cũng chỉ có 1 lần để sống thôi.
 
Mình phải công nhận Lãng phí đồ ăn thật , mình từng đi ăn với khách nước ngoài họ ăn đến đâu gọi đến đó và ăn hết thức ăn , nhưng đi ăn với người việt gọi rất nhiều món ăn khi ăn xong còn thừa tới 30% đồ ăn .Lúc trườc mình con ngại sau này mình xin hộp xốp mang thức ăn thừa về cho mấy chú bảo vệ cty .  
 
Còn nhiều lắm bạn ạ, này nhé : thích bạo lực hơi một tý lá có thể cầm dao với nhau, không có ý thức bảo vệ tài sản công, xả rác bừa bãi ở tất cả những nơi không phải là nhà mình , thích được nịnh nọt,được tâng bốc, thích nhận hối lộ.....
 
Xấu hổ quá đi, mình từ nay phải để ý hơn nữa mới được, vì mình đã phạm phải nhiều lỗi mà không biết... hiz
 
cái vụ ăn nước bọt đang đi trên đường thì bị "lãnh" nhiều lần rồi ko nhớ nữa. Cảm giác phẩn nộ và bực tức thêm ghê tởm. Lúc nào cũng mong có oto chạy để ko bị cảm giác đó nữa... hic
 
Quá hay.coi chừng có 1 số người đang sẵn gạch đá ném cho coi vì cái tội"dám nói xấu người Việt"...
 
Còn thêm bệnh thô lổ, mất lịch sự nửa. Vô nệnh viện và sân bay ở vn và úc sẻ biết ngay
 
"làm đủ mọi cách để có quần áo, xe cộ, nhà cửa, máy móc cho bằng người khác" mà lương của học có thể trả lãi cho ngân hàng được thì sao?
thì là bị dở hơi bạn ạ
thế bạn chỉ định sống và làm việc để trả lãi cho ngân hàng ak?
 
Bài viết rất hay và chính xác, mong rằng người Việt chúng ta sẽ thay đổi tích cực hơn.
 
Riêng câu thứ 5 thì sai!
Người việt nam có tính tích lũy,nhiều khi làm đc chín đồng ráng kiếm 1 đồng nữa cho đủ mua chỉ vàng cất
Bạn thử nhìn những trận thiên tai ở miền trung mà xem,qua mỗi trận thiên tai,hoàn toàn
Người dân tự đứng lên,mà ko chờ đến chính phủ ra tay
Nước việt nam dự trữ (vàng trong dân) thứ 3 trên thế giới sau trung quốc và ấn độ thôi
Vì vậy bạn nói việt nam sĩ diện là Sai!  
 
Tôi công nhận bài viết chuẩn, tuy vẫn còn thiếu một số đức tính nữa mà các comment khác đã bổ sung. Tôi cũng là người Việt đang sống tại Đức càng thấy rõ sự khác biệt này so với người Đức. Nhất là sự giả tạo, hào nhoáng bên ngoài, thấy người khác giàu hơn thì ghen tị, nghèo hơn thì khinh thường.
  
 
Tat ca nhung thoi xau do deu rat chuan ko can chinh
 
Bài viết quá chuẩn , mong mọi người khi xem bài viết nầy hãy tự kiểm điểm mình xem , cái gì hay thì giữ còn những cái dỡ nên bỏ đi , để con người và đất nước chúng ta có nhiều bạn bè nể trọng hơn , và cã trong cộng đồng chúng ta nữa ..!

3 nhận xét:

  1. Tính xấu của người VN thì vô số, đếm không hết, cần phải ghi vào sách vở để không sót một cái xấu nào. Nhưng khi tác giả viết "và kể về cái tốt của người Việt thì cũng không bao giờ hết" thì tôi xin đề nghị tác giả cho tôi biết một vài món ... Đối với cá nhân, đương nhiên cũng có nhiều người tốt, nhưng khi nhìn chung trong xã hội thì hiện nay có gì tốt, xin tác giả cho biết. Riêng tôi thì không thấy gì hết, thế mới buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Về câu hỏi: "Nhưng khi nhìn chung trong xã hội thì hiện nay có gì tốt, xin tác giả cho biết ?"

    Nếu bạn có ông bà, bố mẹ, anh em ruột thịt, bạn bè thân thiết... Bạn có thấy họ tốt không ? Tốt là chính hay xấu là chính ? Tôi chắc chắn rằng tuyệt đại đa số đều là người tốt, tốt là chính, dù ai cũng có thể có mặt này mặt kia chưa đáp ứng được mong muốn của bạn. Nhưng thế mới là xã hội, mới có nhiều quan điểm, cách suy nghĩ để đưa xã hội phát triển. Kể về lòng tốt của người thân với nhau, người nghèo với người nghèo... thì vô số.

    Những cái tốt của người xung quanh ta nhiều vô kể, có việc tốt thầm lặng, có việc tốt công khai. Thời nay rất nhiều người làm việc thiện một cách thầm lặng vì họ ngại thị phi của những người tâm địa xấu trong xã hội giờ rất nhiều (dù vẫn là thiểu số). Ngay trong các cơ quan nhà nước, số người tốt vẫn chiếm tuyệt đại đa số. Chỉ có điều nhiều người trong số họ không dám thể hiện cái tốt của mình vì nhiều lý do; nhưng khi có cơ hội nhiều người dám thể hiện.

    Nhìn lại 8 thói xấu trên, đúng là trước kia ít có, nay thì khá phổ biến trong xã hội, nhưng có phải là tất cả người dân đều vậy không ? Tôi tin là không. Ra đường 1 ngày, gặp bao nhiêu người, thử tính xem tỷ lệ người khạc nhổ ngoài đường, nói chuyện lớn tiếng chỗ đông người, ghen ăn tức ở, dối dối trá lừa lọc... chiếm bao nhiêu phần trăm ? Chắc chắn sẽ là một tỷ lệ rất nhỏ (dù là so với trước kia thì cao hơn), trong khi cạnh đó sẽ có rất nhiều người nhìn họ với con mắt phê phán.

    Xã hội hợp thành cơ bản từ những người tốt như vậy, và vì vậy xã hội mới tồn tại và phát triển. Nếu như không còn cái gì tốt hết thì đâu còn là đất nước, còn là xã hội; chỉ có chém giết và tranh ăn như dã thú. Xã hội ta chưa bao giờ như thế và bây giờ cũng đâu đến mức như thế ? Và chẳng có xã hội nào hiện nay như thế.

    Trả lờiXóa
  3. Tôi rất thích lí thuyết về lòng tin vào chế độ (hay vào lãnh đạo chế độ ? ) ảnh hưởng tới phẩm chất tốt xấu dân tộc của bác LTMai nhưng nói thật bác đã tự mâu thuẫn khi kết luận " xã hội hợp thành cơ bản từ những người tốt như vậy,và vì vậy xã hội mới tồn tại và phát triển." trong lúc phần trên bác lo ngại" cái xấu ngày càng nhiều và càng phát triển".Theo tôi xã hội phải là nhiều con người có các tín ngưỡng khác nhau được sắp xếp theo các kiểu cơ chế khác nhau thành các xã hội khác nhau.Như vậy nhiều người tốt trong cơ chế tồi vẫn tạo ra nhiều thói xấu hơn...và ngày càng xấu hơn.Có một cách để phân biệt đúng thực đó là thói xấu của dân tộc hay do cơ chế là ta hãy nhìn một bộ phận dân tộc đó trong cơ chế khác, ví dụ nhìn người Việt ở Mĩ , ở Pháp ,ở Tháilan... chẳng hạn.Sau khi đọc các câu hỏi của nhà văn PTHoài đặt ra cho đại tá PĐTrọng và nhìn vào sự phát triển của TrQ thì tôi cho rằng cái thói xấu nhất của người Việt là thích ăn sẵn, ăn non ,ăn theo (mình ít phải bỏ công ra) và rất cả tin ngờ nghệch trong đường lối phát triển,không có chí lớn.Chế ra được Nỏ thần, đúc được súng Thần công lớn,làm được Cung điện nguy nga cuối cùng thằng Tàu hưởng hết.Chứ còn dối trá,đố kị ,sĩ diện hão...dân nào trên TG chẳng có nhưng cơ chế của họ nghiêm nên nó không phát triển được thôi.

    Trả lờiXóa